Ông lớn công nghệ, hãng xe méo mặt vì thiếu chip

Thứ 3, 03.05.2022 | 14:40:36
681 lượt xem

Một số doanh nghiệp phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu trong năm nay vì tình trạng thiếu chip tiếp diễn.

Thiếu hụt chip bán dẫn và các nguyên vật liệu đầu vào khiến nhiều công ty công nghệ, nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm mục tiêu sản lượng, doanh thu trong năm nay.

Trong một tuyên bố mới đây, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho rằng, công ty "không miễn nhiễm" với các thách thức từ chuỗi cung ứng và thừa nhận rằng mảng sản xuất iPad gặp nhiều khó khăn trong quý I.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, cho biết, công ty cần vượt qua nhiều thách thức trong quý II khi tình trạng đứt gãy nguồn cung do dịch Covid-19 còn tiếp diễn. Dự báo, doanh thu của Apple có thể giảm từ 4 - 8 tỷ USD vì khủng hoảng trên.

Ông lớn công nghệ, hãng xe méo mặt vì thiếu chip - 1

Ông lớn công nghệ, hãng xe "méo mặt" khi tình trạng thiếu chip tiếp diễn (Ảnh: Reuters).

Thậm chí, Giám đốc điều hành Nokia - Pekka Lundmark - còn cho rằng, công ty sẽ phát triển nhanh hơn nếu các vấn đề về chuỗi cung ứng không xuất hiện. "Khi nói về chip bán dẫn, chúng ta nhìn thấy tình hình đã được cải thiện nhưng vấn đề đảm bảo nguồn cung vẫn rất khó khăn. Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào cuối năm nay", ông nói.

Không chỉ với các công ty công nghệ, cuộc khủng hoảng chip còn làm cho các nhà sản xuất ô tô đau đầu khi không thể hoàn thiện một số tính năng trên xe như kiểm soát hành trình, cảm biến đỗ xe vì thiếu chip.

Nói với CNBC, Giám đốc điều hành Daimler Ola Källenius cho biết, tình trạng thiếu nguồn cung, nhất là chip bán dẫn là một những thách thức lớn của công ty. Trong đó, các lệnh "đóng cửa" liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tương tự, Giám đốc điều hành của Volvo Cars Jim Rowan thừa nhận việc hãng xe đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Theo ông, tình trạng trên sẽ kéo dài trong quý 2 nhưng "nguồn cung trong nửa cuối năm nay đã được đảm bảo".  

Trong một nghiên cứu về thị trường châu Âu vào tháng trước, 2 chuyên gia kinh tế Kallum Pickering, Salomon Fiedler từ Berenberg cũng chỉ ra, sản lượng xe hơi hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng đơn đặt hàng. Do đó, quá trình trả các đơn hàng trong hợp đồng còn mất nhiều thời gian. Để kịp tiến độ, các công ty sẽ phải cho nhân viên tăng ca trong thời gian tới", 2 chuyên gia viết trong báo cáo.


An Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ong-lon-cong-nghe-hang-xe-meo-mat-vi-thieu-chip-20220503034650983.htm

  • Từ khóa