Thôn Hét: Nâng cao thu nhập từ trồng thanh long

Thứ 5, 30.09.2021 | 08:17:08
1,181 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều hộ dân của thôn Hét, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng đã tập trung phát triển mô hình trồng cây thanh long đem lại thu nhập cao.

Những ngày đầu tháng 9/2021, chúng tôi cùng cán bộ xã Vân Nham đến thăm mô hình trồng cây thanh long của anh Mã Anh Toàn. Trước mắt chúng tôi là vườn thanh long đang trĩu quả chuẩn bị cho thu hoạch. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: anh Toàn là người đầu tiên tại thôn Hét đưa cây thanh long vào trồng trên đất ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 3 năm trở lại đây, từ trồng cây thanh long, gia đình anh thu về trên 200 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí.

Anh Toàn cho biết: Nhà tôi có 20 sào đất ruộng, trước đây, tôi chủ yếu cấy lúa, ngô, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2014, tôi đi tìm hiểu mô hình trồng thanh long ở Thái Nguyên, sau đó, tôi quyết định trồng thử nghiệm 100 gốc. Sau hơn 3 năm trồng và chăm sóc, cây cho quả, đem lại thu nhập cho gia đình. Sau đó, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng. Đến na, tôi có hơn 1.300 gốc thanh long, trong đó có 1.000 gốc đã cho thu hoạch. Hằng năm, tôi thu trên 10 tấn quả, được thương lái vào tận vườn thu mua với giá bán 20.000 đồng/kg đã giúp gia đình tôi có thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Người dân thôn Hét, xã Vân Nham thu hoạch thanh long

Từ thành công trong việc trồng cây thanh long, anh Toàn đã hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho một số bà con trong thôn phát triển trồng loại cây này. Đơn cử như năm 2017, anh Sầm Văn Dậu đã chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng thanh long đem lại thu nhập cao. Đến nay, gia đình anh Dậu đã có 10 sào thanh long với trên 500 trụ, mỗi năm đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Được biết, trước đây, người dân thôn Hét chủ yếu trồng lúa, ngô, thuốc lá. Tuy nhiên, thu nhập từ những cây trồng này không cao. Chính vì vậy, từ mô hình trồng thanh long của anh Toàn, anh Dậu, thôn đã tích cực tuyên truyền người dân chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng cây thanh long. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện toàn thôn Hét có 120 hộ dân, trong đó có hơn 50% số hộ đã đưa cây thanh long vào trồng, với tổng diện tích thanh long hiện có trên 10 ha. Hiện nay, hộ trồng thanh long nhiều nhất thôn có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; hộ trồng ít cũng có thu nhập trên 15 triệu đồng/năm.

Theo những hộ trồng thanh long ở đây với một sào đất sẽ trồng được khoảng 65 gốc, khi cây cho thu hoạch ổn định sẽ cho thu từ 10 đến 15 kg mỗi cây/năm. Khi thanh long đến vụ thu hoạch đều được thương lái đến tận vườn thu mua với giá cả ổn định, trung bình đạt từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng/kg.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Vân Nham đã quan tâm hỗ trợ người dân thôn Hét phát triển loại cây này. Theo đó, từ năm 2017 trở lại đây, từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã hỗ trợ về cây giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật, hệ thống tưới nhỏ giọt, thuốc bảo vệ thực vật, cột trụ, tập huấn khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh long cho các hộ, thôn Hét với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Ông Triệu Văn Thương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn thôn Hét cho biết: Cây thanh long bén rễ trên đất thôn Hét đã được 7 năm nay. Thời gian qua, cây thanh long đã chứng minh được hiệu quả kinh tế. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các hộ mở rộng diện tích trồng. Đồng thời tuyên truyền, khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa cây thanh long trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho bà con trong thôn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: trong tháng 10/2021, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ triển khai sản xuất thanh long theo quy trình VietGAP tại thôn Hét. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hỗ trợ người dân về phân bón hữu cơ, kỹ thuật trồng và chăm sóc thanh long theo quy trình để người dân áp dụng vào sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/451363-thon-het-nang-cao-thu-nhap-tu-trong-thanh-long.html


  • Từ khóa