Hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Tăng năng lực cạnh tranh chosản phẩm địa phương

Thứ 3, 01.09.2020 | 14:21:38
605 lượt xem

Trong những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu đã đem lại hiệu quả nhất định. Qua đó, trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm có giá trị sử dụng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hoạt động hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT đã góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tại Lạng Sơn, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được bắt đầu tổ chức từ năm 2014. Tuy nhiên, thời điểm này chưa có quy định cụ thể nên đến năm 2017, tỉnh mới tổ chức bình chọn lần thứ 2. Theo đó, các sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu phải đạt tiêu chí về đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất, tiêu chí về kinh tế – kỹ thuật – xã hội và môi trường, tiêu chí về văn hóa, thẩm mỹ…

Sau khi sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp khu vực, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như: hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, hỗ trợ kỹ thuật… Việc được hỗ trợ đã  giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức sản xuất sản phẩm khóa cửa thông minh

Từ khi thực hiện bình chọn sản phẩm CNNT trên địa bàn tỉnh, đến nay, Lạng Sơn đã có 25 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 6 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp vùng, 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Các sản phẩm được công nhận chủ yếu thuộc nhóm ngành chế biến nông lâm sản, thực phẩm, đồ uống  và cơ khí, nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng mới vào sản xuất, giúp sản phẩm CNNT tăng tính cạnh tranh, tăng giá trị. Bên cạnh đó, hằng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nguồn vốn để tái đầu tư cùng với khâu xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì vậy, những năm qua, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ phát triển cho các sản phẩm CNNT tập trung vào việc hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, tìm đầu ra cho sản phẩm CNNT thông qua việc hỗ trợ tham gia các kỳ hội chợ trong nước. Nhờ đó, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được nhiều người biết đến như: bún ngô Đình Lập, chè Ô Long, Bánh quy Cracker coconut…

Cụ thể, từ năm 2014 đến hết năm 2019, nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã hỗ trợ 9 dự án với tổng số tiền 905 triệu đồng. Riêng năm 2020, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ “Đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bản lề cửa” của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức với kinh phí 600 triệu đồng, hiện đang chuẩn bị nghiệm thu và giải ngân kinh phí.

Chị Bế Thị Lan Anh, chủ cơ sở sản xuất bún ngô Thuận Anh, thôn Bình Chương 1, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Năm 2019, sản phẩm bún ngô của cơ sở đã được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Ngay sau đó, cơ sở được Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại hỗ trợ kinh phí để đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại như: máy xát, máy nghiền, nhào, máy vo gạo, đùn bún và đóng gói sản phẩm, nhờ đó, năng suất tăng lên 1 – 1,5 tấn/ngày. Cùng đó, sản phẩm bún ngô được mang đi giới thiệu, trưng bày tại hội chợ ở các tỉnh bạn, được nhiều khách hàng biết đến, thị trường tiêu thụ của cơ sở mở rộng ra các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội…

Với mục tiêu phát triển bền vững, đưa các sản phẩm CNNT, nhất là những sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương ra thị trường trong nước cũng như ở nước ngoài, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ hoạt động sản xuất sản phẩm có lợi thế của tỉnh để giúp các sản phẩm CNNT tiêu biểu tăng năng lực cạnh tranh, từ đó có cơ hội vươn xa hơn.

Bên cạnh hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống máy móc sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, hằng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia 4 – 5 kỳ hội chợ tại các địa phương trên cả nước, qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT có cơ hội quảng bán sản phẩm, phát triển thị trường.


NGỌC MAI - LƯU VŨ/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/308618-ho-tro-cac-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-tieu-bieu-tang-nang-luc-canh-tranh-chosan-pham-dia-phuong.html

  • Từ khóa