Phòng, chống cháy rừng: Cách làm ở Lộc Bình

Thứ 2, 18.04.2022 | 08:46:44
581 lượt xem

Thời gian qua, huyện Lộc Bình đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống cháy rừng. Theo đó, số vụ cháy giảm dần theo từng năm, cụ thể như: năm 2021, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 14,69 ha (giảm 2 vụ so với năm 2020), 4 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng. Để bảo vệ trên 56.900 ha rừng hiện có, huyện Lộc Bình chủ động nhiều biện pháp, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lộc Bình có trên 56.900 ha rừng, trong đó, rừng tự nhiên gần 13.000 ha, còn lại là rừng trồng và chủ yếu là rừng thông nên nguy cơ về cháy rừng rất cao. Vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm, Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy rừng… kiện toàn Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo…

Nhân dân xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình phối hợp cùng lực lượng chức năng diễn tập PCCCR năm 2021

Ông Lê Minh Tuấn, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình cho biết: Để công tác  PCCCR đạt hiệu quả, vào mùa hanh khô, Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình phân công cán bộ trực 24/24 giờ; phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn công tác PCCCR trong các trường học và trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao ý thức người dân; tham mưu cho UBND các xã kiện toàn và củng cố ban chỉ huy PCCCR cấp xã, có phương án cụ thể đối với các tổ PCCCR ở cả thôn, bản trên địa bàn các xã… Đến nay, 100% số xã, thôn bản đã kiện toàn ban chỉ huy, tổ bảo vệ rừng và PCCCR.

Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, nếu như trước đây, Hạt Kiểm lâm huyện chủ yếu mở các hội nghị tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và PCCCR đến các cán bộ chủ chốt của xã, thôn…, thì từ năm 2020 đến nay, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng trực tiếp mời đại diện các chủ rừng tới hội nghị tuyên truyền, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong công tác PCCCR. Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra tuần rừng, kịp thời phát hiện nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy rừng và các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng. Mỗi năm, đơn vị phối hợp với các xã có nguy cơ cháy rừng tổ chức diễn tập PCCCR từ 1 đến 2 cuộc, thu hút hàng trăm cán bộ, người dân, chủ rừng tham gia…

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện thực hiện kiểm tra đôn đốc thực hiện quy ước quản lý, bảo vệ và PCCCR ở 88 thôn, 149 tổ, đội. Qua đó, các xã, thôn cơ bản thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được chú trọng, Hạt Kiểm lâm phối hợp tổ chức 5 hội nghị, hơn 100 cuộc tuyên truyền lồng ghép tại các xã về công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR, thu hút gần 1.500 lượt người nghe; phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền lưu động được 3 lượt cho gần 1.000 người dân nghe.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, những năm gần đây, số vụ cháy rừng trên địa bàn huyện giảm mạnh. Nếu như năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra 10 vụ cháy, thì đến năm 2021 chỉ còn 4 vụ và từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.

Là một trong những xã trọng điểm có nguy cơ cháy rừng của huyện, hiện xã Ái Quốc có khoảng 7.700 ha rừng (rừng thông chiếm gần 98% diện tích). Để bảo vệ tốt diện tích rừng, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền , nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ và PCCCR; tổ chức cho Nhân dân ký cam kết thực hiện nội quy, quy chế PCCCR. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều năm nay, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng.

Ông Triệu Tiến Phúc, thôn Khuổi Thướn, xã Ái Quốc cho biết: Gia đình tôi hiện có khoảng 10 ha rừng trồng thông. Để không xảy ra cháy rừng, những năm qua, gia đình tôi chủ động thực hiện các biện pháp như: thường xuyên cắt tỉa, phát dọn thực bì, thực hiện quản lý, bảo vệ và PCCCR theo hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm; chủ động kiểm tra, tuần rừng. Không chỉ vậy, tôi thường xuyên nhắc nhở con cháu, bà con xung quanh không đốt nương tại khu vực có rừng, nhất là vào những ngày hanh khô.

Để công tác PCCCR trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình tiếp tục tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các chủ rừng thực hiện nghiêm túc phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên cập nhật theo dõi thông tin dự báo cháy rừng, duy trì kíp trực phòng cháy 24/24 giờ; hạn chế tới mức thấp nhất diện tích bị thiệt hại khi xảy ra cháy rừng.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/493775-phong-chong-chay-rung-cach-lam-o-loc-binh.html

  • Từ khóa