Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 3, 16.03.2021 | 09:28:13
373 lượt xem

Thời gian qua, chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ đó, nhận thức của người tiêu dùng cũng như các chủ thể kinh doanh đã được nâng lên, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Ông Lương Đăng Ninh, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) cho biết: Người tiêu dùng là nhân tố quyết định sự phát triển của thị trường hàng hóa, dịch vụ, tuy nhiên thời gian qua, nhiều người tiêu dùng chưa hiểu hết nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Vì vậy, để góp phần đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, hằng năm, hội xây dựng kế hoạch, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, phát huy nhân tố tích cực của từng hội viên trong việc đưa kiến thức pháp luật về BVQLNTD.

Theo đó, trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19 tác động lên nhiều mặt của đời sống nhưng hội cũng đã khắc phục những khó khăn, tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức BVQLNTD được 4 lớp tại các huyện: Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định và Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn. Các nội dung tập huấn gồm: kiến thức về hàng thật, hàng giả, cách lựa chọn hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng, kiến thức về chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng…

Người dân chọn mua hàng tại siêu thị Vinmart Lạng Sơn

Ngoài ra, hội đã in, phát 1.000 tờ rơi tại các chợ, nơi tập trung đông người và treo 20 băng rôn, khẩu hiệu về nội dung BVQLNTD; phối hợp xây dựng phóng sự tuyên truyền phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tuyên truyền 40 tin, bài trên trang thông tin điện tử của hội với nội dung về các quy định của pháp luật đối với BVQLNTD.

Ông Vũ Quốc Tài, Giám đốc Siêu thị Thành Đô, đường Phai Vệ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, siêu thị luôn nhập và bán các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp và được niêm yết giá cụ thể. Đồng thời, chúng tôi rất quan tâm đến phản hồi của khách hàng và sẽ giải quyết ngay, nếu khách hàng có những ý kiến về chất lượng các mặt hàng trong siêu thị.

Trong năm qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, với vai trò quản lý Nhà nước trong phát triển lĩnh vực thương mại – dịch vụ, nhất là các chương trình, hoạt động để BVQLNTD, Sở Công Thương đã có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức các chương trình tri ân người tiêu dùng như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ tư vấn sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; vận động các doanh nghiệp có website thương mại điện tử, các ngân hàng thương mại hỗ trợ, hướng dẫn người tiêu dùng các hình thức thanh toán trực tuyến, nhất là trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm.

Vừa qua, thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 24/2/2021 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2021 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Sở Công Thương  đã phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày này.

Theo đó, từ đầu tháng 3/2021 đến nay, Sở Công Thương đã  treo 25 băng rôn tại các trục đường chính của thành phố Lạng Sơn và một số trục đường chính tại trung tâm các huyện với các khẩu hiệu liên quan đến ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 như: “Lựa chọn sản phẩm an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội”, “Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”; phát 2.000 tờ rơi tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện và thành phố.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp xây dựng phóng sự tuyên truyền các hoạt động liên quan đến chủ đề: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Trong đó, tuyên truyền, mục đích, ý nghĩa của ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các nội dung khác về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Những hoạt động BVQLNTD thiết thực, ý nghĩa được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng triển khai thời gian qua đã từng bước giúp người tiêu dùng hiểu rõ được quyền và lợi ích của mình, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.


CẨM HÀ/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/409228-day-manh-cac-hoat-dong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung.html

  • Từ khóa