Thế hệ trẻ khẳng định vai trò tại Quốc hội

Thứ 5, 01.04.2021 | 10:17:52
631 lượt xem

Các Đại biểu Quốc hội trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ, thiết thực vào thành công trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội khóa XIV.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại Hội nghị tổng kết. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 31/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Tổng kết nhiệm kỳ của Nhóm Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trẻ khóa XIV (2016-2021). Tới dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và đông đảo thành viên Nhóm ĐBQH trẻ.

Điểm nổi bật của Quốc hội khóa XIV là số lượng Đại biểu trẻ dưới 45 tuổi đạt tỉ lệ cao, 26,5% trên tổng số Đại biểu Quốc hội. Điều này thể hiện vai trò của giới trẻ ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước và thể hiện sự tín nhiệm của các cử tri đối với giới trẻ.

Báo cáo kết quả hoạt động của Nhóm ĐBQH trẻ khóa XIV, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong, Chủ tịch Nhóm ĐBQH trẻ khóa XIV cho biết, tại thời điểm thành lập (tháng 11/2016), nhóm gồm 131 thành viên là những ĐBQH từ 45 tuổi trở xuống. 

Tính tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Nhóm ĐBQH trẻ có 75 thành viên từ đủ 45 tuổi trở xuống, 56 thành viên hơn 45 tuổi.

Trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, trong nhiệm kỳ 2016-2021, các ĐBQH trẻ đã rất tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến thể hiện quan điểm và góc nhìn của giới trẻ, các góc nhìn mới vào các dự thảo dự án luật. 

Nhiều ý kiến tham gia của các ĐBQH trẻ được các cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra tiếp thu; đặc biệt các thành viên đã tham gia nhiều vào các phiên họp lấy ý kiến và góp ý tại diễn đàn Quốc hội về Luật thanh niên (sửa đổi); tích cực tham gia các cuộc giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và tại các Đoàn ĐBQH. 

Từ thực tiễn tiếp xúc cử tri, các thành viên Nhóm đã truyền tải nhiều ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri trẻ đến Quốc hội và Chính phủ để hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức bộ máy nhà nước.

Tại hội nghị tổng kết, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao các kết quả Nhóm ĐBQH trẻ đã đạt được trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Các ĐBQH trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ, thiết thực vào thành công trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội khóa XIV, khẳng định được vị trí, vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị các ĐBQH trẻ cần phát huy sự tham gia mạnh mẽ vào thực hiện các chức năng của Quốc hội, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước dưới góc nhìn của thanh niên.


Nhật Nam/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/Thoi-su/The-he-tre-khang-dinh-vai-tro-tai-Quoc-hoi/427366.vgp

  • Từ khóa