Hữu Lũng: Triển vọng từ mô hình sản xuất lúa J02

Thứ 3, 13.07.2021 | 14:22:41
997 lượt xem

Vụ xuân năm 2021, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hữu Lũng phối hợp với Công ty Cổ phần Giống, vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam (tỉnh Phú Thọ) triển khai mô hình sản xuất lúa Nhật J02 tại một số xã trên địa bàn huyện. Với năng suất cao hơn, giá bán ổn định hơn, giống lúa mới mở ra triển vọng hình thành vùng sản xuất hàng hóa trên địa bàn.

Vụ xuân những năm trước, gia đình anh Triệu Văn Thương, thôn Hét, xã Vân Nham thường cấy giống lúa khang dân. Vụ xuân 2021, được xã tuyên truyền, anh tham gia mô hình cấy giống lúa J02 với diện tích 3 sào.

Anh Thương cho biết: Cuối tháng 6 vừa qua, gia đình tôi đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa J02, năng suất đạt gần 3 tạ thóc khô/sào, cao hơn giống khang dân mà mọi năm nhà trồng (khang dân chỉ đạt gần 2 tạ thóc khô/sào). Sau khi thu hoạch, tôi đã bán được 8 tạ thóc, với giá 10.000 đồng/kg, tôi thu về trên 8 triệu đồng. Với năng suất cao như vậy, trong những vụ tới, tôi tiếp tục gieo cấy giống lúa này.

Người dân gặt điểm mô hình lúa J02 tại xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Vân Nham cho biết: Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy được 55 sào lúa Nhật J02 tại cánh đồng thôn Hét với 16 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được Công ty Cổ phần Giống, vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam hỗ trợ 100% giống lúa và hướng dẫn kỹ thuật. Sau hơn 3 tháng trồng, chăm sóc, đến khi thu hoạch, giống lúa J02 cho năng suất cao hơn 21% so với giống lúa truyền thống mà người dân trên địa bàn xã gieo cấy hằng năm. Trong những vụ tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân mở rộng diện tích gieo cấy lúa J02 để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Còn tại xã Thiện Tân, vụ xuân này, người dân gieo cấy được 333 sào lúa J02 với 64 hộ tham gia. Ông Đỗ Đôn Chử, thôn Đá Mài, xã Thiện Tân cho biết: Nhà tôi gieo cấy được 3,5 sào lúa J02 do Công ty Cổ phần Giống, vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam hỗ trợ giống, kỹ thuật. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, khi thu hoạch, giống lúa J02 đạt năng suất trên 3 tạ thóc tươi/sào, cao hơn khoảng 1 tạ so với giống lúa khang dân. Sau khi thu hoạch, tôi đã bán 1,2 tấn thóc tươi cho công ty với giá 6.300 đồng/kg, thu nhập hơn 7 triệu đồng. Với năng suất và giá cả này, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích giống lúa J02 vào những vụ sau.

Không chỉ có xã Vân Nham, xã Thiện Tân triển khai mô hình này, trong vụ xuân năm 2021, Phòng NN&PTNT huyện Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giống vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam triển khai mô hình trồng lúa J02 trên địa bàn 12 xã với tổng diện tích 206,5ha.

Theo đó, các hộ tham gia mô hình được công ty hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, đối với giống này, thời gian sinh trưởng trung bình, có khả năng chống đổ tốt, chịu rét tốt, chống sâu bệnh tốt, năng suất đạt cao. Hiện nay, bà con đã thu hoạch được hơn 80% diện tích lúa J02, năng suất ước đạt 3,5 tạ thóc tươi/sào, tăng từ 10 đến 15% so với giống lúa đại trà mà người dân gieo cấy hằng năm.

Được biết, đây không phải là năm đầu tiên huyện Hữu Lũng triển khai mô hình này. Trong năm 2020, huyện đã triển khai được 1 ha lúa J02 vào vụ xuân tại xã Cai Kinh; 2 ha tại xã Hồ Sơn vào vụ mùa. Kết quả giống lúa J02 cho năng suất đạt 3,6 tạ thóc tươi/sào.

Có thể thấy rằng, giống lúa J02 được đưa vào gieo trồng trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đem lại hiệu quả bước đầu giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho bà con, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

NGỌC MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/434635-huu-lung-trien-vong-tu-mo-hinh-san-xuat-lua-j02.html

  • Từ khóa