Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với 7 tỉnh tiểu vùng Đông Bắc về công tác quy hoạch

Thứ 6, 01.10.2021 | 08:11:33
673 lượt xem

Ngày 30/9, tại Hà Nội, đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với 7 tỉnh trung du miền núi phía Bắc – Tiểu vùng Đông Bắc (Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Tuyên Quang) về công tác quy hoạch. Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2021, việc lập quy hoạch của 7 tỉnh cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trong đó, tỉnh Bắc Giang đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành dự thảo quy hoạch đang trình thẩm định. Đối với 5 tỉnh còn lại đã lập được 60% đến 80% các nội dung của quy hoạch, dự kiến trong năm 2021 sẽ hoàn thành dự thảo quy hoạch để xin ý kiến các bộ, ngành.

Bên cạnh đó, 5/7 tỉnh cũng đã thực hiện rà soát và loại bỏ 43 quy hoạch không phù hợp (tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang chưa thực hiện bãi bỏ các quy hoạch thuộc thẩm quyền).

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành trung ương đã báo cáo khung định hướng quy hoạch tiểu vùng Đông Bắc và định hướng quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối nội vùng, liên vùng; định hướng phát triển quản lý khai thác… Cùng đó, các địa phương nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch tỉnh, nhất là việc xác định khu định hướng quy hoạch, tích hợp các quy hoạch ngành, các huyện, thành phố. Đồng thời, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, áp dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) phục vụ lập quy hoạch…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát tình hình thực hiện quy hoạch tỉnh Lạng Sơn, đến nay, tỉnh đã xem xét cho ý kiến về khung định hướng quy hoạch tỉnh và hoàn thành dự thảo quy hoạch lần 1; công tác lập quy hoạch được triển khai bám sát hướng dẫn của Trung ương, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành trung ương sớm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến khai thác, sử dụng đất rừng để xây dựng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng và hoàn thiện hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch để hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng, lập quy hoạch bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch vùng, quốc gia.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tỉnh đẩy nhanh thực hiện quy hoạch, bám sát các văn bản hướng dẫn của trung ương, văn bản hướng dẫn kỹ thuật của bộ đảm bảo đồng bộ. Các tỉnh trong tiểu vùng tăng cường phối hợp để thúc đẩy xây dựng quy hoạch vùng, tỉnh theo đúng quy định của Luật Quy hoạch. Các cục, vụ của Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn trong việc lập quy hoạch vùng, tỉnh cũng như hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc lập quy hoạch tỉnh của các địa phương.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/451897-hoi-nghi-truc-tuyen-giua-bo-ke-hoach-va-dau-tu-voi-7-tinh-tieu-vung-dong-bac-ve-cong-tac-quy-hoach.html

  • Từ khóa