Câu chuyện kỷ luật: Hành quân theo... “Google maps”

Thứ 2, 04.07.2022 | 08:31:54
491 lượt xem

Để chuẩn bị cho buổi huấn luyện hành, trú quân, tiểu đoàn trưởng giao nhiệm vụ cho các đại đội tự tìm đường riêng và tổ chức hành quân đến vị trí tập kết bảo đảm an toàn, bí mật, đúng thời gian quy định.

Đi nhận nhiệm vụ về, Đại đội trưởng Đại đội 1 chia sẻ lo lắng với các đồng chí trung đội trưởng:

- Từ trước tới nay, đơn vị đều hành quân theo tuyến đường quen. Giờ tự tìm đường mới để đến nơi trú quân, không cẩn thận sẽ rất dễ bị lạc vì hành quân ban đêm ở địa hình rừng núi...

- Anh cứ yên tâm, em đã có cách. Ngay chiều nay, em sẽ đi trinh sát, bảo đảm đại đội ta sẽ đến nơi trú quân sớm nhất.

Câu chuyện kỷ luật: Hành quân theo... “Google maps”
Ảnh minh họa / qdnd.vn 

Đề xuất của Trung đội trưởng Nam được đại đội trưởng đồng ý. Sau khi cùng một chiến sĩ đi trinh sát, tìm đường hành quân về, Trung đội trưởng Nam khẳng định chắc nịch: "Đại đội trưởng yên tâm nhé. Toàn bộ đường hành quân, các vị trí dừng chân, chuyển hướng, điều chỉnh đội hình... em đều xác định và ghi nhớ chắc chắn rồi. Em tin đại đội ta sẽ về đích sớm nhất".

Tối hôm sau, đơn vị tổ chức hành quân theo kế hoạch. Được phân công phụ trách bộ phận tiền trạm dẫn đường, Trung đội trưởng Nam chỉ việc mở ứng dụng “Google maps” chỉ đường trên điện thoại ra xem.

Thế nhưng, khi đi sâu vào rừng thì bất chợt trời đổ mưa. Do thời tiết xấu nên điện thoại di động mất sóng hoàn toàn, “Google maps” không thể hoạt động nên Nam không biết đi hướng nào. Cả tổ tiền trạm đang hết sức bối rối thì đại đội trưởng đến hỏi:

- Sao các đồng chí không tiếp tục dẫn đường?

Nam ấp úng chưa biết trả lời thế nào thì chiếc điện thoại phát ra tiếng: “200 mét nữa rẽ trái, đi về hướng Tây Nam". 

- Cậu đang làm trò gì thế này? Ai cho dùng “Google maps” để chỉ đường hành quân?

- Báo cáo đại đội trưởng, đây là đường hành quân mới nên buổi trinh sát hôm qua em đã nảy ra ý tưởng là mỗi khi kết thúc một chặng em đều “ghim” vào “Google maps” để tiện theo dõi và đi theo chỉ dẫn. Ai ngờ, trời mưa to quá, sóng điện thoại bị mất, em lại không nhớ hết địa hình, nên... 

Lúc này, đại đội trưởng rất bực mình, nhưng vẫn cố giữ bình tĩnh:

- Tôi đã rất quan liêu khi quá tin tưởng vào cậu. Cứ tưởng cậu là sĩ quan có trình độ, năng lực thì sẽ thực hiện đúng quy định nên tôi yên tâm, không kiểm tra lại. Còn cậu đã vi phạm quy định trong hành, trú quân. Lẽ ra, khi đi trinh sát, cậu phải mang bản đồ, địa bàn, xác định rõ đường hướng, địa hình, vật chuẩn trên thực địa và đánh dấu, viết vẽ vào bản đồ, ghi lại những điểm cần chú ý thì khi hành quân mới đúng đường, không bị lạc, bảo đảm bí mật. Đằng này, cậu lại dùng “Google maps” chỉ đường, vi phạm quy định, làm lộ bí mật quân sự. Không chỉ trời mưa làm mất sóng, mà trong điều kiện chiến tranh xảy ra, mạng viễn thông bị đánh phá thì làm sao vào được “Google maps”. Hơn nữa, nếu “Google maps” hoạt động được thì vị trí của đơn vị sẽ bị lộ, đối phương lập tức dùng hỏa lực chính xác tấn công. Như thế đơn vị có hoàn thành nhiệm vụ được không? Cậu đã nhận ra cái sai của mình chưa?

Nam cúi đầu và ấp úng xin lỗi. Đêm hôm đó, Đại đội 1 đến nơi trú quân muộn nhất và hôm sau đơn vị phải sinh hoạt xét kỷ luật...


Đào Ngọc Lâm/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cau-chuyen-ky-luat-hanh-quan-theo-google-maps-698885 

  • Từ khóa