Công Sơn: Tập trung phát triển các mô hình kinh tế

Thứ 5, 24.06.2021 | 14:07:03
775 lượt xem

Thời gian qua, UBND xã Công Sơn, huyện Cao Lộc đã chú trọng tuyên truyền và phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước để giúp bà con phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Công Sơn là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc, có 5 thôn, bản với 289 hộ dân. Bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng tự cung tự cấp là chính. Để nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân, UBND xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định hướng, tuyên truyền, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất.

Hơn 10 năm nay, gia đình bà Hoàng Mùi Sinh, thôn Ngằn Pặc đã nuôi gà 6 ngón nhưng chỉ nuôi với số lượng ít phục vụ nhu cầu gia đình. Đến năm 2018, từ dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà 6 ngón của Sở Khoa học và Công nghệ, gia đình bà được hỗ trợ và có điều kiện mở rộng sản xuất. Bà Sinh cho biết: Năm 2018, tôi được hỗ trợ 160 con giống, 30% chi phí xây dựng chuồng, được tham gia 2 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh. Qua đó, mô hình phát triển tốt, sau gần 1 năm chăm sóc, gia đình tôi xuất bán lứa đầu tiên. Sau đó, mỗi năm, tôi duy trì nuôi 200 con gà 6 ngón, với giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi có thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm.

Người dân thôn Cốc Chanh, xã Công Sơn sản xuất rượu

Khác với bà Sinh, gia đình ông Triệu Sáng Suẩn, thôn Cốc Chanh lại làm kinh tế từ mô hình nấu rượu kết hợp với nuôi lợn. Ông Suẩn cho biết: Gia đình tôi có truyền thống nấu rượu từ xưa nhưng chủ yếu để phục vụ dịp lễ, tết. Để sản xuất có hiệu quả, tháng 4/2021, UBND xã đã vận động và hướng dẫn chúng tôi thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn với 7 thành viên nhằm mở rộng và liên kết sản xuất.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền xã và sự cần cù, chịu khó của người dân, hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 200 hộ phát triển kinh tế từ mô hình nấu rượu (mỗi năm sản xuất khoảng 500.000 lít) và mô hình nuôi gà 6 ngón có 200 hộ nuôi với tổng đàn 2.800 con. Bên cạnh 2 mô hình kể trên, trên địa bàn xã còn một số mô hình có triển vọng, đem lại hiệu quả kinh tế như: mô hình nuôi ong lấy mật (khoảng 80% hộ nuôi); mô hình trồng đào Công Sơn (diện tích 6 ha); mô hình trồng hồi (diện tích khoảng 160 ha).

Để khuyến khích người dân phát triển sản xuất, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để bà con áp dụng; lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ bà con phát triển sản xuất. Đơn cử, năm 2020, từ các nguồn vốn hỗ trợ thuộc chương trình 135 giai đoạn II, chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững…, UBND xã đã hỗ trợ vật tư nông nghiệp, cây, con giống, tập huấn kỹ thuật cho 214 hộ với tổng số tiền trên 850 triệu đồng để phát triển các mô hình sản xuất. Bên cạnh đó, xã cũng hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2020, toàn xã có 40 hộ được vay vốn với tổng dư nợ trên 1,8 tỷ đồng và từ đầu năm 2021 đến nay, có 22 hộ được vay với tổng số 1,3 tỷ đồng để mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Triệu Tiến Trường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, các mô hình sản xuất được bà con chú trọng phát triển và đã đem lại hiệu quả kinh tế bước đầu. Để giúp bà con quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND xã đã hướng dẫn các chủ thể làm hồ sơ để xây dựng sản phẩm rượu Công Sơn là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), sau sản phẩm này, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân triển khai làm hồ sở xây dựng sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm khác.

Việc chú trọng phát triển các mô hình kinh tế trên địa bàn đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 75,9%, năm 2020 giảm còn 68%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 19,2 triệu đồng ( tăng 14,2 triệu đồng so với năm 2016)


HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/430629-cong-son-tap-trung-phat-trien-cac-mo-hinh-kinh-te.html


  • Từ khóa