Chi Lăng nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ 7, 14.05.2022 | 00:00:00
432 lượt xem

Trận mưa lớn xảy ra đêm ngày 9/5 đến rạng sáng ngày 10/5/2022 khiến cho nhiều xã trên địa bàn huyện Chi Lăng bị chia cắt, cô lập; hệ thống giao thông cây trồng, nhà cửa, hệ thống điện sinh hoạt… bị thiệt hại nặng nề. Để khắc phục hậu quả, cấp ủy, chính quyền huyện Chi Lăng đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước ổn định đời sống Nhân dân.



Đội Trật tự đô thị thị trấn Đồng Mỏ tập trung khắc phục một vị trí ngập úng tại thị trấn Đồng Mỏ 

Tại xã Nhân Lý, theo báo cáo của UBND xã tính đến hết ngày 12/5/2022, toàn xã có 40 ngôi nhà bị ngập; 15 ngôi nhà bị sạt lở người dân phải sơ tán; ¾ số thôn bị mất điện do 2 trạm biến hư hỏng; 1 cầu giao thông bị hư hỏng nặng và 80 ha lúa, ngô bị vùi lấp không thể khắc phục.

Bà Chu Thị Thuỷ, thôn Lạng Giai B, xã Nhân Lý chia sẻ: Chưa bao giờ tôi lại thấy mưa lớn kéo dài và nước dâng cao bất ngờ đến vậy, 5 sào ngô và cây lúa đã bị vùi lấp hoàn toàn, căn nhà của gia đình nằm sát đầu nguồn sông Thương cũng bị nước lũ quét qua khiến sạt lở một phần phải di chuyển chỗ ở, cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi mưa lớn xảy ra, UBND xã Nhân Lý đã thành lập 2 tổ công tác đến các thôn bản trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả. Xã trích quỹ dự phòng để hỗ trợ lương thực thực phẩm, tiền mặt để giúp các hộ bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. Trong đó, ngay trong ngày 12/5, UBND xã đã thực hiện hỗ trợ hộ mỗi gia đình chính sách 1 thùng mỳ tôm, 10 kg gạo và 2 triệu đồng tiền mặt. Đồng thời tuyên truyền, hướng dân Nhân dân khẩn trương rà soát thiệt hại; huy động Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đóng góp ngày công hỗ trợ các hộ gia đình tổ chức lại sản xuất.


Đảng uỷ, HĐND, UBND, Mặt trận tổ quốc xã Nhân Lý trao tặng hiện vật và tiền cho hộ gia đình có nhà bị sạt lở 

Do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn huyện có 4 xã : Hữu Kiên, Liên Sơn, Vân An, Chiến Thắng bị cô lập, chia cắt với trung tâm huyện. Hàng loạt các tuyến đường giao thông cũng như hệ thống cầu cống bị sạt lở, cuốn trôi, hư hại nặng nề. Đối với hoa màu nhà cửa, toàn huyện có tới 1.315 căn nhà bị ngập từ 50 cm đến 1,5 m, 13 căn nhà bị sập hoàn toàn; có 251 ha ngô, 150 ha cây ớt, 96 ha lúa, 109 ha cây trồng khác như dưa, lạc khoai…bị vùi lấp hoàn toàn. Đời sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chi Lăng, tính đến hết ngày 12/5, ước tổng thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện lên đến 170 tỷ đồng.

Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Ngay khi xảy ra mưa bão, huyện Chi Lăng đã thành lập 3 đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo và huy động toàn bộ các lực lượng trên địa bàn để thực hiện công tác cứu nạn các hộ dân bị mắc kẹt cũng như di dời tài sản giúp dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với 13 hộ bị sập nhà hoàn toàn, UBND huyện đã trích quỹ dự phòng hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ để ổn định cuộc sống.

Hiện công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn đang được triển khai hết sức khẩn trương nhất là việc bảo đảm giao thông bước một tại các tuyến đường huyện. Trong đó, đối với hệ thống hạ tầng giao thông, huyện yêu cầu các đơn vị nhận khoán quản tăng cường nhân lực, thiết bị phối hợp với UBND các xã thực hiện bảo đảm giao thông bước một; cắm biển cảnh báo tại các vị trí có nguy cơ sạt lở. Đối với các khu vực sản xuất bị ngập úng, UBND huyện vận động các doanh nghiệp xây dựng điều động ca máy để khơi thông úng ngập phục vụ cho chuẩn bị sản xuất trở lại…

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp khắc phục hậu quả đến trưa 13/5/2022, các đơn vị, UBND các xã đã xử lý hót đất được 40/60 vị trí sạt lở, toàn bộ các tuyến đường huyện đã được thông tuyến, khắc phục xong hư hỏng 2 trạm biến áp tại xã Nhân Lý, Vân An và 50/170 cột điện hạ áp bị gãy đổ. Dự kiến trong ngày 13/5/2022 khắc phục xong sạt lở tuyến đường vào xã Liên Sơn để nối thông giữa đường tỉnh 238 Lạng Giai-Yên Trạch với trung tâm xã Liên Sơn. Đối với cây trồng bị ảnh hưởng, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã đề nghị các xã có cây na bị ảnh hưởng tuyên truyền vận động bà con đẩy mạnh thụ phấn bổ sung về diện tích lúa ngô bị ảnh hưởng có thể khắc phục thì tập trung vun sới chăm sóc…

Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết thêm: Thiệt hại về hạ tầng giao thông và cây cối hoa màu là rất nặng nề việc khắc phục sẽ kéo dài hàng năm. Vì vậy, UBND huyện đã thống kê thiệt hại về hạ tầng giao thông, hạ tầng điện lưới và báo cáo tỉnh xin hỗ trợ, đối với các công trình phục vụ sản xuất, nhu cầu dân sinh tại các thôn bản UBND huyện cân đối nguồn lực tập trung khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất.


TRANG NINH/baolangson.vn

  • Từ khóa