Cao Lộc: Tập trung xử lý đất công bị lấn chiếm, sử dụng không hiệu quả

Thứ 5, 17.06.2021 | 08:46:29
762 lượt xem

Trong giai đoạn 2021 – 2022, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Cao Lộc đang tập trung xử lý dứt điểm việc lấn chiếm đất công và xây dựng phương án đối với các khu đất công sử dụng không hiệu quả có tổng diện tích 13,2 nghìn mét vuông.

Ông Lương Văn Thanh, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc cho biết: Đây là những khu đất công bị lấn chiếm, đất trống không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả tồn tại nhiều năm trên địa bàn huyện và được cử tri quan tâm, kiến nghị giải quyết tại các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND huyện. Đến cuối năm 2020, phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tổng thể và đề ra lộ trình giải quyết đối với các khu đất này.

Do một số khu đất bị lấn chiếm hoặc bỏ không từ lâu nên việc rà soát hồ sơ, xác định hiện trạng sử dụng các khu đất phải thực hiện trước tiên, nhất là các khu đất công bị người dân lấn chiếm và các khu do tổ chức được giao quản lý nhưng lại giao cho các cá nhân trái thẩm quyền.

Công chức địa chính thị trấn Đồng Đăng trao đổi với hộ Nguyễn Thị Vân Sơn về hiện trạng sử dụng đất công của Trường Tiểu học thị trấn Đồng Đăng

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc đã thành lập tổ công tác phối hợp với UBND các xã triển khai đo vẽ, lập biên bản và lập hồ sơ xây dựng phương án xử lý bảo đảm công khai, minh bạch.

Định kỳ hằng quý, phòng tổng hợp, xây dựng báo cáo UBND huyện về tiến độ, kết quả thực hiện đối với từng khu đất. Trong quá trình triển khai, những vướng mắc phát sinh được tổ trưởng trực tiếp báo cáo lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý.

Nhờ đó, trong gần 6 tháng đầu năm 2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc đã hoàn thành rà soát toàn bộ 14 khu đất và lập hồ sơ, đề xuất với UBND huyện phương án xử lý. Ngoài ra, phòng đã cập nhật, bổ sung đưa toàn bộ các khu đất công này vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Cao Lộc giai đoạn 2021 – 2030 và kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2021 – 2025.

Cụ thể, khu đất nhà xuất khẩu cũ có diện tích 217 m2 tại xã Bình Trung bị người dân lấn chiếm 1 phần, phòng đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện thu hồi, giao cho UBND xã quản lý. Đối với khu đất Trường Tiểu học Thị trấn Đồng Đăng diện tích 1.353 m2 (nhà trường đã giao trái thẩm quyền cho 12 hộ sử dụng), phòng đã đề xuất thu hồi toàn bộ diện tích và xây dựng giá đất cụ thể để thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Vân Sơn, giáo viên nghỉ hưu đang sử dụng đất công của trường Tiểu học Thị trấn Đồng Đăng tại số nhà 20, ngõ 6, đường Trần Quốc Toản, khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng cho biết: Các gia đình được nhà trường cho sử dụng khoảng 100 m2 để làm chỗ ở từ năm 1995. Nhưng các hộ rất lo lắng vì vẫn là ở trên đất của nhà trường, trong khi các hộ không còn chỗ ở nào khác. Vì vậy, 12 hộ mong muốn Nhà nước sớm hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng ý chấp hành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để có chỗ ở ổn định.

Còn tại 12 khu đất công bỏ không, sử dụng sai mục đích hoặc sử dụng không hiệu quả, đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã hoàn thành rà soát, và đang thực hiện quy trình thu hồi để giao cho UBND các xã hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quản lý sử dụng. Trong đó, dự kiến giao 8 khu đất cho UBND xã quản lý, 1 khu đất để làm trụ sở công an xã, 1 khu đất xây dựng công trình nhà văn hóa, các khu còn lại giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quản lý.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Việc xử lý các khu đất công bị lấn chiếm, khu đất công bỏ trống và sử dụng không hiệu quả cơ bản đáp ứng được tiến độ. Trong 6 tháng cuối năm 2021, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện quy trình và hướng dẫn các hộ, chủ sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Việc đẩy nhanh tiến độ xử lý các khu đất công bị lấn chiếm, sử dụng chưa hiệu quả trên địa bàn huyện Cao Lộc sẽ góp phần tăng cường công tác quản lý đất công và đưa các khu đất vào sử dụng hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/428900-cao-loc-tap-trung-xu-ly-dat-cong-bi-lan-chiem-su-dung-khong-hieu-qua.html


  • Từ khóa