Nỗ lực “khơi thông” hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn

Thứ 4, 15.12.2021 | 09:22:46
682 lượt xem

Từ cuối tháng 11/2021 đến thời điểm này, lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước, trong khi đó, lượng phương tiện được thông quan trong ngày lại giảm. Nhằm “khơi thông” hàng xuất khẩu, đồng thời nhanh chóng giải phóng lượng phương tiện ùn ứ tại các cửa khẩu, các cơ quan liên quan và các lực lượng tại cửa khẩu đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp.

Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, do gia tăng mức độ phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã tăng cường một số biện pháp kiểm dịch đối với người, phương tiện nhập khẩu. Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa bị kéo dài. Đồng thời, từ ngày 8/12/2021, cũng với lý do tăng cường phòng, chống dịch, Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn 3 cửa khẩu thực hiện hoạt động thông quan hàng hóa (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu Tân Thanh).

Trong bối cảnh đó, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ các địa phương khác lên khu vực cửa khẩu lại tăng cao (từ 1.500 – 1.700 phương tiện/ngày), khiến cho lượng phương tiện bị ùn ứ tăng cao.


Điều tiết phương tiện xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, vào những ngày đầu tháng 12/2021, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh chỉ được từ 210 đến 250 phương tiện/ngày, giảm từ 130 đến 150 phương tiện so với thời điểm trước.

Ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết, do một số yếu tố, trong tuần đầu của tháng 12/2021, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu trong ngày qua cửa khẩu chỉ được từ 110-130 phương tiện/ngày. Trong khi lượng phương tiện chở hàng hóa dồn về cửa khẩu lớn, vì vậy, có thời điểm lượng phương tiện chở hàng chờ xuất tồn qua ngày vào khoảng hơn 2.800 phương tiện. Để thúc đẩy thông quan, giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu, chi cục đã chủ động triển khai các giải pháp.

Cụ thể, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh đã khuyến khích và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hồ sơ khai báo hải quan từ chiều hôm trước, để đầu giờ sáng hôm sau có thể triển khai thông quan ngay khi cơ quan chức năng Trung Quốc mở cửa khẩu. Song song với tăng cường lực lượng, những ngày này, lãnh đạo chi cục đã yêu cầu cán bộ, nhân viên bộ phận nghiệp vụ làm việc sớm từ 20 đến 30 phút so với giờ hành chính để có thêm thời gian hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

Tương tự như vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm “khơi thông” hàng hóa xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, thời điểm này, để rút ngắn thời gian làm thủ tục, đơn vị ưu tiên làm thủ tục cho doanh nghiệp kê khai hải quan điện tử, những doanh nghiệp kê khai tờ khai bản cứng sẽ phải đợi làm thủ tục sau. Đồng thời, để giảm tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, đơn vị phối hợp với Trung tâm Quản lý cửa khẩu bố trí mở riêng luồng tái xuất, tái nhập đối với phương tiện của cả Việt Nam và Trung Quốc quay đầu trở lại.

Qua trao đổi với lãnh đạo chi cục hải quan ở 2 cửa khẩu trên, được biết, thời điểm này, 2 đơn vị đều bố trí công chức hải quan giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, làm cả ngày nghỉ.


Tạo 2 luồng cho phương tiện chở hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để tăng số lượng phương tiện có thể thông quan

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Trong những ngày vừa qua, để nhanh chóng “khơi thông” hàng hóa xuất khẩu, với vai trò quản lý hoạt động chung tại các cửa khẩu, ban phối hợp với các cơ quan liên quan, lực lượng chức năng tổ chức hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc để thống nhất các biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Trong đó, thống nhất tăng thời gian mở cửa khẩu của Trung Quốc sớm hơn 1 giờ so với thời gian quy định trước đây; nhanh chóng nối lại hoạt động thông quan qua cửa khẩu song phương Chi Ma.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian này, Sở Công Thương thường xuyên thông tin về tình hình xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tới các địa phương, các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn để các địa phương, các doanh nghiệp chủ động điều tiết lượng hàng xuất khẩu đưa lên cửa khẩu của tỉnh. Từ đó, giảm tải lượng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu, qua đó tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan hàng hóa. Cùng với đó, nhằm không để ùn ứ xe trong khu vực cửa khẩu, các lực lượng tập trung điều tiết phương tiện ra, vào khu vực cửa khẩu một cách hợp lý, từ đó góp phần giảm thời gian thông quan.

Với những giải pháp như vậy, trong 3 ngày gần nhất (11, 12 và 13/12), lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu thông quan Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã được từ 300 – 320 phương tiện/ngày. Hiện các sở, ngành và các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp với mục tiêu trong khoảng 10 – 12 ngày tới sẽ giải phóng hết lượng phương tiện tồn tại các cửa khẩu.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/468046-no-luc-khoi-thong-hang-hoa-xuat-khau-qua-dia-ban.html

  • Từ khóa