Cựu chiến binh Tràng Định: Gương mẫu, tích cực phát triển kinh tế

Thứ 6, 17.12.2021 | 14:57:22
835 lượt xem

Trong những năm qua, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Tràng Định tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu, sôi nổi tham gia phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp, phát triển…

Ông Hoàng Văn Công, Chủ tịch Hội CCB huyện Tràng Định cho biết: Toàn hội hiện có 26 hội cơ sở trực thuộc với 3.854 hội viên. Những năm qua, phát huy vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, CCB trong huyện đã tích cực tham gia các phong trào thi đua. Trong đó, trọng tâm là thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” gắn với “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Với sự hưởng ứng, tham gia tích cực của hội viên, phong trào phát triển kinh tế đã tạo được sức lan tỏa, tạo động lực cho các hội viên mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Hội viên CCB chi hội thôn Khuổi Phụ, xã Khánh Long chăm sóc mô hình kinh tế của gia đình

Cụ thể, CCB huyện Tràng Định đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn. Hiện toàn hội có 75 mô hình kinh tế, tạo được việc làm cho gần 300 lao động địa phương. Các mô hình như: trồng rừng (bạch đàn, keo, quế…) kết hợp chăn nuôi (trâu, bò, dê…); mô hình sản xuất vật liệu xây dựng (gạch bê tông)… mang lại thu nhập bình quân từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Điển hình như mô hình của CCB Mạc Văn Đoàn (xã Đoàn Kết) mạnh dạn thành lập hợp tác xã thu mua nông sản, giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương, mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng; CCB Nông Văn Kiên (xã Quốc Khánh) với mô hình trồng 20 ha bạch đàn kết hợp dịch vụ vận tải mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng…

Ông Nông Văn Cảnh, hội viên Chi hội CCB thôn Nà Quân, xã Chí Minh cho biết: Tận dụng điều kiện tự nhiên phù hợp, năm 2016, gia đình tôi trồng 8 sào thạch đen kết hợp chăn nuôi 15 con lợn, 100 con gà. Năm 2017, gia đình tôi đã đầu tư thêm các thiết bị phục vụ cho việc buôn bán thạch đen và kinh doanh vận tải. Dần dần mô hình đi vào hoạt động ổn định, từ năm 2019 đến nay, gia đình tôi thu nhập trên 250 triệu đồng/năm từ các loại hình sản xuất, kinh doanh này.

Nhằm tạo điều kiện giúp CCB phát triển kinh tế, những năm qua, các cấp hội đã hỗ trợ hội viên bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay vốn và tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các hội cơ sở đã nhận ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ trên 830 hội viên vay hơn 40 tỷ đồng phát triển kinh tế. Ngoài ra, các hội CCB cơ sở còn tích cực huy động hội viên đóng góp quỹ “nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, 100% chi hội có quỹ này với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, các hội cơ sở còn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi. 5 năm qua, các hội đã giúp đỡ trên 4.000 lượt hội viên vay trên 900 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Về việc trang bị kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, những năm qua, các cấp hội CCB trong huyện tích cực phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng các loại cây như: thạch đen, cây ăn quả có múi; trồng rừng; chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chỉ tính riêng ở cấp huyện, trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm, Hội CCB huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức từ 2 đến 5 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi đến hội viên…

Ông Hoàng Thắng Lợi, Chủ tịch Hội CCB xã Quốc Khánh cho biết: Hội CCB xã Quốc Khánh hiện có 448 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội. Toàn hội hiện có 7 mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho 40 lao động địa phương, thu nhập bình quân từ 150 đến 400 triệu đồng/năm. Để hội viên có thêm kinh nghiệm làm kinh tế, hằng năm, hội đã tích cực vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan khuyến nông, đơn vị dạy nghề mở tại xã, thu hút trên 100 lượt hội viên tham gia. Phong trào phát triển kinh tế đã góp phần giảm nghèo, từ năm 2016 đến nay, hội đã giúp120 hộ CCB  thoát nghèo, 75% hội viên có thu nhập từ lao động, phát triển kinh tế.

Gương mẫu, năng động phát triển kinh tế, sau 5 năm tham gia phong trào, tỉ lệ hộ CCB nghèo trên địa bàn huyện Tràng Định đã giảm từ 18,1% năm 2016 xuống còn 6,7% năm 2021. Tỉ lệ hộ khá, giàu đạt 45,8%… Ghi nhận nỗ lực trên, tháng 11/2021, Hội CCB tỉnh đã đề nghị Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen cho Hội CCB huyện Tràng Định vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” năm 2021.

DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/468609-cuu-chien-binh-trang-dinh-guong-mau-tich-cuc-phat-trien-kinh-te.html

  • Từ khóa