Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Thứ 6, 29.12.2023 | 17:24:48
590 lượt xem

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, người cộng sản kiên trung, mẫu mực, tuyệt đối trung thành, tận tụy với Đảng, với nước, với nhân dân; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, có uy tín của Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng chí đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam.

Sáng 29/12, tại thành phố Huế, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914-1/1/2024) với chủ đề: “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự, phát biểu chỉ đạo hội thảo. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương; Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng.

Đồng chủ trì hội thảo có các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo; Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo; Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng, Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, Phó Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 1

Các đại biểu lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4 cùng các tỉnh, thành phố tham dự hội thảo.

Hội thảo vinh dự có các Ủy viên Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Bộ tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố; các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các nhân chứng lịch sử, các tướng lĩnh, sĩ quan; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; các nhà khoa học và đại diện gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Tấm gương “sáng trong như ngọc”

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1/1/1914 trong một gia đình nông dân ở thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng chí sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhanh chóng trưởng thành.

Hơn 30 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã được Đảng giao nhiều chức vụ quan trọng: Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên, Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ, Bí thư Phân khu ủy Bình-Trị-Thiên, Bí thư Liên khu ủy 4, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II và khóa III), Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Bí thư Tổng Quân ủy, Trưởng ban Công tác nông thôn Trung ương, Bí thư Trung ương Cục miền nam, Bí thư Quân ủy Miền, Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền nam.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 2

Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, trải qua nhiều cương vị công tác, dù ở bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, đồng chí Nguyễn Chí Thanh luôn vững vàng, kiên định, thể hiện bản lĩnh chính trị, tầm nhìn chiến lược, dành trọn tâm huyết, trí tuệ, tài năng, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có công lao và đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh khẳng định: “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một cán bộ tài đức vẹn toàn, hết lòng vì đồng bào, đồng chí. Ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng, với Đảng, với nhân dân. Đại tướng là nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, một tấm gương “sáng trong như ngọc”, trọn đời cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc và nhân dân”.

“Phẩm chất, tài năng, những hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú và những cống hiến xuất sắc của Đại tướng đã để lại cho cách mạng Việt Nam một tài sản vô cùng quý báu cả về lý luận và thực tiễn trong lãnh đạo phong trào cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội cách mạng, phát triển đường lối, nghệ thuật chiến tranh nhân dân của Đảng. Đối với quê hương Thừa Thiên Huế, đồng chí đã để lại trong lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà những tình cảm sâu đậm và niềm tự hào về người con ưu tú của quê hương”, TS Lê Huy Vịnh nhấn mạnh.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 3

Hơn 500 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học chủ đề "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam".

Theo Thượng tướng Lê Huy Vịnh, kết quả hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và khát vọng cống hiến, niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hội thảo cũng là dịp để chúng ta đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các học trò xuất sắc của Người; trong đó có đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Những bài học từ thực tiễn cuộc đời hoạt động và cống hiến của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được đúc rút từ hội thảo có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc để vận dụng và phát huy vào thực tiễn cách mạng nước ta; vận dụng vào quá trình xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tận trung với nước, tận hiếu với dân

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 4

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết báo cáo Đề dẫn hội thảo.

Báo cáo Đề dẫn hội thảo, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết tiếp tục khẳng định: “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là người Cộng sản kiên cường, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với những mốc son chói lọi, những thời điểm cam go, ác liệt nhất của cách mạng Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc trong đồng bào, chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế”.

“Cuộc đời của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là cuộc đời cách mạng sôi nổi và liên tục, với nhiều cống hiến xuất sắc. Đó là di sản tinh thần quý báu của Đảng, Quân đội và dân tộc Việt Nam. Việc nghiên cứu, lưu giữ, vận dụng và phát huy những di sản tinh thần quý báu đó trong giai đoạn cách mạng hiện nay là hết sức cần thiết”, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu nhấn mạnh, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế luôn tự hào về đồng chí Nguyễn Chí Thanh, người chiến sĩ cộng sản kiên trung trọn đời phấn đấu, hy sinh vì dân vì nước, một con người đạo đức “sáng trong như ngọc”. Đồng chí là tấm gương để cán bộ, đảng viên và nhân dân Thừa Thiên Huế học tập và noi theo, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 5

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu phát biểu chào mừng hội thảo.

Tấm gương sáng ngời về phẩm chất của người cán bộ cách mạng

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: “Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo cả trong và ngoài Quân đội, hoạt động ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, nhiệm vụ khác nhau, đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh luôn thể hiện phẩm chất sáng ngời của người cộng sản kiên trung, mẫu mực, một nhà lãnh đạo tận tâm, tận lực, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đồng chí cũng là tấm gương sáng ngời về phẩm chất của người cán bộ cách mạng, luôn nêu cao đức hy sinh, lòng dũng cảm, sống trung thực, giản dị, biết gần gũi, sâu sát với cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào, đã để lại những tình cảm trong sáng, cao thượng, đẹp đẽ trong tâm khảm của đồng chí, đồng bào và nhân dân cả nước”.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 6

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

“Cuộc đời cách mạng cao đẹp của đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu về tấm gương một nhà lãnh đạo có tư duy, tầm nhìn chiến lược, tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, mưu lược, sâu sát thực tiễn, gắn bó máu thịt với nhân dân và phong cách, lối sống giản dị, trong sáng”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định, đồng thời nhấn mạnh: “Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tưởng nhớ, tôn vinh đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Đó là lòng tận trung với nước, với Đảng, tận hiếu với dân trong bất kỳ hoàn cảnh, cương vị nào; là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, lấy thực tiễn là cơ sở và mục đích cho mọi hoạt động; là sự mẫu mực về tư duy năng động, nhạy bén, sắc sảo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là sự tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên, liên tục về phẩm chất, đạo đức cách mạng, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân...".

Đồng chí Bí thư Trung ương Đảng cho rằng, Hội thảo hôm nay là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Chí Thanh, để chúng ta cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp to của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời đúc kết những bài học có giá trị và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, nhằm tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với các ý nghĩa trên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, hội thảo cần tập trung vào một số nội dung cơ bản. Thứ nhất, tiếp tục tri ân và khẳng định Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung mẫu mực; nhà chính trị, quân sự tài ba; tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 7

Đại biểu tham quan trưng bày sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bên lề hội thảo.

Thứ hai, làm sáng tỏ quá trình hoạt động và những cống hiến của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam. Luận giải sâu sắc hơn phong cách tư duy, quan điểm chiến lược, những chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của Đại tướng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ ba, phân tích và làm sâu sắc quan điểm của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh về phát huy vai trò công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; đào tạo, rèn luyện cán bộ; về phát triển nông nghiệp, nông thôn và đường lối, nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Thứ tư, luận giải những giá trị tinh thần quý báu, bài học kinh nghiệm trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh để vận dụng vào quá trình xây dựng Quân đội; tăng cường quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam ảnh 8

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao kinh phí xây dựng nhà cho người dân nghèo tại huyện A Lưới.

Tại hội thảo lần này đã thu hút 70 báo cáo, tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý… tập trung làm sáng tỏ thêm nhiều khía cạnh mới về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến, đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là tư duy của một nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc. Những đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Cũng tại hội thảo, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã trao số tiền 420 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện A Lưới; góp phần đưa huyện này thoát ra khỏi 74 huyện nghèo của cả nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dai-tuong-nguyen-chi-thanh-nha-lanh-dao-chien-luoc-nguoi-chi-dao-thuc-tien-xuat-sac-cua-cach-mang-viet-nam-post789842.html

  • Từ khóa