Bảo đảm an toàn hoạt động ở khu công nghiệp

Thứ 7, 02.10.2021 | 15:36:49
1,225 lượt xem

Tỉnh Hà Nam có bảy khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, thu hút khoảng 70.000 lao động làm việc tại gần 500 doanh nghiệp (DN). Nhận định tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp trong các KCN trên địa bàn, cùng với việc giám sát, quản lý chặt chẽ người lao động tại các DN, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam phối hợp các cấp, ngành triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để bảo vệ sức khỏe cho người lao động và bảo đảm an toàn cho sản xuất trong các

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động Khu công nghiệp Châu Sơn, TP Phủ Lý (Hà Nam).

Từ ca bệnh số 687.470 được ghi nhận tại tỉnh Hà Nam vào chiều 19/9, đến ngày 1/10, tỉnh Hà Nam ghi nhận 331 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trong đó có 69 ca là công nhân, người lao động tại tám DN của KCN Châu Sơn (TP Phủ Lý), với hơn 1.200 người là F1 đã được đi cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam cho biết, ngay khi phát hiện có ca F0 trong KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý, Ban Quản lý các KCN đã phối hợp ngành y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho lực lượng công nhân, người lao động trong các KCN, nhất là KCN Châu Sơn. Với phương châm "lấy mẫu thần tốc, xét nghiệm tích cực, kết quả chính xác", trong thời gian ngắn nhất việc lấy mẫu cho người lao động trong KCN Châu Sơn đã được hoàn thành, giúp cho việc phát hiện, truy vết, khoanh vùng kịp thời các trường hợp F0 và xác định nhanh các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly. Ðồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân lao động trong các KCN. Ðến ngày 30/9, tổng số lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã được tiêm là 69.000 người. Trong đó, các KCN Ðồng Văn I, II, III, IV và Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) đã triển khai xong việc tiêm vắc-xin, số người tiêm đạt hơn 90%, số còn lại do đang ở khu vực giãn cách hoặc thuộc là đối tượng không tiêm được.

Tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu DN tạm thời không tiếp nhận và sử dụng người lao động chưa được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng người lao động chưa được tiêm vắc-xin thì người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ. Cùng với đó, các doanh nghiệp chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho ít nhất 30% số lao động của đơn vị với tần suất bảy ngày/lần và gửi danh sách kết quả xét nghiệm về ban quản lý các KCN, UBND cấp huyện nơi DN hoạt động để theo dõi, đôn đốc. Riêng các DN cung cấp dịch vụ cho KCN thì từ năm đến bảy ngày/lần phải thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động có tiếp xúc trực tiếp với người lao động của DN trong KCN.

Bảo đảm an toàn hoạt động ở khu công nghiệp -0

Sản xuất tại Khu công nghiệp Ðồng Văn (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Ðể từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh tại các nhà máy trong KCN Châu Sơn, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam chủ động hướng dẫn các DN tại KCN Châu Sơn, KCN Thanh Liêm kích hoạt phương án "3 tại chỗ" từ 8 giờ ngày 27/9. Trường hợp DN chưa đủ điều kiện thực hiện phương án "3 tại chỗ" thì hướng dẫn DN bố trí lao động lưu trú tập trung tại Hà Nam, có xe đưa đón từ nơi lưu trú đến nhà máy, xí nghiệp bảo đảm "một cung đường hai điểm đến". Những ngày qua, các DN trong các KCN tỉnh Hà Nam luôn quan tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch cho toàn thể cán bộ và người lao động trong công ty. Công nhân đến làm việc phải thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Các DN đã chia nhỏ nhóm ăn giữa ca của công nhân, các bàn ăn được lắp vách ngăn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ðối với những doanh nghiệp tại KCN Châu Sơn có ghi nhận ca F0, công tác khoanh vùng F1, F2 và các biện pháp phòng, chống dịch được siết chặt. Riêng tại Công ty TNHH Dream Plastic hiện có hơn 2.000 công nhân đang cách ly tại DN; Công ty TNHH Espoir Việt Nam có hơn 100 người cách ly tại nhà máy; Công ty TNHH Jungwon có hơn 320 người; Công ty TZ Hitec có 60 công nhân lao động… Các công ty đều bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm cho công nhân ở lại nhà máy. Ngày 27/9, sau khi khảo sát thực tế nơi sản xuất, ăn nghỉ, sinh hoạt của người lao động tại các DN đang tổ chức thực hiện "3 tại chỗ " tại KCN Châu Sơn, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã ghi nhận, biểu dương các DN, người lao động đã nỗ lực thực hiện "3 tại chỗ" vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì sản xuất. Ðồng chí đề nghị, các DN tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng quy định công tác phòng, chống dịch trong sản xuất; quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần những người lao động đang làm việc "3 tại chỗ". Ðồng thời, chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó trong trường hợp phát hiện ca nghi nghiễm, phối hợp ngành y tế để vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến trong thời gian nhanh nhất.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi đã xuất hiện nhiều ca F0 trong KCN, cùng với việc thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đồng thời tiêm đủ hai mũi vắc-xin cho người lao động, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam yêu cầu, giám đốc các DN trong KCN thông tin các ổ dịch trên địa bàn để người lao động chủ động thực hiện khai báo y tế. Các DN chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch của đơn vị mình đã xây dựng theo hướng dẫn, nhất là phương án dự phòng về trang thiết bị, vật tư, trang phục bảo hộ phòng, chống dịch cho cán bộ, người lao động của DN; phương án khu lưu trú tập trung cho người lao động trong trường hợp dịch lây lan rộng tại DN, tại KCN nhằm chủ động ứng phó các tình huống dịch cấp bách xảy ra. Nếu để xảy ra dịch do chủ quan, lơ là, không chấp hành đúng các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì chủ DN và người lao động phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ðồng thời, Ban Quản lý các KCN thành lập các đoàn đi kiểm tra, kiểm soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong các KCN nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong các nhà máy, bảo vệ sức khỏe cho người lao động và không để đứt gãy chuỗi sản xuất trong các KCN.


ÐÀO PHƯƠNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/bao-dam-an-toan-hoat-dong-o-khu-cong-nghiep-667626/

  • Từ khóa