Làm thế nào để tăng khả năng tiếp cận chính sách hỗ trợ doanh nghiệp?

Thứ 6, 01.10.2021 | 15:24:51
1,368 lượt xem

Ngày 1-10, Tạp chí Hải quan tổ chức diễn đàn chính sách trực tuyến "Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: Từ chính sách đến thực tiễn với mục tiêu nhận diện toàn cảnh về các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế; các gói hỗ trợ tín dụng từ phía ngân hàng; tác động “trợ lực” của các chính sách đối với doanh nghiệp.

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại và lan rộng ra hầu hết các tỉnh, thành phố cả nước, đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, đặt ra nhiều thách thức cho việc tồn tại, cũng như khôi phục trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Vũ Thị Ánh Hồng, Tổng biên tập Tạp chí Hải quan cho biết, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng với những chủ trương, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành cùng với các giải pháp linh hoạt, chủ động thích ứng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam bền bỉ, sáng tạo sẽ sớm vượt qua khó khăn để hồi phục, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển trở lại.

Làm thế nào để tăng khả năng tiếp cận chính sách hỗ trợ doanh nghiệp?
Các đại biểu tham dự diễn đàn. 

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục thuế cho biết, trong năm 2020, ngân sách đã hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp 129 nghìn tỉ đồng. Trong đó, 97,5 nghìn tỉ đồng là thực hiện theo chính sách gia hạn các khoản về đóng góp vào ngân sách và 31,5 nghìn tỉ đồng là miễn giảm trực tiếp cho người nộp thuế. Với việc triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế trong năm 2020, các chính sách này đã giúp cho doanh nghiệp và người dân vơi bớt đi khó khăn và vượt qua được dịch bệnh trong năm 2020.

Đến năm 2021, Bộ Tài chính với vai trò là tham mưu và triển khai trực tiếp các biện pháp có tác động đến nguồn lực tài chính đến người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh việc đề xuất duy trì với Nhà nước và Chính phủ miễn giảm cho khoảng 30 loại lệ phí có tác động đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống của người dân, duy trì chế độ giảm thuế, xuất thuế nhập khẩu cho các mặt hàng thiết yếu, Bộ tài chính đã kịp thời đánh giá những tác động và khả năng mà người nộp thuế có ảnh hưởng đến nguồn tiền để có đề xuất đến Chính phủ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, những chính sách về thuế và tín dụng đã tác động rất lớn và giúp cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Trong đó, các nhóm giải pháp có thể tự thực hiện, áp dụng đồng loạt và không thông qua thực thi của bộ máy các cấp sẽ tiếp cận được với doanh nghiệp nhanh hơn. Do đó, trong thời gian tới, ông Đậu Anh Tuấn mong muốn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được thiết kế theo hướng doanh nghiệp có thể tự thực hiện; đơn giản hóa cơ chế giải đáp vướng mắc; kịp thời sửa đổi những điểm bất hợp lý và xây dựng một kênh đánh giá kết quả triển khai.

Thông qua diễn đàn, những ý kiến đóng góp, khuyến nghị của các diễn giả sẽ được trao đổi làm rõ để Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp hiện nay.

TRẦN YẾN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/lam-the-nao-de-tang-kha-nang-tiep-can-chinh-sach-ho-tro-doanh-nghiep-672862

  • Từ khóa