Xây dựng nông thôn mới ở Văn Lãng: Dồn lực xã điểm

Thứ 2, 31.08.2020 | 17:45:18
896 lượt xem

Mặc dù khối lượng công việc lớn, thời tiết bất lợi, ảnh hưởng của dịch Covid-19 xong đến nay, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã đạt được những kết quả rõ nét.

Hỗ trợ nguồn lực

Năm 2020, Hoàng Việt là 1 trong 13 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Thời điểm đầu năm 2020, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt còn nhiều, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, thời gian thực hiện kéo dài.

Để hỗ trợ xã từng bước hoàn thành các tiêu chí, năm 2020, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã được phân bổ trên 26 tỷ đồng để khởi công mới 11 công trình trường học, đường giao thông, trạm y tế, đường điện, trạm bơm…

Ông Bế Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Từ nguồn lực được phân bổ, UBND huyện nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Hoàng Việt khẩn trương bắt tay vào công tác giải phóng mặt bằng, chủ động trong công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư. Chính vì vậy, việc khởi công mới các công trình hạ tầng NTM năm 2020 diễn ra nhanh hơn những năm trước từ 2-3 tháng.

Người dân xã Hoàng Việt cùng các lực lượng chức năng huyện Văn Lãng chung sức bê tông hoá đường giao thông nông thôn

Không chỉ chủ động trong việc khởi công sớm, huyện còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các công trình hạ tầng. Qua đó vừa kịp thời nắm bắt tiến độ, vừa đưa ra những chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời. Bằng những giải pháp cụ thể như vậy, đến nay, các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Hoàng Việt đã cơ bản hoàn thành.

Bên cạnh hỗ trợ nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Nhà nước còn hỗ trợ để xã xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, thực hiện tiêu chí môi trường…

Phát huy sức dân

Bên cạnh sự đầu tư nguồn lực của nhà nước, người dân trong xã đã tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí…

Ông Âu Hồng Ngân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM đã được UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung thực hiện. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã tổ chức được 40 cuộc tuyên truyền với với gần 4.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng tiêu chí môi trường, cơ sở vật chất văn hoá, giao thông, an ninh trật tự…

Từ việc tăng cường tuyên truyền, vận động, Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí NTM. Ông Hứa Văn Tiên, Trưởng thôn Nà Quan, xã Hoàng Việt cho biết: Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân trong thôn tích cực đóng góp công sức, tiền của. Cụ thể: từ đầu năm đến nay, người dân trong thôn đã hiến 1.400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá thôn. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp hàng trăm ngày công, đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để xây dựng nhà văn hoá thôn.

Cùng với thôn Nà Quan, người dân các thôn khác của xã Hoàng Việt cũng tích cực chung tay, góp sức để cùng thực hiện các tiêu chí NTM. Cụ thể từ đầu năm 2020 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 500 triệu đồng, gần 3.400 ngày công và hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông, nhà văn hoá thôn, thuỷ lợi, quét dọn vệ sinh môi trường…

Với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung tay, góp sức của nhân dân, đến hết tháng 8/2020, xã Hoàng Việt đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ thẩm định trước ngày 10/9/2020 để trình xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020.

Cùng với xã điểm Hoàng Việt, năm 2020, huyện Văn Lãng còn phấn đấu đưa thêm xã Bắc Hùng đạt chuẩn NTM, đến nay, xã Bắc Hùng cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/308322-xay-dung-nong-thon-moi-o-van-lang-don-luc-xa-diem.html

  • Từ khóa