Ngăn thực phẩm nhập lậu: Quyết liệt thời điểm cuối năm

Thứ 6, 17.12.2021 | 00:00:00
920 lượt xem

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng (từ đầu tháng 11/2021 đến ngày 14/12/2021), lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 22 vụ vận chuyển thực phẩm nhập lậu (phần lớn là thực phẩm tươi sống; các loại thực phẩm có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm). Trong đó, có vụ lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng buôn lậu vận chuyển hơn 14 tấn thịt bò nhập lậu càng về thời điểm cuối năm, tình trạng buôn bán, vận chuyển thực phẩm nhập lậu càng diễn biến phức tạp.

Từ đầu tháng 11/2021 đến nay, lực lượng chống buôn lậu của 3 đồn biên phòng (Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma) phối hợp với các tổ công tác của lực lượng hải quan đã ngăn chặn, bắt giữ 10 vụ vận chuyển thực phẩm nhập lậu trái phép qua địa bàn quản lý, thu giữ 495 kg sản phẩm từ lợn.

Lực lượng chức năng Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt bắt giữ vụ vận chuyển bánh, kẹo nhập lậu vào khu vực nội địa

Trung tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Dự báo trước tình hình vận chuyển hàng hóa nhập lậu nói chung, thực phẩm nói riêng qua biên giới càng về cuối năm sẽ càng phức tạp, do đó, đồn đã triển khai và duy trì 30 chốt chặn trên toàn tuyến, trong đó, có 20 lán chốt cố định tại những điểm “nóng”, đồng thời thành lập 6 tổ cơ động với sự tham gia của bộ đội biên phòng, hải quan, dân quân… thường xuyên tổ chức tuần tra dọc tuyến biên giới thuộc địa bàn quản lý.

Không chỉ riêng Đồn Biên phòng Tân Thanh, thời gian này, lực lượng bộ đội biên phòng đã tiếp tục triển khai lập 157 lán trại cố định trên tuyến biên giới để ngăn chặn các đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu, trong đó, có thực phẩm nhập lậu trái phép qua biên giới. Đại tá Nông Quang Tám, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Để ngăn chặn các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó duy trì và thực hiện nghiêm ứng trực 24/24 giờ tại các lán trại trên biên giới; tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh và vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn của từng đơn vị quản lý. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu, chính quyền các xã biên giới để tổ chức tuần tra lưu động, đặc biệt là tổ chức tuyên truyền lồng ghép cho bà con các thôn biên giới không tham gia vận chuyển thuê hàng hóa nhập lậu cho các đối tượng buôn lậu.

Không chỉ các lực lượng trên khu vực cửa khẩu, tuyến biên giới, trong khu vực nội địa, lượng lượng quản lý thị trường tỉnh và công an tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp để kiểm soát trên khâu lưu thông từ khu vực biên giới vào nội địa, cũng như thực hiện kiểm tra một số kho chứa hàng, một số cơ sở kinh doanh… trong khu vực nội địa. Theo đó, từ tháng 11/2021 đến nay, lực lượng quản lý thị trường và công an đã phát hiện và ngăn chặn 12 vụ vận chuyển thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Vụ việc điển hình nhất là vào ngày 25/11/2021, Đội Quản lý thị trường số 7 đã kịp thời ngăn chặn xe ô tô đang trên đường vận chuyển 14 tấn thịt bò đông lạnh sản xuất ngoài Việt Nam. Tất cả số hàng này chủ hàng đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy kiểm dịch.

Tổ Quản lý thị trường phụ trách địa bàn huyện Tràng Định kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm

Bên cạnh kiểm soát trên khâu lưu thông, lực lượng quản lý thị trường cũng đã và đang tăng tần suất kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong nội địa. Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, tính từ đầu tháng 11/2021 đến nay, các đội trực thuộc đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 62 cơ sở kinh doanh thực phẩm có hành vi buôn bán hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu (thịt lợn, nầm lợn, da lợn, thịt gia cầm, xúc xích, chả viên,…).

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm về kiểm soát mặt hàng thực phẩm, cục đã chỉ đạo các đội trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phối hợp cùng lực lượng công an tăng cường kiểm tra trên khâu lưu thông, qua đó, kịp thời ngăn chặn các phương tiện có hành vi vận chuyển thực phẩm nhập lậu. Đồng thời, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện những điểm cất giữ thực phẩm nhập lậu trong khu vực nội địa, xây dựng chuyên án triệt phá; kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh thực phẩm, trong đó, trọng tâm là các cơ sở có hoạt động chế biến thực phẩm trong địa bàn nội địa, từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để thực phẩm lậu, thực phẩm bẩn tiêu thụ trên thị trường.

Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh từ tuyến biên giới tới khu vực nội địa, có thể thấy rằng, lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã và đang quyết liệt ngăn chặn các loại sản phẩm nhập lậu thẩm lậu vào nội địa.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cong-nghiep-thuong-mai/thi-truong/468591-ngan-thuc-pham-nhap-lau-quyet-liet-thoi-diem-cuoi-nam-2.html

  • Từ khóa