Đa dạng các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường

Thứ 6, 18.06.2021 | 14:52:30
1,734 lượt xem

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Không chỉ phong phú về nội dung, các hình thức tuyên tuyền BVMT cũng ngày càng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

Để công tác BVMT được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Bởi vậy, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của cộng đồng về BVMT được xem là biện pháp cốt lõi. Trong đó, hình thức tuyên truyền ngày càng cần sự đa dạng về hình thức để quần chúng dễ tiếp cận, hiểu rõ và làm theo.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT), thời gian qua, Sở TN&MT đã phối hợp với các cấp, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh triển khai tuyên truyền BVMT dưới nhiều hình thức như: các cuộc hội nghị, hội thảo; tuyên truyền qua tập huấn theo từng chuyên đề; qua các mô hình điểm; các cuộc thi tìm hiểu; qua báo, đài truyền hình; pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu, tờ rơi… gắn với từng nội dung, phong trào tại mỗi thời điểm.


Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai phát động tuyên truyền xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại khu du lịch Đồng Lâm, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng (Ảnh chụp tháng 3/2021)

Trong đó, hằng năm, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” nhân Ngày môi trường thế giới (5/6); Giờ Trái Đất (ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm); Ngày Nước thế giới (22/3); Ngày Khí tượng thế giới (23/3)… Các hoạt động trên đã thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân và các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tham gia.

Đơn cử, chỉ tính riêng trong “tháng hành động vì môi trường” năm 2020, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tổng cộng 252 buổi mít-tinh, cổ động, tập huấn, hội thảo, cuộc thi; treo 735 băng-rôn; thực hiện 294 lượt bài viết, phóng sự trên báo, đài truyền hình. Qua đó đã thu hút trên 100.000 người tham gia, thu gom được gần 1.400 tấn rác thải; vệ sinh các khu vực công cộng, đường giao thông được hơn 570 km; trồng mới và chăm sóc 270.696 cây xanh…

Một trong những hoạt động tuyên truyền hiệu quả, đi vào thực tiễn đời sống hiện nay là các mô hình, phong trào thiết thực, triển khai tại các huyện, thành phố trên toàn tỉnh. Có thể kể đến như: mô hình “chống rác thải nhựa” tại khối Cửa Nam và chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn; chiến dịch “làm cho thế giới sạch hơn” tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan; mô hình bể chứa thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đã triển khai trên địa bàn 11 huyện, thành phố… Hiện nay, các mô hình này vẫn duy trì thực hiện và lan được lan toả, có tác dụng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân.

Với ý nghĩa thiết thực, các hoạt động BVMT trong thời gian qua nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cấp, ngành, đoàn thể trên toàn tỉnh. Bà Lê Ngọc Thuỳ, Ban Tuyên giáo – Chính sách, luật pháp cho biết: Cùng với việc tuyên truyền qua hội nghị, những chiến dịch, phong trào được triển khai thực hiện thời gian qua như: chiến dịch “làm cho thế giới sạch hơn”, phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, “phòng chống rác thải nhựa”… đã được triển khai mạnh mẽ tới các cấp hội, thu hút hàng trăm nghìn lượt hội viên phụ nữ tham gia mỗi năm. Qua đó, hội viên có nhận thức ngày càng sâu sắc về ý nghĩa của công tác BVMT, cũng như những việc làm thiết thực để góp phần BVMT.


Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn trang trí vườn hoa bằng sản phẩm nhựa dùng một lần (ảnh chụp tháng 8/2020) 

Năm 2021, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số hình thức tuyên truyền như hội nghị, hội thảo, tập huấn gặp khó khăn trong triển khai, Sở TN&MT, trực tiếp là Chi cục BVMT đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để triển khai giải pháp tuyên truyền qua hình thức trực tuyến. Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết: Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, khó lường, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng các nội dung và thay đổi một số hình thức tuyên tuyền BVMT như: lưu hành sổ tay tập huấn về công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu thông qua mạng xã hội zalo; tổ chức hướng dẫn thực hiện các chiến dịch, phong trào, mô hình… nghiệm thu bằng hình ảnh thực tiễn triển khai tại từng đơn vị qua trực tuyến, sau đó kiểm tra với số lượng người được hạn chế; tăng cường tuyên truyền qua băng-rôn, khẩu hiệu, tờ rơi… Để công tác tuyên truyền BVMT ngày càng đi vào chiều sâu, hiện chúng tôi đang tiếp tục tham mưu cho Sở TN&MT xây dựng các Đề án với những chủ điểm, chủ đề, đối tượng rõ ràng và mục tiêu cụ thể, có tính căn cơ và lâu dài và đa dạng về hình thức hơn nữa hơn nữa để trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Sự đa dạng về hình thức đã giúp cho các nội dung tuyên truyền về BVMT được thể hiện ngày càng đa dạng, phong phú tới các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng. Tin rằng trong thời gian tới, những giải pháp, hình thức tuyên truyền mới sẽ tiếp tục được đề ra và thực hiện có hiệu quả, đóng góp cho công tác BVMT nói riêng, và sự phát triển bền vững của tỉnh nói chung.


ĐẶNG DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://nhandan.vn/nhan-dinh/an-tuong-manh-vai-thieu-them-kenh-nhap-khau-lon-vao-nhat-ban-651187/


  • Từ khóa