Tăng tốc hoàn thành nhà máy xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn

Thứ 5, 08.04.2021 | 14:26:43
524 lượt xem

Theo hợp đồng, gói thầu số 1 hạng mục xây lắp nhà máy xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn sẽ hoàn thành đưa vào vận hành thử từ giữa tháng 8/2021. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã cam kết hoàn thành xây lắp và đưa vào vận hành thử trước ngày 30/4/2021, sớm hơn kế hoạch 4 tháng.

Gói thầu số 1 hạng mục xây lắp nhà máy nước thải thành phố Lạng Sơn gồm hạng mục xây lắp nhà máy xử lý nước thải và hệ thống trạm bơm thuộc dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn giai đoạn 1a bị chậm tiến độ và phải xin gia hạn tới 2 lần. Nguyên nhân chính do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn thực hiện lựa chọn nhà thầu xây lắp tới 2 lần không thành công. Đến năm 2019, việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu này mới thực hiện xong.

Hạng mục bể lắng cát và tách rác nhà máy xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành xây lắp và lắp đặt thiết bị

Theo đó, quy mô gói thầu có 2 phần, gồm: xây lắp hạ tầng cơ bản với 50 hạng mục và phần thiết bị với 79 danh mục vật tư lắp đặt cho nhà máy (theo hồ sơ điều chỉnh phát sinh hạng mục công trình được UBND tỉnh phê duyệt tháng 12/2020). Giá trị hợp đồng xây lắp và lắp đặt thiết bị cho nhà máy là 169 tỷ đồng, thời gian thực hiện gói thầu là 610 ngày tính từ ngày 3/12/2019, nguồn vốn xây lắp do Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ.

Do gói thầu đã bị chậm tiến độ xây lắp so với kế hoạch, vì thế đơn vị trúng thầu xây lắp sau khi ký hợp đồng đã dồn toàn lực triển khai gói thầu bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và nhà tài trợ đặt ra.

Ông Trần Đức Giang, Chỉ huy trưởng của liên danh các nhà thầu xây lắp (Công ty Cổ phần Xây dựng và công nghệ HTC, Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng, Du lịch và Thương mại Thẩm Gia) cho biết: Để khẩn trương hoàn thành xây lắp và lắp đặt thiết bị nhà máy, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: điều chỉnh tổng mặt bằng thi công hạng mục phát sinh theo đúng chỉ đạo của chủ đầu tư; xây dựng kế hoạch chi tiết của từng hạng mục, phần việc với thời gian hoàn thành cụ thể; tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức tăng ca, thêm kíp trên công trường, từng tổ đội báo cáo kết quả thực hiện theo ngày về ban chỉ huy công trường để nắm bắt chỉ đạo. Cao điểm vào dịp trước Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các nhà thầu đã tổ chức tới 8 tổ đội với 60 công nhân kỹ thuật thi công 2 ca liên tục để xây dựng và lắp đặt các thiết bị nhà máy.

Nhờ đó, tính đến ngày 5/4/2021, đối với phần xây dựng cơ bản của gói thầu đã cơ bản hoàn thành 50/50 hạng mục. Giá trị thực hiện phần xây lắp đạt 71,4/72,8 tỷ đồng. Về phần công nghệ thiết bị, đã có 61/79 danh mục vật tư thiết bị trọng yếu đã được tập kết đủ tại công trường. Công tác lắp đặt cơ bản đã hoàn thành và đang trong giai đoạn chạy thử không tải. Giá trị khối lượng thực hiện đạt 91,4/96,214 tỷ đồng. Đối với 18 thiết bị còn lại đã được đặt hàng và sẽ được tập kết tại công trường vào trung tuần tháng 4/2021, những thiết bị này chủ yếu là thiết bị bổ sung không ảnh hưởng đến việc vận hành thử nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Dựa  trên kế hoạch chi tiết của nhà thầu, hiện nay, chủ đầu tư và nhà tài trợ vốn là Ngân hàng tái thiết Đức đang giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng đối với gói thầu số 1. Hằng tuần, chủ đầu tư tổ chức giao ban, đánh giá tình hình thi công và đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục bảo đảm chất lượng và đáp ứng được cam kết là vận hành chạy thử đúng ngày 30/4/2021.

Với việc tổ chức triển khai thi công quyết liệt của các nhà thầu, gói thầu số 1 xây dựng nhà máy xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Không lâu nữa dự án sẽ đưa vào vận hành, khi ấy toàn bộ nguồn nước thải sinh hoạt của khoảng 5.000 hộ dân tại 4 phường: Tam Thanh, Vĩnh Trại, Đông Kinh, Hoàng Văn Thụ sẽ được xử lý. Qua đó, góp phần xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng sạch đẹp văn minh.

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn được khởi công tháng 5/2015, theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong năm 2020. Theo đó, công trình có 6 gói thầu xây lắp, gồm gói thầu số 1, 2, 3, 4, 5, 6; công trình có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, riêng chi phí xây lắp hơn 600 tỷ đồng. Trong đó, từ gói thầu số 2 đến gói thầu số 6 về xây dựng hệ thống đường ống trục chính và các tuyến nhánh đã hoàn thành xây lắp từ năm 2019.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/414124-tang-toc-hoan-thanh-nha-may-xu-ly-nuoc-thai-thanh-pho-lang-son.html

  • Từ khóa