Bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát: Ngăn ngừa lây lan ra diện rộng

Thứ 5, 17.06.2021 | 14:35:43
1,069 lượt xem

Các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) được phát hiện gần đây nhất vào ngày 6/6/2021 tại 8 xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng; 9 xã trên địa bàn huyện Văn Quan; 1 xã trên địa bàn huyện Chi Lăng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh đã phát hiện ổ bệnh.

Từ tháng 1/2021 đến đầu tháng 4/2021, trên địa bàn huyện Bình Gia không phát sinh các ổ bệnh DTLCP. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2021, Bình Gia đã xuất hiện ổ bệnh DTLCP ở 12 thôn, tại 5 xã. Tính đến ngày 14/6/2021, toàn huyện phát hiện các ổ bệnh DTLCP tại 25 thôn trên địa bàn 9 xã; số lợn chết và tiêu hủy 174 con với tổng trọng lượng 9.885 kg.

Thú y viên xã Tân Văn, huyện Bình Gia phun tiêu độc khử trùng chuồng nuôi lợn tại hộ gia đình trong xã

Ông Mông Quốc Hoàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bình Gia cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh dịch, chúng tôi đã báo cáo các cấp có thẩm quyền, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai những biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật đến các xã, thôn, bản và từng hộ dân. Do chưa xác định được nguồn lây chính thức, trước mắt, huyện tập trung tuyên truyền và hướng dẫn bà con khử trùng, vệ sinh chuồng trại, ngăn ngừa các ổ bệnh lây lan.

Không chỉ tại huyện Bình Gia, đến nay, 11/11 huyện, thành phố của tỉnh đã xuất hiện bệnh DTLCP. Trong đó, khoảng thời gian từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến nay, bệnh DTLCP có diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh mới có 3 huyện: Lộc Bình, Văn Quan, Chi Lăng xuất hiện bệnh DTLCP, thì đến giữa tháng 5/2021 đã có 9 huyện xuất hiện bệnh DTLCP và đến hết ngày 10/6/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 318 thôn của 109 xã trên địa bàn 11 huyện, thành phố xuất hiện bệnh DTLCP, số lợn chết và tiêu hủy 4.170 con, với tổng trọng lượng 237.499 kg.

Theo cơ quan chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến bệnh DTLCP tái bùng phát như hiện nay do sự lơ là, chủ quan, chưa nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh nói chung, bệnh DTLCP nói riêng của người chăn nuôi; việc tái đàn lợn ở một số nơi chưa theo khuyến cáo của cơ quan chức năng; tái phát từ các ổ dịch cũ…

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Các ổ bệnh tái phát hầu hết phát sinh ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi. Để tránh dịch bệnh tiếp tục lây lan ra diện rộng, chi cục đã tăng cường phối hợp với các xã, phường, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Cụ thể, ngoài việc tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, đơn vị phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý dịch theo đúng quy định như: hướng dẫn người chăn nuôi dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, tập trung khoanh vùng khống chế ổ bệnh; thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực ổ bệnh với cường độ cao; rắc vôi bột xung quanh chuồng trại tiêu diệt mầm bệnh…

Theo đó, từ khi bệnh DTLCP bùng phát mạnh vào giữa tháng 5/2021, Chi  cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp trên 5.000 lít hóa chất thuốc sát trùng; 4.920 găng tay; 5.000 khẩu trang; 200 đôi ủng, trên 200 bộ áo blu, áo tiêu hủy… cho các huyện, thành phố sử dụng phục vụ công tác phòng, chống bệnh DTLCP.  Đồng thời, các huyện, thành phố đã sử dụng 10.900 kg vôi bột rắc xung quanh chuồng trại tiêu diệt mầm bệnh. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp với chính quyền cơ sở chủ động kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc người dân vận chuyển lợn ốm, lợn chết ra khỏi địa bàn…. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo người dân ở các vùng có dịch không vội tái đàn. Với các biện pháp đó, tính đến ngày 15/6/2021, trên địa bàn tỉnh đã có 4/109 xã có ổ bệnh đã qua 21 ngày không phát sinh trường hợp mắc mới.

Ông Lăng Văn Lắn, thôn Túng Mẩn, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Ngày 2/4, gia đình có 5 con lợn bị chết, ngay sau đó, tôi đã liên lạc với trưởng thôn để thông báo với thú y viên xã lấy mẫu xét nghiệm bệnh DTLCP và mang lợn chết đi tiêu hủy. Sau đó, gia đình tôi tiếp tục được thú y viên của xã tuyên truyền về phòng, chống bệnh. Gia đình đã vệ sinh chuồng trại, khử khuẩn, rắc vôi bột, san lấp hố thải… để hạn chế tối đa khả năng mầm bệnh còn trong môi trường xung quanh.

Với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp và sự chủ động của người dân, các ổ bệnh DTLCP đã và đang từng bước được khống chế. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch tốt, đạt hiệu quả lâu dài, các hộ chăn nuôi và người kinh doanh, vận chuyển các sản phẩm từ lợn cần phải nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Có như vậy, dịch bệnh mới không tái phát trên diện rộng. Cùng với đó, người dân cần thực hiện tốt  khuyến cáo của ngành chức năng trong việc thực hiện chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học, chú trọng vệ sinh môi trường nuôi, thường xuyên tiêu độc khử trùng ở các cơ sở chăn nuôi, thực hiện nghiêm quy định của Luật Thú y để đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững, an toàn dịch bệnh…


HOÀNG CƯỜNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/429112-benh-dich-ta-lon-chau-phi-tai-phat-ngan-ngua-lay-lan-ra-dien-rong.html

  • Từ khóa