Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC: Hiệu quả từ trồng và chế biến hạt mắc ca

Thứ 5, 17.06.2021 | 14:35:27
848 lượt xem

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) đã không ngừng đầu tư thiết bị chế biến, mở rộng liên kết sản xuất với người dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao từ trồng và chế biến sản phẩm hạt mắc ca.

Với những ưu điểm như: dễ trồng, dễ chăm sóc, đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, cây mắc ca được người dân trên địa bàn tỉnh đưa vào trồng với diện tích lớn, trong đó, tập trung tại các huyện như: Bình Gia, Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Lãng… Một trong những hộ tiên phong đưa cây mắc ca vào trồng là ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC chăm sóc cây mắc ca

Có mặt tại vườn mắc ca của ông Nguyễn Mạnh Hùng tại thôn Nà Thà, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những cây mắc ca được ông Hùng chăm sóc tỉ mỉ đang cho quả sai trĩu cành. Trung bình mỗi năm, vườn mắc ca của ông cho thu hoạch khoảng 30 tấn quả tươi, chế biến được gần 10 tấn hạt thành phẩm.

Ông Hùng cho biết: Từ năm 2009, sau khi tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mắc ca, tôi đã trồng 5 ha mắc ca. Có được thành công như hôm nay, ngoài nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây mắc ca, tôi sử dụng giống cây mắc ca có chất lượng tốt nhất được lấy từ vườn giống đầu dòng có xuất xứ từ nước Úc và được Công ty Cổ phần Giống lâm nghiệp vùng Đông Bắc nhân giống.

Xác định được hướng đi trong phát triển kinh tế từ cây mắc ca, đến nay, ông mở rộng diện tích vườn lên hơn 6 ha. Đồng thời, từ năm 2016, ông Hùng thành lập Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC, ngoài trồng, chăm sóc cây mắc ca, cung ứng giống mắc ca, công ty còn nhận bao tiêu các sản phẩm mắc ca của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh với giá 50.000 đồng/kg quả tươi. Đồng thời, công ty xây dựng xưởng chế biến và đầu tư hệ thống máy móc khép kín như: máy đập vỏ, máy sấy, giàn phơi, máy cắt hạt, máy đóng túi hút chân không… để chế biến ra sản phẩm hạt mắc ca đảm bảo chất lượng với tổng kinh phí đầu tư trên 500 triệu đồng.

Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc, cung cấp cho hệ thống các siêu thị trong tỉnh và các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng… Trung bình mỗi năm, sản lượng hạt mắc ca thành phẩm của công ty đạt từ 40 đến 50 tấn. Năm 2020, doanh thu của công ty đạt trên 2 tỷ đồng. Từ hiệu quả của mô hình, công ty tạo việc làm thường xuyên cho 10 đến 15 lao động tại địa phương. Nhiều cá nhân, tập thể trong tỉnh đã đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm, cách trồng, chăm sóc cây mắc ca của công ty.

Theo ông Hùng, mắc ca là cây trồng lâu năm, ít sâu bệnh, sau 4 năm trồng là cho bói quả. Hạt mắc ca có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Năm nay, sản lượng mắc ca của công ty đạt cao hơn năm ngoái, dự kiến được khoảng 35 đến 37 tấn quả tươi. Thời gian tới, công ty tiếp tục liên kết với một số hộ dân trên địa bàn huyện Cao Lộc mở rộng diện tích cây mắc ca thêm 20 ha, trong đó, công ty hỗ trợ giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, đồng thời, cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch. Ngoài ra, công ty tiếp tục đầu tư hệ thống nhà xưởng, nâng công suất chế biến lên 100 đến 150 tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC đã cam kết bao tiêu sản phẩm mắc ca cho bà con trên địa bàn huyện. Năm 2021, phòng phối hợp với UBND xã Yên Trạch xây dựng sản phẩm hạt mắc ca của công ty đạt tiêu chuẩn OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), từ đó góp phần mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế và thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững cho bà con.

Việc xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần tạo chuỗi liên kết ổn định, giúp người dân nâng cao thu nhập từ cây mắc ca


HIỂU LAM/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/429149-cong-ty-tnhh-mtv-hoang-lien-mc-hieu-qua-tu-trong-va-che-bien-hat-mac-ca.html

  • Từ khóa