UBND tỉnh họp thống nhất phương án triển khai dự án khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn

Thứ 3, 30.03.2021 | 08:56:22
531 lượt xem

Sáng 29/3, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét thống nhất phương án triển khai dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn.

Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư đã báo cáo với UBND tỉnh về tình hình và tiến độ thực hiện dự án.

Theo đó, hiện nhà đầu tư đang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh triển khai công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Lộc Bình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn giai đoạn 1.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai xây dựng các công trình gồm: khu ga đi; khu vui chơi giải trí đỉnh núi Mẫu Sơn và khu tâm linh Phặt Chỉ với diện tích sử dụng đất hơn 110 ha tại các xã: Khánh Xuân, Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Lộc Bình đang gấp rút triển khai các bước như: ban hành thông báo thu hồi đất đối với 153 hộ gia đình; thực hiện khâu đo đạc, kiểm đếm đối với khu vực ga đi và đỉnh Mẫu Sơn với diện tích dự kiến thu hồi khoảng 125 ha.

Về giải ngân, đến nay, nhà đầu tư đã bố trí khoảng 40 tỷ đồng để chi trả chi phí lập quy hoạch chi tiết, thuê tư vấn nước ngoài đo đạc, khảo sát lập dự án và tạm ứng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư cam kết tập trung mọi nguồn lực để dự án được triển khai theo đúng tiến độ đã đăng ký với UBND tỉnh. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý một số vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục giao đất tại một số khu đất trên đỉnh Mẫu Sơn như: khu nhà 7 gian; nhà khách UBND huyện Lộc Bình; xử lý chênh lệch về diện tích tại khu đất của Bộ Công an, Công ty TNHH MTV Than Na Dương; di dời một số công trình như: trạm phát sóng truyền thanh – truyền hình, trạm khí tượng thủy văn.

Nhà đầu tư cũng đề xuất thời gian động thổ dự án dự kiến trong tháng 5/2021 và đề nghị tỉnh khẩn trương triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối để phát huy tối đa hiệu quả dự án khi đi vào khai thác.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở ngành và UBND huyện Lộc Bình đã giải đáp, làm rõ một số kiến nghị mà nhà đầu tư nêu và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ về mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi họp

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm quan trọng của tỉnh trong năm 2021 góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 về chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn cũng như mong mỏi của Nhân dân đối với khu du lịch Mẫu Sơn.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, nhà đầu tư cần phối hợp với các sở ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến thực hiện thủ tục pháp lý quy định của pháp luật như hồ sơ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thủ tục giải phóng mặt bằng.

Trước mắt, nhà đầu tư tiếp tục ứng kinh phí để UBND huyện Lộc Bình phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực đỉnh Mẫu Sơn với diện tích hơn 31 ha.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện để UBND tỉnh theo dõi cũng như làm căn cứ chỉ đạo UBND huyện Lộc Bình đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch thi công của nhà đầu tư, để đảm bảo trung tuần tháng 5/2021 động thổ, khởi công.

Về trách nhiệm của các ngành liên quan đến giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư về giải phóng mặt bằng, thủ tục giao đất, đồng chí yêu cầu Sở Tài chính, UBND huyện Lộc Bình khẩn trương xác định giá trị tài sản còn lại trên đất đối với khu nhà 7 gian và khu đất nhà khách UBND huyện Lộc Bình để giao đất cho nhà đầu tư cũng như thực hiện các nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với Nhà nước, thời hạn hoàn thành vào tuần đầu của tháng 4/2021.

Đối với xử lý chênh lệch diện tích thu hồi đất của các tổ chức giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp với hiện trạng đang quản lý, UBND huyện Lộc Bình thực hiện điều chỉnh thông báo thu hồi đất theo thực tế. Bên cạnh đó, huyện Lộc Bình cần tập trung toàn lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án để nhà đầu tư thi công các hạng mục theo kế hoạch.

Nhà đầu tư, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Lộc Bình làm tốt công tác phối hợp để dự án được triển khai đồng bộ và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.


Trang Ninh/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/412192-ubnd-tinh-hop-thong-nhat-phuong-an-trien-khai-du-an-khu-du-lich-sinh-thai-cap-treo-mau-son.html

  • Từ khóa