Phát triển hợp tác xã nông nghiệp: Nỗ lực vượt khó

Thứ 6, 25.06.2021 | 14:40:11
1,523 lượt xem

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 6 tháng đầu năm 2021, số lượng cũng như chất lượng hoạt động của nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Tăng số lượng

Để phát triển mới các HTX nói chung, trong đó có các HTX nông nghiệp, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến công tác tuyên truyền, vận động phát triển mới gặp nhiều khó khăn.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, qua 6 tháng đầu năm 2021, Thường trực Liên minh HTX tỉnh đã trực tiếp làm việc với một số huyện về tình hình hoạt động của các HTX, nhu cầu thành lập mới HTX trên địa bàn các xã, trọng tâm tại các xã trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021, các xã đặc biệt khó khăn, xã chưa có HTX.

Chăm sóc dưa tại HTX Rau củ quả sạch Gia Cát, huyện Cao Lộc

Sau khi nắm bắt nhu cầu cụ thể từng địa bàn, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức tư vấn, tuyên truyền. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên minh HTX đã chủ động, linh hoạt trong công  tác tư vấn, hỗ trợ các sáng lập viên có nhu cầu thành lập HTX bằng các hình thức tư vấn trực tiếp qua điện thoại, thư điện tử; phối hợp với phòng chuyên môn của các huyện, thành phố trong việc tư vấn hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, quy trình tổ chức hội nghị thành lập HTX.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn, các sáng lập viên nắm rõ và thực hiện bài bản các bước thành lập mới. Qua 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới được 28 HTX, trong đó có 17 HTX nông, lâm nghiệp, đạt hơn 90% kế hoạch năm 2021. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 222 HTX nông, lâm nghiệp đang hoạt động.

Vượt khó vươn lên

Bên cạnh phát triển về số lượng, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên trong hoạt động sản xuất kinh doanh. HTX dịch vụ chăn nuôi Thu Hiền, huyện Văn Quan là một ví dụ.

Được thành lập từ năm 2015, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, từ năm 2019 trở lại đây, dịch bệnh xảy ra trên đàn lợn khiến hoạt động của HTX gặp rất nhiều khó khăn. Không chùn bước trước khó khăn, HTX chủ động đi học tập kinh nghiệm, qua đó đã lựa chọn phát triển mô hình chăn nuôi bò vỗ béo. Bà Đổng Thu Hiền, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay, HTX duy trì 37 con bò, hằng tháng, trừ chi phí, mỗi con bò cho lãi từ 600 đến 700 nghìn đồng. HTX đang tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi bò với diện tích khoảng 500 m2.

Cùng với HTX dịch vụ chăn nuôi Thu Hiền, một số HTX khác trên địa bàn tỉnh đã chủ động, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, mở rộng sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như: HTX An Hồng, thành phố Lạng Sơn với mô hình chăn nuôi lợn; HTX Phượng Hoàng, huyện Chi Lăng liên kết sản xuất mô hình trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP… Bên cạnh đó, một số HTX khác đã chủ động đầu tư một số loại cây dược liệu như: cà gai leo, các loại sâm, cây kim ngân bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao như: HTX Đồng Phát, huyện Tràng Định; HTX Nông nghiệp Thành Công, thành phố Lạng Sơn; HTX Nông nghiệp Hồng Hạnh, huyện Cao Lộc…

Bên cạnh sự nỗ lực, năng động của các HTX, các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp các HTX vươn lên phát triển. Triển khai thực hiện Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND, ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh  về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025, trong 6 tháng đầu năm 2021, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn cho 4 HTX mới thành lập xây dựng hồ sơ để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX (20 triệu đồng/HTX); tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký thụ hưởng hỗ trợ lãi suất cho 1 HTX….

Với nỗ lực vượt khó của các HTX nông nghiệp cộng với những chính sách hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của Nhà nước, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước vượt qua khó khăn và có những bước phát triển tích cực. Đến nay, doanh thu bình quân một HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được khoảng 500 triệu đồng/HTX. Mặc dù doanh thu không tăng so với đầu năm, song giữa những khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, kết quả đó thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của HTX trên địa bàn

ĐÌNH QUYẾT/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/430862-phat-trien-hop-tac-xa-nong-nghiep-no-luc-vuot-kho.html

  • Từ khóa