Hợp tác giáo dục STEM lần đầu tiên trong khu vực ASEAN

Thứ 7, 06.08.2022 | 14:46:12
672 lượt xem

Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (UD-DUT) đã hợp tác với Tập đoàn Chevron và Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á - Trung tâm Giáo dục STEM (SEAMEO STEM-ED) khởi động Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam". Dự án nhằm hỗ trợ thành phố Đà Nẵng hướng tới việc trở thành Thành phố Thông minh năm 2030.

Chương trình này được tài trợ bởi Tập đoàn Chevron và sẽ áp dụng các phương pháp giảng dạy và học tập tối ưu nhất từ dự án "Khoa học Thưởng thức-Chevron Enjoy Science" ở Thái Lan để thúc đẩy giáo dục STEM tại thành phố Đà Nẵng.

Hợp tác giáo dục STEM lần đầu tiên trong khu vực ASEAN
Một hội thảo trực tuyến về STEM của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. 

PGS, TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng cho biết, chương trình này dựa trên phương pháp tiếp cận khu vực nhằm nâng cao nhận thức xã hội, xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực STEM. “Là một trong những trường đại học đào tạo các chương trình khoa học và công nghệ tại Việt Nam Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ trình độ cao và triển khai các hoạt động khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển của miền Trung và cả nước”, PGS,TS Đoàn Quang Vinh nói.

Dự án gồm 3 phần chính: Hội thảo STEM - nhằm thúc đẩy nhận thức và nâng cao năng lực cho giáo viên và học sinh trung học phổ thông hướng tới hỗ trợ giáo dục STEM và Học viện Hướng nghiệp STEM phát triển ở miền Trung Việt Nam; cuộc thi STEM - giúp học sinh trung học phát triển các dự án sáng tạo và thu hút các em tham gia làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề cũng như chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai; và các khóa học phát triển chuyên môn ngắn hạn được cấp chứng nhận - hướng sinh viên phát triển những kỹ năng mềm phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Hợp tác giáo dục STEM lần đầu tiên trong khu vực ASEAN
Một buổi trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM của các học sinh THPT ở Đà Nẵng. Nguồn: Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng 

Dự án Học viện nghề nghiệp STEM lên kế hoạch thí điểm một học viện nghề nghiệp công nghệ, kỹ thuật, với các chương trình phát triển chuyên môn cho bốn lĩnh vực công nghiệp được lựa chọn; dự án cũng liên kết với 20 nhà tuyển dụng, doanh nghiệp STEM và kết hợp với 10 trường trung học. Sau khi hoàn thành chương trình thí điểm, kết quả sẽ được trình bày cho các bên liên quan, chính phủ và doanh nghiệp tư nhân để xem xét việc nhân rộng chương trình.

“Thông qua các hoạt động truyền cảm hứng bao gồm triển lãm khoa học, hội trại, hội thảo, cuộc thi, nhận thức của cộng đồng về giáo dục STEM được kỳ vọng sẽ được nâng cao”, PGS,TS Đoàn Quang Vinh cho biết.

Theo PGS,TS Đoàn Quang Vinh, Chevron là một trong những tập đoàn năng lượng tích hợp hàng đầu thế giới, chú trọng đầu tư cho công tác giáo dục STEM nhằm trao quyền cho thế hệ trẻ và chuẩn bị cho họ hành trang nghề nghiệp trong tương lai. "Khoa học Thưởng thức - Chevron Enjoy Science" đã tiếp cận hơn 2 triệu học sinh, đào tạo hơn 16.000 giảng viên, giáo viên, mang lại lợi ích cho hơn 700 trường học trên khắp Thái Lan.

Tiến sĩ Pornpun Waitayangkoon, Giám đốc Trung tâm SEAMEO STEM-ED cho biết, Học viện nghề nghiệp STEM đóng vai trò như một dự án thử nghiệm trong việc triển khai phương pháp tối ưu nhất của Dự án Chevron Enjoy Science cho những đơn vị bên ngoài Thái Lan. Sự hợp tác này là cơ hội tuyệt vời trong việc thúc đẩy công nghệ kỹ thuật ở Việt Nam và giải quyết các nhu cầu công nghiệp trong tương lai của Việt Nam.

Bà Pornpun Waitayangkoon giải thích, dự án kéo dài 18 tháng nhằm mục đích khởi động hợp tác giáo dục STEM đầu tiên trong khu vực. Dự án sẽ trang bị cho học sinh Việt Nam những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là những kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số và công nghệ. Đây là một vấn đề cấp bách đối với thành phố Đà Nẵng, một trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh vào năm 2030.

Trong khi đó, ông Kurt Glaubitz, Tổng giám đốc, Bộ phận đối ngoại, Chevron châu Á-Thái Bình Dương cho biết: "Nếu con người và cộng đồng muốn phát triển thì giáo dục và đào tạo việc làm có tầm quan trọng thiết yếu. Lực lượng lao động được trang bị các kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai là yếu tố rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của một quốc gia trên thị trường toàn cầu. Chúng tôi đầu tư vào giáo dục và hướng tới tiếp cận toàn diện đối với em học sinh, khiến họ hào hứng khi tham gia vào Học viện STEM cũng như khuyến khích họ theo đuổi các khóa học STEM và cuối cùng là phát triển sự nghiệp STEM”.

Chevron đang hỗ trợ Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam" 150.000 USD. Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng đóng góp 44.500 USD.


KHÁNH HUYỀN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/hop-tac-giao-duc-stem-lan-dau-tien-trong-khu-vuc-asean-701994

  • Từ khóa