Sáng kiến để làm chủ “mắt thần” canh biển

Thứ 2, 13.03.2023 | 15:09:00
870 lượt xem

Thời gian qua, Trung đoàn 251, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, quản lý chặt chẽ, không để sót lọt mục tiêu trên vùng biển được phân công.

Cán bộ Trạm ra-đa 585, Trung đoàn 251, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) trao đổi kinh nghiệm vận hành, khai thác đài ra-đa quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển.

Bước vào mùa huấn luyện năm 2023, cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn xác định tốt nhiệm vụ huấn luyện làm chủ trang bị khí tài mới, bảo đảm tốt nhất cho nhiệm vụ quan sát, phát hiện, chỉ thị mục tiêu trên biển, trên không tầm thấp trong khu vực biển được phân công.

Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện của Trung đoàn 251, đó là đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ phục vụ nhiệm vụ huấn luyện. Chúng tôi có mặt ở Trung đoàn 251 đúng vào ngày đơn vị tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ huấn luyện khai thác, sử dụng phần mềm mô phỏng hoạt động kết hợp mô hình ăng-ten của đài ra-đa. Đây là một trong những sáng kiến tiêu biểu phục vụ cho mùa huấn luyện năm nay.

Đại tá Trần Văn Đấu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 251, cho biết: Năm 2023, công tác huấn luyện của Trung đoàn xác định đột phá huấn luyện làm chủ trong khai thác, sử dụng trang bị khí tài mới. Mặc dù công tác huấn luyện đã được áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhưng kết quả vẫn còn một số nội dung chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do việc xây dựng chương trình, giáo án huấn luyện mới mặc dù đã sử dụng giáo án điện tử, nhưng nội dung chưa sát hoạt động thực tế của trang bị khí tài làm cho người học không khái quát được hết các kiến thức, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện để làm chủ trang bị khí tài được nhanh nhất. Vì lẽ đó, đơn vị đã quyết tâm phát huy cao nhất tính sáng tạo, đột phá trong xây dựng các mô hình, sáng kiến để áp dụng vào công tác huấn luyện tại đơn vị.

Trung đoàn 251 khi được biên chế một số đài ra-đa mới, đã nhanh chóng huấn luyện khai thác, sử dụng máy để phục vụ nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu theo khu vực đảm nhiệm. Quá trình huấn luyện cũng là thời gian để các trạm ra-đa nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời các sáng kiến mô hình, mô phỏng phục vụ huấn luyện.

Thượng úy Phạm Văn Thân, Phó Trạm trưởng ra-đa 585, chủ nhân của sáng kiến phần mềm mô phỏng hoạt động kết hợp mô hình ăng-ten cho biết: Trước yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện làm chủ, huấn luyện sát thực tế trang bị chiến đấu, chúng tôi đã xây dựng phần mềm mô phỏng hoạt động kết hợp mô hình ăng-ten của đài ra-đa. Bởi vì máy vừa trực canh vừa tranh thủ phục vụ huấn luyện cho nên không thể lúc nào cũng huấn luyện trực tiếp tại máy được. Nếu có mô hình mô phỏng sẽ giúp cho công tác huấn luyện được nhiều thời gian hơn, rút ngắn hơn thời gian làm chủ máy móc của bộ đội.

Đề cập vấn đề nêu trên, Trung tá Văn Tân Bình, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết thêm: Vì là phần mềm mô phỏng cho nên các sáng kiến thể hiện rõ nguyên lý, quy trình hoạt động của trang bị, giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức chuyên sâu để áp dụng trong quá trình khai thác vận hành và khắc phục sự cố, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị.

Những năm qua, đơn vị đã có nhiều mô hình sáng kiến phục vụ công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, như các sáng kiến về phần mềm mô phỏng hoạt động kết hợp mô hình ăng-ten của một số đài ra-đa do Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Cương, Tiểu đội trưởng Tiểu đội sửa chữa, Ban Kỹ thuật Trung đoàn làm chủ đề tài. Và một số phần mềm mô phỏng khác như: “Mô phỏng hoạt động máy phát điện”; “Phần mềm mô phỏng máy thông tin”… cũng rất hiệu quả khi ứng dụng vào huấn luyện.

Trước khi bước vào mùa huấn luyện năm 2023, cùng với đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện, Trung đoàn 251 đã xây dựng đầy đủ hệ thống tiến trình biểu, giáo án bài giảng, thông qua, phê duyệt theo phân cấp. Trung đoàn đã tổ chức chặt chẽ các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ tại đơn vị.

Đối với các bộ phận độc lập, không có điều kiện tập trung về Sở chỉ huy, Trung đoàn lựa chọn những cán bộ có trình độ, năng lực huấn luyện tốt xuống trực tiếp tập huấn, bồi dưỡng tại cơ sở. Đảng ủy Trung đoàn xây dựng nghị quyết chuyên đề, chỉ huy Trung đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp sát thực, hiệu quả. Trung đoàn lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, vùng trời, thềm lục địa phía nam của Tổ quốc và xây dựng Trung đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện.

Với sự chủ động, sáng tạo trong tìm giải pháp cho công tác huấn luyện, Trung đoàn 251 hứa hẹn sẽ có mùa huấn luyện mới với nhiều thành quả thiết thực; các trang bị khí tài sẽ được khai thác hết tính năng, góp phần quan sát, phát hiện mục tiêu để mỗi đài, trạm thật sự là những “mắt thần” canh biển.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/sang-kien-de-lam-chu-mat-than-canh-bien-post742607.html

  • Từ khóa