Văn Lãng: Linh hoạt xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ 4, 15.12.2021 | 09:23:11
975 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn vốn ngân sách bố trí xây dựng, phát triển các tuyến đường giao thông còn nhiều khó khăn, UBND huyện Văn Lãng đã linh hoạt vận động doanh nghiệp đóng góp nguồn lực kết hợp với sức dân; lồng ghép các nguồn vốn của ngân sách tỉnh, huyện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ đó nhiệm vụ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Văn Lãng năm 2021 đã vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2021, huyện Văn Lãng đặt mục tiêu xây dựng mới, cải tạo nâng cấp 19 công trình đường giao thông trục xã, liên xã, liên thôn với tổng chiều dài 21,3 km, tổng dự toán đầu tư hơn 52 tỷ đồng nhằm từng bước hoàn thành tiêu chí giao thông tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới 2021 – 2025 và củng cố hạ tầng giao thông tại các xã đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, kế hoạch vốn giao để thực hiện kế hoạch năm chỉ đạt 28% tổng nhu cầu vốn tương đương với khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn phải cân đối nguồn lực hỗ trợ xi măng để người dân cứng hoá, chỉnh trang các tuyến đường ngõ xóm, trục thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Thụy Hùng chung sức cứng hóa đường giao thông nông thôn

Khối lượng thực hiện là rất lớn, trong khi nguồn lực đối ứng lại hạn hẹp, để tháo gỡ khó khăn, UBND huyện đã vận động các doanh nghiệp thi công ứng trước để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Các doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, khi chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện gặp gỡ các doanh nghiệp xây lắp để vận động, các đơn vị đều chia sẻ và cam kết ứng vốn triển khai hoặc tài trợ ca máy, nhân công thực hiện các công trình giao thông theo kế hoạch của huyện đề ra.

 Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2021, 19/19 công trình giao thông đều đã hoàn thành xây dựng, trong đó, các doanh nghiệp ứng trước để thực hiện xây lắp trị giá hơn 20 tỷ đồng, có 5 doanh nghiệp ủng hộ ca máy, nhân công trị giá gần 2 tỷ đồng.

Bà Đoàn Thị Minh Hiển, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 496 Lạng Sơn cho biết: Năm 2021, đơn vị trúng thầu thi công xây dựng công trình đường giao thông tại xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng, nhưng do nguồn vốn của huyện còn khó khăn nên khi ký kết hợp đồng, công ty đã cam kết hỗ trợ toàn bộ phần thi công trị giá 200 triệu đồng.

Không chỉ Công ty Cổ phần Xây dựng 496 mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã sẵn sàng ứng 100% giá trị xây lắp của công trình để bảo đảm tiến độ thi công như: Công ty TNHH 8888 LS; Công ty Cổ phần Xây dựng Đông Bắc Lạng Sơn; Công ty Cổ phần Gạch ngói Hợp Thành…

Đối với việc xây dựng công trình đường ngõ xóm, trục thôn theo phương thức Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân tự làm cũng đánh dấu một năm nhiều nỗ lực. Tính đến giữa tháng 12/2021, từ nguồn xi măng Nhà nước cấp, người dân các xã đã cứng hoá được 24,3 km đường trục thôn, ngõ xóm; mở mới 8 km đường phục vụ phát triển sản xuất. Trong đó, người dân đóng góp gần 2 tỷ đồng để mua vật liệu. Nhiều xã huy động và triển khai hiệu quả chương trình phát triển giao thông nông thôn như: Tân Mỹ, Hội Hoan, Gia Miễn, Bắc Việt, Bắc Hùng, Thuỵ Hùng.

Ông Lương Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hùng cho biết: Năm 2020, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy tỷ lệ các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm vào mùa mưa không bị lầy lội đã đạt 75%, nhưng nhu cầu xây dựng mới các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm vẫn còn lớn. Vì vậy năm 2021, xã tiếp tục vận động Nhân dân củng cố các tuyến đường phục vụ dân sinh, sản xuất với mục tiêu cứng hoá thêm 2 km đường, nâng tỷ lệ các tuyến đường không bị lầy lội đạt 78,5%. Nhờ sự chung tay của người dân, đến giữa tháng 12/2021, toàn xã đã đã cứng hoá thêm được 2,6 km. Trong đó, người dân đối ứng 166 triệu đồng để mua vật liệu, nâng tỷ lệ đường trục thôn, ngõ xóm đi lại thuận lợi 4 mùa đạt 80%.

Như vậy, tính đến hết năm 2021, toàn huyện đã mở mới, cứng hoá được 53,6 km đường giao thông các loại. Trong đó, cứng hoá được 45,6 km đường giao thông vượt 152% kế hoạch.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/468091-van-lang-linh-hoat-xay-dung-ket-cau-ha-tang-giao-thong.html

  • Từ khóa