Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự tổng kết chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà tặng người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Thứ 2, 01.01.2024 | 15:05:27
482 lượt xem

Sáng 1/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác Trung ương đã dự Lễ tổng kết chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà tặng người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng do Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sóc Trăng cùng Bộ Công an tổ chức tại Sóc Trăng.

Chủ tịch nước Võ Văn thưởng dự Lễ tổng kết Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng 1200 căn nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: TTXVN)

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Rón, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an; cùng đông đảo người dân Sóc Trăng.

Báo cáo tại Lễ tổng kết cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm, chia sẻ, động viên về nhiều mặt của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm trong cả nước và lực lượng Công an nhân dân, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa nhà ở cho hộ gia đình nghèo, khó khăn, bức xúc về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào dân tộc Khmer (chiếm 1/3 dân số toàn tỉnh), đa số người dân làm kinh tế nông nghiệp, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hạn mặn cho nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh còn ở mức cao.

Qua rà soát thống kê, tỉnh Sóc Trăng còn 15.139 hộ nghèo và 26.242 hộ cận nghèo (chiếm 12,4% tổng số hộ dân toàn tỉnh, chủ yếu là ở khu vực biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer); đặc biệt, trong đó có 6.972 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở cần được quan tâm hỗ trợ để ổn định cuộc sống, trong khi nguồn lực tại chỗ của tỉnh còn rất nhiều khó khăn.

Thực hiện chủ trương giảm nghèo "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 14/5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã báo cáo đề xuất Bộ trưởng Công an quan tâm vận động các mạnh thường quân, nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng).

Sau khi được sự thống nhất của Bộ trưởng Công an, ngày 19/5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; đồng thời, ban hành Quyết định số 1259-QĐ/TU ngày 19/5/2023 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc thành lập Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh từ nguồn huy động của Bộ Công an.

Qua hơn 5 tháng triển khai, Công an tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh) tổng kết việc thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở từ nguồn huy động của Bộ Công an và sự tham gia đóng góp của tỉnh. Đến nay, việc xây dựng 1.200 căn nhà đã hoàn thành.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện cho người dân nghèo được tặng nhà tình nghĩa ở huyện Mỹ Xuyên, ông Thái Hoàng Nam xúc động bảy tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, tỉnh Sóc Trăng và Bộ Công an đã tặng gia đình ông căn nhà tình nghĩa. Qua đó, thể hiện sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân nghèo trong cuộc sống.

Ông Thái Hoàng Nam hứa sẽ nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất để thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ổn định cho bản thân và gia đình.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đã trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho người dân.

Nhân dịp này. Bộ Công an, tỉnh Sóc Trăng đã biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể, nhà tài trợ có đóng góp cho chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở tại tỉnh Sóc Trăng.

Trước khi dự Lễ tổng kết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến khánh thành, thăm gia đình người nghèo được tặng nhà. Đó là chị Lý Thị Tha Ly, sinh ngày 1/1/1978; sống tại ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Từ nhỏ đến lớn, chị sinh sống tại ấp Sóc Bung; cha, mẹ đã mất, 3 anh chị em đã có gia đình sinh sống ở tỉnh khác. Chị Lý Thị Tha Ly thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, không có đất ruộng canh tác, chỉ có 1 nền nhà chiều ngang 4 mét, dài 40 mét. Hằng ngày, chị Tha Ly đi làm thuê (phụ việc nhà, làm cỏ, dặm lúa....) để có tiền trang trải cuộc sống, thu nhập hằng ngày từ 50.000 đồng đến khoảng 100.000 đồng…

Nhân dịp năm mới 2024, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thạnh, sinh ngày 20/3/1931; đang ở tại ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; tham gia cách mạng từ tháng 3 năm 1959; ngày vào Đảng: 27/2/1967; chính thức 27/2/1968.

Đồng chí Lê Thị Thạnh đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng theo Quyết định số: 394-KT/CTN, ngày 17/12/1994 (có chồng và 2 người con là liệt sĩ), Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng; Huân chương Kháng chiến, Huân chương Giải phóng hạng Nhì, Huân chương Quyết thắng hạng nhì, 2 Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều bằng khen, giấy khen khác.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-du-tong-ket-chuong-trinh-van-dong-ho-tro-xay-dung-1200-can-nha-tang-nguoi-ngheo-nguoi-co-kho-khan-ve-nha-o-post790163.html#790163|zone-highlight-1171|0

  • Từ khóa