Hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi ở Bắc Sơn

Thứ 5, 17.12.2020 | 14:53:01
489 lượt xem

Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người dân huyện Bắc Sơn đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Xi, thôn Làng Giáo, xã Trấn Yên thuộc hộ nghèo. Nhờ được vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, năm 2019, gia đình chị đã thoát nghèo và hiện trở thành hộ khá giả. Chị Xi cho biết: “Năm 2015, được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH với lãi suất ưu đãi, tôi đầu tư chăn nuôi bò và mở cửa hàng tạp hóa. Đến năm 2018, tôi trả được nợ ngân hàng và tiếp tục vay 50 triệu đồng để mở rộng cửa hàng tạp hóa, hiện cuộc sống gia đình tôi đã có kinh tế ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, thu nhập hằng năm đạt trên 80 triệu đồng”.

Người dân xã Trấn Yên sử dụng vốn vay đầu tư kinh doanh

Cũng như gia đình chị Xi, nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện những năm qua đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn xã Trấn Yên vươn lên. Hiện nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay tại xã đạt gần 42 tỷ đồng với trên 1.200 lượt hộ đang vay vốn, là xã có dư nợ cao nhất huyện.

Ông Phạm Bá Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trấn Yên cho biết: Là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện,  nhu cầu sử dụng vốn ưu đãi của người dân để phát triển sản xuất, kinh doanh cao. Các hộ được vay đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn để chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả. Nhờ đó, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2019 còn 30,8%, giảm 26,19% so với năm 2016. Năm 2020, toàn xã dự kiến giảm được 45 hộ nghèo.

Không chỉ xã Trấn Yên, thời gian qua, nguồn vốn vay ưu đãi đều phát huy hiệu quả tại 18 xã, thị trấn của huyện. Theo số liệu từ NHCSXH huyện Bắc Sơn, hiện nay, tổng dư nợ 15 chương trình tín dụng chính sách đang triển khai tại huyện đạt trên 393,6 tỷ đồng, tăng 15,6 tỷ đồng so với năm 2019 với 8.652 hộ còn dư nợ. Trong đó, nguồn vốn tập trung tăng trưởng ở một số chương trình như: cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; hộ mới thoát nghèo; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc NHCSXH huyện Bắc Sơn cho biết: Để đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác kịp thời, hằng năm, ngay sau khi nhận được quyết định giao vốn của Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh, đơn vị đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn để triển khai đến từng thôn, bản; chỉ đạo tổ chức hội cấp xã phối hợp với trưởng thôn, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét cho vay, đảm bảo công khai, minh bạch. Đồng thời, cử cán bộ phụ trách địa bàn hướng dẫn, giám sát người dân sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Ngoài ra, NHCSXH huyện ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các hộ nghèo, hộ chính sách thuộc các xã được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao chưa được vay vốn, đảm bảo 100% các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn từ NHCSXH.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, nguồn vốn cho vay của NHCSXH huyện Bắc Sơn trong những năm qua đã tạo đà giúp người dân có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất. Cùng các nguồn lực khác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 2 đến 3%, đời sống người dân từng bước được nâng cao.

Từ đầu năm 2020 đến nay, doanh số cho vay của NHCSXH huyện là 113,9 tỷ đồng, với 2.897 lượt hộ được vay vốn. Nguồn vốn đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư chăn nuôi và phát triển được trên 500 con gia súc; trồng mới và chăm sóc trên 200 ha rừng, cây ăn quả; mua sắm vật tư nông nghiệp để phục vụ sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tạo việc làm cho gần 200 lao động; xây dựng trên 350 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường…


KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/330153-hieu-qua-nguon-von-vay-uu-dai-o-bac-son.html

  • Từ khóa