Hữu Lũng: Đảm bảo quyền lợi người lao động trong doanh nghiệp

Thứ 3, 10.05.2022 | 11:30:30
736 lượt xem

Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ cho đoàn viên, NLĐ.

Công ty TNHH Thịnh An Bình, hoạt động trên lĩnh vực khai thác khoáng sản. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thời điểm, công ty phải dừng sản xuất, không đạt sản lượng, ảnh hưởng đến thu nhập của NLĐ.  Trước tình hình đó, công ty đã thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ 5 triệu đồng tiền lương/người/tháng. Hiện nay, trên 20 NLĐ trong công ty được đảm bảo việc làm với thu nhập bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc nặng nhọc, độc hại, NLĐ còn được đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hộ lao động, bố trí người nấu suất ăn giữa ca đảm bảo dinh dưỡng, công nhân hết ca được bố trí phòng nghỉ có đủ tiện nghi cho sinh hoạt cá nhân.

NLĐ Công ty TNHH Juma Phú Thọ được trang bị bảo hộ đầy đủ khi sản xuất

Anh Đào Mạnh Hùng, công nhân Công ty TNHH Thịnh An Bình cho biết: Tôi đã làm ở công ty được 10 năm. Tôi thấy các chế độ phúc lợi của công ty đầy đủ, tôi được đóng BHXH, BHYT, được chi trả tiền lương kịp thời. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến để công ty ngày một phát triển.

Mới được thành lập từ năm 2019 với trên 270 đoàn viên, song Công đoàn Công ty TNHH Juma Phú Thọ (tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng) đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Hằng năm, Công đoàn công ty đã phối hợp với người sử dụng lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức hội nghị NLĐ, thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Hiện tại, mức thu nhập bình quân của người lao động tại công ty luôn giữ ở mức ổn định từ 8 đến 12 triệu đồng/người/tháng và được tham gia BHXH, BHYT,  bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ của công ty được duy trì như: thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ gia đình đoàn viên công đoàn khi có việc đột xuất; tổ chức gặp mặt, tặng quà đoàn viên nhân các dịp lễ, tết. Ngoài ra, Công đoàn công ty đóng vai trò truyền tải kế hoạch sản xuất của công ty đến người lao động và là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của NLĐ tới Ban Giám đốc công ty. Qua đó, quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ hài hoà, gắn kết hơn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 260 doanh nghiệp đang hoạt động với trên 2.900 NLĐ làm việc trực tiếp. Nhờ tích cực triển khai thành lập các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, đến nay, LĐLĐ huyện đã có 26 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp với 1.122 đoàn viên. Qua đó, đã góp phần phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Bà Hoàng Thị Bích Hà, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục phát triển công đoàn trong các doanh nghiệp chưa có công đoàn; vận động công đoàn trong các doanh nghiệp đã có thực hiện tốt chế độ chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Hiện nay, thực hiện Tháng công nhân 2022, chúng tôi đã yêu cầu các công đoàn cơ sở nắm và giám sát chế độ ăn, suất ăn cho NLĐ. Ngoài ra, chúng tôi đang tiếp tục vận động phát triển tổ chức đảng, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp.

Có thể nói, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ở huyện Hữu Lũng còn khá non trẻ, nhưng bước đầu đã phát huy tốt vai trò đồng hành với lãnh đạo doanh nghiệp để chăm lo, đáp ứng ngày càng tốt hơn điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt cho đoàn viên, NLĐ.


Ngọc Huyền - Nguyễn Nhiên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/498320-huu-lung-dam-bao-quyen-loi-nguoi-lao-dong-trong-doanh-nghiep.html

  • Từ khóa