Tràng Định chủ động sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 09.03.2021 | 08:51:20
531 lượt xem

Để sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân trên địa bàn huyện Tràng Định đã chủ động cày ải, khơi thông mương, tích trữ nước, chuẩn bị các loại giống, sẵn sàng phục vụ gieo trồng.

Những ngày cuối tháng Giêng, trên khắp các cánh đồng của huyện Tràng Định, bà con nông dân đang tất bật làm đất, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để gieo trồng vụ xuân. Bà Nông Thị Mai, thôn Nà Phục, xã Đại Đồng cho biết: Vụ này, gia đình tôi trồng 4 sào thạch đen, 4 sào ngô và cấy 2 sào lúa. Để sản xuất đúng khung thời vụ, sau khi thu hoạch vụ mùa, tôi đã cày ải, khơi thông mương máng để thuận tiện dẫn nước vào ruộng. Đặc biệt, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, xã phát động ra quân đầu xuân, tôi và người dân ở thôn đã làm đường giao thông nông thôn, phát dọn kênh mương thủy lợi. Hiện tại, tôi đã trồng gần xong 4 sào thạch đen và làm xong toàn bộ diện tích đất chuẩn bị cấy lúa, trồng ngô.

Người dân thôn Nà Phục, xã Đại Đồng trồng thạch đen vụ xuân

Đại Đồng là một trong những xã vùng cánh đồng, có diện tích gieo trồng lớn của huyện Tràng Định. Để chuẩn bị cho vụ xuân, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND xã Đại Đồng đã phát động ra quân làm thủy lợi, đường giao thông nông thôn. Theo đó, toàn xã đã phát quang, sửa chữa, san lấp ổ gà đường liên thôn được khoảng 34 km, nạo vét 30 km kênh mương thủy lợi. Ngoài ra, các điều kiện về giống, phân bón được đảm bảo, người dân đã cày ải khoảng 306,5 ha, đạt 80% tổng diện tích gieo trồng; đã trồng được 176,2 ha cây trồng các loại, tăng 26 ha so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với xã Đại Đồng, trên cách đồng xã Tân Tiến, hầu hết người dân cũng đã làm xong đất, vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ. Bà Trần Thị Giang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ xuân năm 2021, toàn xã có kế hoạch gieo trồng 150 ha cây thạch đen, khoảng 20 ha lúa. Ngay sau thời gian nghỉ tết, chúng tôi đã đôn đốc, hướng dẫn người dân làm đất, chuẩn bị vật tư nông nghiệp để gieo trồng đúng thời vụ. Hiện nay, toàn xã đã trồng được khoảng 90 ha thạch đen, cày ải 100% diện tích đất phục vụ cấy lúa xuân.

Không chỉ hai xã trên, để sản xuất vụ xuân đạt được kết quả tốt nhất, UBND huyện Tràng Định đã chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung chuẩn bị tốt vật tư nông nghiệp, chú trọng làm thủy lợi đảm bảo cho sản xuất. Đặc biệt, ngày 23/2/2021, UBND huyện đã phát động toàn huyện ra quân làm thủy lợi, vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn… Theo đó, 22/22 xã, thị trấn đồng loạt ra quân đầu xuân, huy động gần 18.000 ngày công lao động, nạo vét 165 km kênh mương, phát mương thủy lợi được 156 km; sửa chữa, nạo vét 42 công trình nước sinh hoạt tự chảy do các thôn tự quản.

Ông Chu Việt Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để đảm bảo tiến độ, phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thực hiện cho các xã, thị trấn. Đồng thời, phòng phối hợp với Trạm Vật tư nông nghiệp trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ giống, phân bón cho bà con nông dân. Hiện nay, phòng  tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung đôn đốc, hướng dẫn người dân làm đất, gieo trồng vụ xuân đúng khung thời vụ.

Vụ xuân năm 2021, toàn huyện Tràng Định có kế hoạch trồng 2.500 ha cây thạch đen, 1.200 ha ngô, cấy 2.100 ha lúa… Đến nay, toàn huyện đã làm đất, cày ải được trên 4.000 ha, đạt 68,96% so với kế hoạch gieo trồng. Hiện nay, người dân đã trồng được gần 630 ha cây thạch đen và đang đẩy nhanh tiến độ trồng ngô và cấy lúa xuân. Các đại lý, chi nhánh vật tư nông nghiệp đã cung ứng 45,5 tấn lúa, ngô và trên 400 tấn phân bón các loại phục vụ cho sản xuất. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chủ động, tích cực của người dân, Tràng Định quyết tâm phấn đấu giành thắng lợi trong vụ sản xuất quan trọng này.


HỒ DUNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/364233-trang-dinh-chu-dong-san-xuat-vu-xuan.html

  • Từ khóa