Tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng, dầu

Thứ 6, 16.09.2022 | 09:19:33
661 lượt xem

Theo báo của Cục Quản lý thị trường (QLTT), từ ngày 25/8/2022 đến hết 11/9/2022, các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra 110 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là đợt kiểm tra lớn nhất trong nhiều năm qua nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, qua đó, góp phần thiết lập trật tự trong lĩnh vực kinh doanh này.

Trong gần 1 tháng qua, Đội QLTT số 4 (phụ trách địa bàn huyện Hữu Lũng và Chi Lăng) đã tổ chức kiểm tra 32 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu, phát hiện và xử phạt 3 cửa hàng vi phạm về thực hiện việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu không đúng thời điểm theo quy định.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra Cửa hàng Xăng, dầu Hữu Lũng (thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng)

Ông Chu Ngọc Hà, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Không chỉ thời gian này, từ tháng 6/2022 đến nay, trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu, các tổ công tác của đội đều kiểm tra đột xuất và thực hiện giám sát hoạt động điều chỉnh giá theo quy định cùa Nhà nước. Tính từ đầu tháng 6/2022 đến ngày 11/9, đội đã tổ chức giám sát gần 200 lượt đối với các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn phụ trách.

Cùng với Đội QLTT số 4, thời gian qua, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội, tổ trực thuộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, từ tháng 6/2022 đến ngày 11/9, lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện kiểm tra 110 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đang hoạt động và thực hiện giám sát hơn 2.000 lượt tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên toàn tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện 11 cửa hàng vi phạm, trong đó, ngoài vi phạm về thực hiện điều chỉnh giá không đúng quy định, tạm dừng hoạt động kinh doanh ở một số thời điểm nhưng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt có cửa hàng vi phạm về hành vi tác động vào cấu trúc kỹ thuật của các cột bơm, làm thay đổi đặc tính đo lường của cột bơm xăng, dầu.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Các vi phạm của cửa hàng bán lẻ xăng, dầu mặc dù không đáng kể, nhưng đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, có một số chủ cửa hàng do hám lợi đã nhập xăng, dầu của nhiều đơn vị khác nhau, bán xăng, dầu ngoài hệ thống (nguồn hàng không phải của đơn vị hợp đồng cung ứng).

Ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn chia sẻ: Theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu, mỗi cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng, dầu chỉ được thực hiện hợp đồng mua sản phẩm của 1 đơn vị cung cấp cụ thể. Nếu thay đổi đơn vị cung ứng phải thông báo cho đơn vị quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vẫn có tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tư nhân trên địa bàn nhập xăng, dầu nhiều đơn vị khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng không nắm rõ nguồn gốc, chất lượng xăng, dầu.

“Với 38 cửa hàng và 7 đại lý hợp đồng mua xăng, dầu của công ty, hằng tháng, công ty đều tổ chức đoàn đi kiểm tra việc chấp hành về đo lường xăng, dầu, nhất là kiểm tra chất lượng xăng, dầu trong kho của từng cửa hàng, đại lý nhận quyền bán lẻ xăng, dầu trong hệ thống phân phối của mình nhằm không để xảy ra tình trạng đưa xăng, dầu kém chất lượng vào bán. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ thực hiện cắt hợp đồng cung ứng và báo cơ quan chức năng xử lý ngay…” – Giám đốc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn nhấn mạnh.

 Được biết, trong thời gian tới, nhằm đảm bảo ổn định thị trường, đảm bảo chất lượng xăng, dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục bám sát tình hình biến động thị trường xăng, dầu; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên toàn tỉnh. Trong đó, trọng tâm là kiểm tra, giám sát vào những thời điểm điều chỉnh giá bán.

Song song với đó, các đội, tổ QLTT phụ trách các địa bàn thông qua công tác kiểm tra, giám sát kết hợp lồng ghép tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng, dầu thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không kinh doanh xăng dầu nhập lậu.

Không chỉ lực lượng QLTT, trong những tháng cuối năm, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh… sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện 4 đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đo lường, chất lượng xăng, dầu bán ra trên thị trường nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng, dầu của các công ty, tổng đại lý, đại lý, thương nhân bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng chức năng và cơ quan liên quan đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Tuy nhiên, để việc quản lý được chặt chẽ hơn nữa, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động giám sát việc hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu, kịp thời phát hiện thông báo cho cơ quan chức năng những cửa hàng có dấu hiệu vi phạm, để lực lượng chức năng kịp thời xử lý nghiêm đối với các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu có hành vi vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/527256-tang-cuong-kiem-soat-hoat-dong-kinh-doanh-xang-dau.html

  • Từ khóa