UBND tỉnh họp chuyên đề tháo gỡ giải phóng mặt bằng các dự án tháng 7/2023

Thứ 7, 12.08.2023 | 09:09:14
418 lượt xem

Ngày 11/8, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề tháo gỡ các vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án và đánh giá tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tháng 7/2023.

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 7/2023 các huyện thành phố tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng đối với 15/18 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư nhưng có 1 dự án tạm dừng thực hiện.

Kết quả cụ thể, trong tháng 7/2023 chỉ có 5 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 2,65 ha của 29 hộ gia đình cá nhân tại 4 đơn vị gồm Hữu Lũng, Cao Lộc, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn; 9 dự án không có kết quả bàn giao mặt bằng. Đánh giá chung tiến độ thực hiện trong tháng 7 rất chậm, khối lượng bàn giao mặt bằng giảm rất lớn với diện tích giảm tới 13,48 ha, giảm 150 trường hợp so với tháng 6/2023.

Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong tháng 7/2023 có 10/11 huyện báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Qua rà soát trong tháng 7/2023 có 4 đơn vị phát sinh khó khăn vướng mắc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ đối với 9 dự án tại thành phố Lạng Sơn; Chi Lăng; Cao Lộc và Văn Quan.

Đại diện Thanh tra tỉnh phát biểu làm rõ các nội dung vướng mắc do các huyện báo cáo tại cuộc họp 

Các nội dung khó khăn vướng mắc đều liên quan đến việc thực hiện cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh như: thiếu quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng đủ điều kiện được giao tái định cư; trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng không còn chỗ ở nào khác; xây dựng công trình trên đất núi đá phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ ổn định đời sống, việc làm cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng không trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp…

Thảo luận về nội dung này, đại diện các sở, ngành đề nghị đại diện UBND các huyện, thành phố có phát sinh khó khăn vướng mắc bổ sung thông tin làm rõ hơn về căn cứ pháp lý đối với từng trường hợp. Trên cơ sở kết quả rà soát cụ thể từng trường hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường và thảo luận làm rõ tại cuộc họp, đại diện các sở ngành đều cơ bản thống nhất phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Kết luận đối với nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, qua các ý kiến đóng góp của các ngành và thông tin bổ sung của UBND các huyện, thành phố và xem xét cụ thể từng trường hợp một cách khách quan, toàn diện, hợp lý, hợp tình UBND tỉnh cơ bản đồng tình với giải pháp tháo gỡ do Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất. Tuy nhiên, riêng đối với vướng mắc tại dự án xây dựng trụ sở làm việc Đội phòng cháy chữa cháy và cứu hộ Đồng Đăng, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu UBND huyện Cao Lộc làm việc với chủ đầu tư rà soát thống nhất lại trình tự thủ tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án bảo đảm đúng quy định của pháp luật báo cáo lại UBND tỉnh tại cuộc họp sau.

Về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong 7 và nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh, kết quả giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 7 mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu. Số liệu tổng hợp cho thấy khối lượng bàn giao mặt bằng tháng 7/2023 đạt thấp so với tháng 6 tới hơn 13 ha. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, UBND các huyện, thành phố tiếp tục khẩn trương phê duyệt các phương án bồi thường dự án trọng điểm, niêm yết công khai, đối thoại với các hộ theo quy định để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng.

Các chủ đầu tư, UBND các huyện và cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các dự án đối tác công tư phải xây dựng kế hoạch chi tiết 3 bên nhằm tăng cường công tác phối hợp thúc đẩy triển khai dự án cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án khởi công mới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các huyện cần rà soát quy hoạch kế hoạch sử dụng đất các dự án trọng điểm; tính toán kỹ lưỡng chi tiết phương án hỗ trợ, phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; khu tái định cư, bãi đổ đất thừa, phương án xây dựng đường gom… trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án khởi công mới.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/603390-ubnd-tinh-hop-chuyen-de-thao-go-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-thang-7-2023.html

  • Từ khóa