TBS-19, thiết bị huấn luyện bắn súng hiệu quả

Chủ nhật, 17.07.2022 | 08:53:58
514 lượt xem

Tháng 6 vừa qua, Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh (QPAN), Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tiếp nhận thiết bị TBS-19, dùng trong huấn luyện bắn súng tiểu liên.

Đây là sản phẩm do Khoa Vũ khí (Học viện Kỹ thuật Quân sự) nghiên cứu, chế tạo, với những tính năng vượt trội, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng huấn luyện bắn súng cho sinh viên nói riêng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung.

Đại tá, TS Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm khoa Giáo dục QPAN (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội), cho biết: “Trước đây, mỗi lần kiểm tra bắn súng, nhà trường phải liên hệ thuê, mượn thao trường. Việc này vừa mất thời gian, nhiều khi lại chồng chéo với các đơn vị khác. Thiết bị tập bắn súng TBS-19 không chỉ khắc phục được khó khăn về thao trường mà còn bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện, kiểm tra kết quả nhanh chóng, chính xác, công khai, tạo hứng thú cho người học”.

TBS-19, thiết bị huấn luyện bắn súng hiệu quả
Sinh viên Trường Đại Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hào hứng luyện tập với thiết bị tập bắn súng TBS-19.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy, Thạc sĩ Đoàn Văn Dũng, giảng viên Khoa Vũ khí (Học viện Kỹ thuật Quân sự) cho biết, đội ngũ cán bộ của khoa cùng đồng sự đã miệt mài nghiên cứu, chế tạo thiết bị TBS-19 trong 8 tháng. Nhờ kết hợp các giải pháp cơ khí với điện tử và công nghệ thông tin, thiết bị tập bắn súng TBS-19 không cần sử dụng đạn nhưng mô phỏng được đầy đủ quá trình làm việc của súng như khi bắn đạn thật, đồng thời cho phép đánh giá kết quả ngắm bắn nhanh chóng và chính xác, giúp người học huấn luyện sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Đoàn Văn Dũng cho hay: “Ngay từ khi xây dựng phương án, nhóm nghiên cứu đặt ra mục tiêu thiết bị phải có khả năng mô phỏng đầy đủ quá trình làm việc của súng như khi bắn đạn thật; đánh giá kết quả bắn nhanh chóng và chính xác; đáp ứng đa dạng các bài bắn theo chương trình huấn luyện; cùng lúc theo dõi nhiều tuyến bắn; cho phép cập nhật danh sách bắn, lưu kết quả ra file Excel. Đồng thời thiết bị phải được thiết kế dưới dạng các khối riêng biệt để thuận tiện trong sử dụng, bảo đảm tin cậy khi hoạt động với chi phí sản xuất thấp”.

Xác định rõ mục tiêu cần đạt được, nhóm nghiên cứu đã thiết kế thiết bị với 3 thành phần chính: Thứ nhất, cụm thiết bị mô phỏng hoạt động của súng, gồm các chi tiết được thay thế và lắp ghép để mô phỏng lại quá trình làm việc của súng như khi bắn đạn thật, với giải pháp nền tảng là sử dụng năng lượng điện từ tạo nên xung lực giật. Thành phần thứ hai là bia bắn cảm biến laser và bia bắn phản quang, trong đó bia bắn phản quang là giải pháp tối ưu chi phí sản xuất, kết quả bắn được xác định bằng cách quan sát ánh sáng laser trên mặt bia; còn loại bia bắn cảm biến laser cho phép xử lý, xác định chính xác vị trí điểm chạm trên bia và truyền kết quả về thiết bị hiển thị. Thành phần thứ 3 là cụm thiết bị hiển thị kết quả bắn là máy tính xách tay chuyên dụng được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng trong mọi điều kiện địa hình bởi tính cơ động cao, thời gian làm việc liên tục. Với máy tính thông thường thì cài đặt phần mềm theo dõi kết quả bắn, được tích hợp thêm các chức năng quản lý danh sách và in ấn kết quả bắn.

Điểm nhấn của thiết bị chính là sử dụng năng lượng điện từ để mô phỏng lực giật của súng khi bắn. Đây là giải pháp sáng tạo, cho độ tin cậy cao và chi phí thấp. Trong khi đó, giải pháp tính điểm bằng công nghệ laser được thiết kế tối ưu để đáp ứng huấn luyện trong mọi điều kiện thời tiết. Điều này còn khắc phục được nhược điểm mà nhiều hệ thống khác cũng sử dụng công nghệ tương tự nhưng không làm được. Đặc biệt, với giải pháp tạo giật bằng điện từ, thiết bị này mô phỏng đầy đủ các hiệu ứng như khi bắn đạn thật, đồng thời cho phép triển khai sử dụng dễ dàng và nhanh chóng, có tính ổn định và độ an toàn cao.

Với những tính năng vượt trội, hữu ích trong nâng cao chất lượng huấn luyện bắn súng, thiết bị tập bắn súng tiểu liên TBS-19 có thể biên chế cho các đơn vị trong toàn quân và các cơ sở giáo dục QPAN. Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục-đào tạo và một số trường cao đẳng, đại học đã liên hệ với Học viện Kỹ thuật Quân sự để đặt hàng thiết bị này.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/tbs-19-thiet-bi-huan-luyen-ban-sung-hieu-qua-700078

  • Từ khóa