Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều dư địa để hợp tác kinh doanh, thương mại

Thứ 7, 19.12.2020 | 08:51:25
415 lượt xem

Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản tươi và chế biến, đồ gỗ có lợi thế khi xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ, trong khi các nhà đầu tư Ấn Độ có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đây là nhận định được đưa ra tại buổi giao thương trực tuyến và gặp gỡ trực tiếp tại hai điểm cầu thành phố Hải phòng – Việt Nam và Thủ đô New Delhi - Ấn Độ diễn ra ngày 17/12.

Phát biểu tại buổi giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho rằng cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn, thị trường hai bên có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thể xuất khẩu vào Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến và đồ gỗ; trong khi doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng các tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, máy móc…

Các đại biểu tham gia hội thảo giao thương trực tuyến, trực tiếp Việt Nam Ấn Độ.

“Điều rất thú vị là Việt Nam hiện đang sản xuất một khối lượng lớn các mặt hàng điện tử xuất khẩu trên thị trường. Với sự thay đổi của môi trường kinh doanh toàn cầu, Việt Nam cung cấp rất nhiều mặt hàng mà có thể thay thế cho các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ đang triển khai hợp tác theo hướng này.

Tôi nghĩ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể học hỏi, hợp tác để tận dụng các công nghệ mà Ấn Độ đang sở hữu nhằm nâng cấp hạ tầng của mình. Ở chiều ngược lại, tôi vẫn thường khuyên các doanh nhân Ấn Độ cần tới Việt Nam tìm hiểu các sản phẩm, cơ hội làm ăn trong rất nhiều lĩnh vực tại đây” - ông Atul Kumar Saxena nói.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, bộ Công thương Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 10 lần từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007, lên hơn 11 tỷ USD vào năm 2019, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,6 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư cũng có nhiều điểm sáng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã đầu tư vào khoảng 250 dự án với trị giá gần 1 tỷ USD tại Việt Nam. Mới đây, Công ty công nghệ Ấn Độ HCL đã chính thức công bố thành lập chi nhánh tại Việt Nam, với trị giá đầu tư khoảng 650 triệu USD và đặt mục tiêu đào tạo 10 nghìn kỹ sư tại Việt Nam. Hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm qua, trao đổi khách giữa hai nước tăng nhanh. Giai đoạn 2016-2019, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25% một năm và khách Việt Nam đến Ấn Độ tăng trung bình 17% một năm.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng khi các thị trường phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cần nắm bắt cơ hội hợp tác trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung để thúc đẩy xuất nhập khẩu./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/viet-nam-va-an-do-con-nhieu-du-dia-de-hop-tac-kinh-doanh-thuong-mai-825155.vov

  • Từ khóa