Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo: Phát huy hiệu quả từ mô hình kinh tế tập thể

Thứ 5, 16.12.2021 | 14:49:27
1,416 lượt xem

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo (tiền thân là Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo thành lập năm 2017), xã Đông Quan, huyện Lộc Bình được thành lập từ tháng 7/2021 gồm 16 thành viên với mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Thời gian qua, với nhiều hoạt động thiết thực, mô hình chăn nuôi, trồng trọt của HTX đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình các thành viên và đem lại nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng/hộ/năm.

Ông Âu Văn Ngọc, thôn Chộc Pháo, xã Đông Quan cho biết: Năm 2017, tôi tham gia Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo (nay là HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo). Từ đó, tôi được hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thích hợp nên gia đình đã mạnh dạn chăn nuôi 50 con dê và chuyển đổi gần 1 mẫu đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây ngắn ngày như khoai tây, khoai lang… Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc vật nuôi, cây trồng nên trung bình mỗi năm, mô hình đem lại thu nhập hơn 150 triệu đồng cho gia đình tôi sau khi trừ chi phí.

Các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo chuẩn bị trồng khoai tây

Được biết, gia đình ông Ngọc chỉ là một trong số 16 thành viên đạt được hiệu quả kinh tế cao từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt nhờ tham gia HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo. Trước đây, các thành viên HTX chủ yếu trồng lúa, ngô với diện tích đất canh tác ít, manh mún nên sức lao động bỏ ra nhiều mà thu nhập thấp, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tháng 7/2021, nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền xã nên HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo được thành lập (tiền thân là tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo) gồm 16 thành viên tham gia với mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi.

Ngay từ khi mới thành lập, để mở rộng diện tích sản xuất, THT dịch vụ nông nghiệp Chộc Pháo (nay là HTX) đã khảo sát và nhận thấy trên địa bàn xã còn có một số diện tích đất bà con bỏ hoang hóa lâu năm nên để tránh lãng phí, từ đầu năm 2018, THT chủ động thuê hơn 3 ha để trồng trọt. Đặc biệt, nhận thấy việc trồng các loại cây ngắn ngày sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nên THT mạnh dạn trồng luân phiên các loại cây ngắn ngày như: khoai tây, dưa chuột, bí xanh… với diện tích 8 ha, kết hợp chăn nuôi 20 con trâu sinh sản, 100 con dê và hơn 2.000 con gia cầm. Đơn cử hằng năm, từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch, người dân trồng được 3 vụ dưa chuột lai cho thu nhập hơn 50 triệu/ha/vụ sau khi trừ chi phí.

Đồng thời, sau mỗi vụ thu hoạch, HTX đều tiến hành họp để các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong cách chọn cây giống, cách chăm sóc, phòng trừ xử lý sâu bệnh… để nâng cao năng suất, chất lượng vật nuôi, cây trồng. Cùng với đó, hằng năm, nhận thấy cần nâng cao việc áp dụng khoa học kỹ thuật cho bà con, HTX đề nghị UBND xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật cho các thành viên tham gia. Đặc biệt,  luôn chủ động liên hệ, ký kết với các HTX khác hoặc doanh nghiệp về việc thu mua sản phẩm trước khi triển khai các dự án chăn nuôi, trồng trọt nhằm đảm bảo việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Ngoài ra, HTX còn tổ chức các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa bàn khác. Đơn cử như năm 2020, HTX tổ chức cho các thành viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi tại xã Y Tịch, huyện Chi Lăng.

Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, tổng thu nhập của THT (nay là HTX) đều đạt trên 2,5 tỷ đồng/năm sau khi trừ chi phí, đem lại nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm/1 thành viên sau khi trừ chi phí.

Bà Vi Thị Thảo, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích, quy mô trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các thành viên phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

Với việc thực hiện hiệu quả mô hình trên, tháng 10/2021, HTX vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

“Thời gian qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Chộc Pháo đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương và đem lại thu nhập cao cho các thành viên. Từ hiệu quả kinh tế đó, chúng tôi nhận thấy đây thực sự là một trong những mô hình tiêu biểu, xứng đáng để nhân rộng trên địa bàn huyện.

Ông Dương Bá Thi, Phó Chủ tịch HND huyện Lộc Bình


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/468330-hop-tac-xa-dich-vu-nong-nghiep-thon-choc-phao-phat-huy-hieu-qua-tu-mo-hinh-kinh-te-tap-the.html

  • Từ khóa