Hợp tác xã Văn Quan Xanh góp phần đẩy mạnh phát triển trồng rừng

Thứ 6, 25.06.2021 | 00:00:00
1,047 lượt xem

Thời gian qua, nhờ chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào ươm cây giống lâm nghiệp, hợp tác xã (HTX) Văn Quan Xanh (thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan) đã sản xuất ra các loại cây giống có chất lượng, góp phần đẩy mạnh phong trào trồng rừng, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

HTX Văn Quan Xanh, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan thành lập từ năm 2016, chủ yếu ươm các loại giống cây lâm nghiệp như: hồi, lát, keo, đào, sở… Ban đầu, HTX sản xuất cây giống theo phương thức cũ, cây giống phát triển không đồng đều, quy mô sản xuất nhỏ hẹp do thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Bình quân doanh thu chỉ đạt khoảng 200 đến 500 triệu đồng/năm, trừ chi phí thì HTX không có lãi, thậm chí có năm còn lỗ.

Công nhân HTX Văn Quan Xanh chăm sóc cây giống lâm nghiệp

Bà Chu Thị Mai, Giám đốc HTX cho biết: Trước khi thành lập HTX, tôi cũng đã có 17 năm phát triển mô hình ươm cây giống lâm nghiệp, tuy nhiên, quy mô hộ gia đình nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2016, lễ hội hoa hồi lần đầu tiên tổ chức tại huyện Văn Quan, từ đây, ngành chức năng của tỉnh và huyện đã định hướng phát triển vùng chuyên canh tập trung hồi tại các huyện có thế mạnh như: Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng,… Từ đó, nhu cầu về giống cây hồi của người dân có xu hướng tăng, người dân chú trọng hơn đến công tác trồng rừng nên năm 2016, tôi quyết định thành lập HTX để tập trung phát triển ươm các loại cây giống có chất lượng phục vụ nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, diện tích vườn ươm ban đầu còn nhỏ lẻ, tỉ lệ hạt giống nảy mầm thấp, chưa có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp nên hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2018, sau khi được cải tổ lại, HTX định hướng tập trung phát triển sản xuất cây giống lâm nghiệp, trong đó sản xuất cây hồi giống là chủ lực. Để nâng cao hiệu quả ươm giống cây hồi, năm 2018, HTX chủ động tuyển chọn những cây mẹ quả đều, sạch bệnh, năng suất cao tại nhiều rừng hồi của người dân trên địa bàn huyện để lấy hạt giống. Hạt giống được HTX mua của người dân với giá dao động từ 1,8 đến 2 triệu đồng/kg. Nhờ được sàng lọc, tuyển chọn kỹ nên tỷ lệ hạt giống nảy mầm đạt trên 80%, cây khỏe và sạch bệnh.

Song song với mở rộng diện tích sản xuất, HTX đã áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tiến hành xây dựng mái che, lắp đặt hệ thống phun tưới nước, vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm nhân lực chăm sóc, nhờ đó, cây giống phát triển tốt, đồng đều. Cây giống lâm nghiệp của HTX chủ yếu phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân trên địa bàn huyện và các huyện trong tỉnh.

Bà Chu Thị Mai cho biết thêm: Sau hơn 5 năm phát triển, đến nay, HTX đã mở rộng diện tích vườn ươm từ 0,5 ha lên hơn 1,5 ha. Hằng năm, trung bình HTX sản xuất và cung cấp ra thị trường 1 triệu cây giống lâm nghiệp các loại. Trong đó, riêng năm 2020, HTX đã xuất bán 800.000 cây hồi giống, 400.000 cây sở, 100.000 cây keo và 4.000 cây đào ra thị trường. Từ đầu năm 2021 đến nay, HTX đã ươm được trên 500.000 cây giống lâm nghiệp các loại, trong đó tập trung ươm cây hồi để phục vụ nhu cầu trồng hồi của người dân trên địa bàn. Năm 2020, doanh thu HTX đạt trên 2 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2017, hoạt động của HTX ngày càng ổn định. HTX còn giải quyết việc làm cho 9 lao động trên địa bàn với thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ sự linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX Văn Quan Xanh đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện.

LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/430867-hop-tac-xa-van-quan-xanh-gop-phan-day-manh-phat-trien-trong-rung.html

  • Từ khóa