Đồng bộ giải pháp hỗ trợ hợp tác xã mới thành lập

Thứ 6, 17.12.2021 | 14:57:20
1,352 lượt xem

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập mới các hợp tác xã (HTX), những năm gần đây, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các HTX mới thành lập nhanh chóng ổn định sản xuất, vượt khó vươn lên phát triển.

Những năm gần đây, số HTX thành lập mới trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Cụ thể, năm 2020, trên địa bàn tỉnh thành lập mới được 94 HTX, vượt kế hoạch 64 HTX, tăng 55 HTX so với năm 2019. Còn tính từ đầu năm 2021 đến ngày 15/12/2021, toàn tỉnh đã thành lập mới được 63 HTX, vượt kế hoạch năm 33 HTX.

Số HTX thành lập mới 2 năm gần đây tăng mạnh so với những năm trước và vượt xa so với kế hoạch. Tuy nhiên, đặc điểm chung của nhiều HTX mới thành lập đó là quy mô nhỏ, thiếu vốn, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, thị trường tiêu thụ nhỏ, hẹp… Thậm chí có những HTX thành lập ra theo kiểu “cho có” chứ chưa xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp.

Giảng viên Trường Bồi dưỡng cán bộ-Liên minh HTX Việt Nam truyền đạt một số nội dung liên quan đến kinh tế tập thể cho các HTX mới thành lập trên địa bàn tỉnh

Phân tích rõ những hạn chế đó, Liên minh HTX tỉnh cùng các cấp, ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hằng năm, Liên minh HTX phối hợp với các cơ quan liên quan và các thành viên liên minh tại các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền đến các sáng lập viên, thành viên HTX các nội dung liên quan đến Luật HTX năm 2012 cũng như các chính sách hỗ trợ HTX.

 Cụ thể bình quân mỗi năm, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức 30-35 lớp tuyên truyền với khoảng 3.500 người tham dự; tổ chức 8-10 lớp tập huấn với khoảng 700 lượt cán bộ quản lý HTX tham gia (trong đó 50% là các HTX mới thành lập từ 1-2 năm). Nội dung tuyên truyền, tập huấn xoay quanh Luật HTX năm 2012; việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường; liên kết sản xuất; thực hiện các bước tiếp cận chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX… Qua đó, giúp nhiều HTX mới thành lập chủ động tiếp cận được chính sách hỗ trợ, tạo thêm động lực để giúp HTX vươn lên. HTX Nông nghiệp Đề Thám, huyện Tràng Định là một ví dụ.

Ông Hoàng Trung Tình, Giám đốc HTX cho biết: Cuối năm 2020, HTX đi vào hoạt động với ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả. Thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn của Liên minh HTX tỉnh, HTX đã biết đến chính sách hỗ trợ thành lập mới (hỗ trợ HTX thành lập mới 20 triệu đồng) và đưa trí thức trẻ về làm việc tại HTX. Ngay sau đó, HTX đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy trình, thủ tục và đến tháng 9/2021, HTX được hỗ trợ 1 trí thức trẻ có trình độ thạc sỹ chuyên ngành khoa học cây trồng về làm việc. Được hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc giúp HTX có thêm cán bộ chuyên môn cao và hiện nay đang đứng ra tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, nâng cao giá trị cây trồng trên cùng diện tích. Từ đó, giúp HTX yên tâm hơn trong khâu sản xuất và từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu.

Tương tự như HTX Nông nghiệp Đề Thám, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chủ động tìm tòi của mình, nhiều HTX mới thành lập đã tiếp cận được các chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ kinh phí thành lập mới, tiếp cận vốn có sự hỗ trợ lãi suất của Nhà nước, hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc tại HTX, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường…

Cụ thể từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 21 HTX được hỗ trợ kinh phí thành lập mới (theo Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 và Nghị quyết 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị quyết 08) với tổng số tiền 420 triệu đồng; hỗ trợ đưa 4 trí thức trẻ về làm việc tại HTX mới thành lập; hỗ trợ 20 HTX mới thành lập phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, lãi suất tín dụng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất…

Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và sự chủ động, nỗ lực của mình, nhiều HTX mới thành lập đã từng bước đi vào ổn định hoạt động. Qua đó, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể chung trên địa bàn tỉnh. Hiện trên địa bàn tỉnh có 402 HTX. Mặc dù nhiều HTX bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song doanh thu bình quân của 1 HTX đạt 950 triệu đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 45 triệu đồng/người/ năm, bằng so với giai đoạn 2019 – 2020.

TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/468583-dong-bo-giai-phap-ho-tro-hop-tac-xa-moi-thanh-lap.html

  • Từ khóa