Phản biện dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định đơn giá cây trồng, vật nuôi trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Thứ 6, 11.08.2023 | 14:19:03
601 lượt xem

Sáng 11/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội thảo phản biện xã hội dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Sáng 11/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội thảo phản biện xã hội dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội thảo

Dự hội thảo có đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản); Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ban chuyên môn, các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh và các chuyên gia liên quan; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh.

Theo tờ trình dự thảo, Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 10/4/2017 của UBND tỉnh quy định đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh (được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 38/2018/QĐ-UBND ngày 24/5/2018 của UBND tỉnh) cơ bản đã tạo thuận lợi trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc, bất cập do một số cây trồng đã có biến động về giá; một số loại cây trồng đang được trồng phổ biến hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa được quy định đơn giá cụ thể… Do vậy, cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đại diện HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội thảo

Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh gồm 3 điều. Trong đó sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết đơn giá một số cây trồng như: mác ca, keo, bạch đàn; các loại cây lương thực, thực phẩm, cây lâm nghiệp, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả; bổ sung một số danh mục cây trồng, mật độ trồng quy chuẩn để áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đại biểu nêu ý kiến phản biện tại hội thảo

Hội thảo đã nhận được 7 ý kiến phát biểu trực tiếp và 1 ý kiến bằng văn bản. Các ý kiến đều bày tỏ việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn là rất cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Cùng đó, tập trung phản biện các nội dung về tính pháp lý, cơ sở thực tiễn xây dựng văn bản; tác động, hiệu quả của văn bản, việc đảm bảo tính hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và những nội dung khác có liên quan.

Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản rà soát tất cả các loại cây trồng và thống kê theo nhóm danh mục để tạo thuận lợi cho cơ quan thực hiện công tác kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng; bổ sung quy định xử lý trường hợp có hành vi gian dối, trồng hàng loạt cây có giá trị trên đất dự kiến thu hồi để chờ đền bù, hưởng lợi bất chính.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giải trình, tiếp thu các ý kiến phản biện

Sau khi nghe các ý kiến phản biện, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã giải trình, làm rõ các nội dung liên quan, đồng thời tiếp thu các ý kiến để bổ sung, hoàn thiện dự thảo, trình UBND tỉnh xem xét trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/603326-phan-bien-du-thao-sua-doi-bo-sung-quy-dinh-don-gia-cay-trong-vat-nuoi-trong-cong-tac-boi-thuong-ho-tro-va-tai-dinh-cu.html

  • Từ khóa