Nỗ lực xóa thôn “trắng” điện lưới quốc gia

Thứ 2, 22.02.2021 | 14:36:00
503 lượt xem

Thời điểm đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh còn 77 thôn “trắng” điện lưới quốc gia, 133 thôn có điện một phần. Để người dân các thôn này được thụ hưởng điện lưới quốc gia, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tập trung nhân lực, vật lực đưa điện lưới đến những thôn vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sau nhiều năm mong mỏi, 593 hộ dân tại 21 thôn của 4 xã (Gia Miễn, huyện Văn Lãng; Tú Xuyên, huyện Văn Quan; Châu Sơn, huyện Đình Lập; Hữu Kiên, huyện Chi Lăng) đã được sử dụng nguồn điện từ lưới điện quốc gia. Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Đó là kết quả từ việc triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2015 – 2020. Riêng trong năm 2020, thực hiện dự án, công ty đã triển khai lắp đặt 10 trạm biến áp, kéo trên 74 km đường dây hạ áp để đưa đưa điện lưới quốc gia đến 21 thôn của 4 xã trên. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án trong năm 2020 là trên 40 tỷ đồng.

Công nhân Điện lực Lạng Sơn lắp đặt trạm biến áp mới trên địa bàn huyện Chi Lăng

Với nguồn kinh phí đầu tư từ dự án, ngành điện đã thực hiện đầu tư, xây dựng, phát triển lưới điện trung, hạ áp để kéo điện từ lưới điện quốc gia phục vụ Nhân dân tại các thôn chưa có điện. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, biên giới, đảm bảo an ninh, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Từ những ý nghĩa thiết thực và to lớn đó, những năm qua, đặc biệt là năm 2020, mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã nỗ lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo cấp điện cho người dân. Từ quý I/2020, đơn vị thi công của công ty đã họp bàn phương án triển khai các hạng mục. Đặc biệt, trong quá trình thi công, ngoài cán bộ, công nhân ngành điện, đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng thanh niên, người dân các xã phát quang cây rừng, mở rộng hành lang an toàn lưới điện, đào hố chôn cột, vận chuyển vật liệu, thiết bị điện, xây dựng, dựng trụ điện… Ngay sau khi các hạng mục chính hoàn thành, vào quý IV/2020, công nhân ngành điện Lạng Sơn đã chia từng nhóm đến tận nhà hỗ trợ người dân lắp đặt hệ thống dây điện, bảng điện, hướng dẫn sử dụng các thiết bị.

Anh Ma Văn Bình, Trưởng thôn Mè Thình, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng vui mừng cho biết: Giấc mơ từ nhiều năm qua của gia đình tôi cũng như tất cả các hộ trong thôn nay đã thành hiện thực. Điện về không chỉ thắp sáng các thôn vùng đặc biệt khó khăn này, mà góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều kiến thức mới trong sản xuất kinh doanh thông qua đài, ti vi, từ đó, góp phần mở ra những cơ hội giảm nghèo.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, trong năm 2021, công ty tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và một số huyện đưa nguồn điện từ lưới điện quốc gia phục vụ 1.722 hộ thuộc 42 thôn (30 thôn chưa có, 12 thôn có điện một phần) của 15 xã thuộc 8 huyện (Cao Lộc, Bình Gia, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Văn Quan, Đình Lập, Lộc Bình, Tràng Định).

Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trước mắt, công ty sẽ thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện nông thôn cho 12 thôn đã có điện 1 phần. Cùng đó, công ty sẽ phối hợp với ngành công thương, UBND các huyện tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời bố trí vốn để đầu tư toàn bộ hệ thống trung áp cho các thôn chưa có điện. Những thôn còn lại sẽ tiếp tục được quan tâm, triển khai dự án trong những năm tiếp theo.

Hy vọng, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các sở, ngành, chính quyền các cấp, cũng như sự tập trung triển khai dự án của Công ty Điện lực Lạng Sơn, toàn tỉnh sẽ sớm xóa thôn “trắng” điện lưới quốc gia.


Trí Dũng/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/345554-no-luc-xoa-thon-trang-dien-luoi-quoc-gia.html

  • Từ khóa