Văn Quan: Đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Thứ 2, 19.09.2022 | 09:06:57
743 lượt xem

Những năm qua, cùng với phát triển chăn nuôi, chính quyền, ngành chức năng huyện Văn Quan đã đẩy mạnh tuyên truyền người chăn nuôi thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, từ đó, hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh trên đàn vật nuôi, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thời gian qua, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển khá mạnh. Hiện toàn huyện có hơn 12.200 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm và 2 trang trại chăn nuôi lớn của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) là: trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao tại xã Bình Phúc (quy mô 1.200 lợn nái), xã Lương Năng (quy mô 7.000 lợn thịt/lứa). Việc bảo vệ môi trường chăn nuôi đã được người dân thực hiện, tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi hiện tượng phát tán mùi và chất thải ra ngoài môi trường vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân là do chăn nuôi quy mô nhỏ, hộ gia đình vẫn chiếm số lượng lớn, nên việc đầu tư công trình xử lý chất thải còn hạn chế. Trước thực tế đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn trong lĩnh vực chăn nuôi.

Nhân viên Công ty CP Đầu tư Phát triển dự án Đại Quang kiểm tra men vi sinh trong quy trình xử lý chất thải chăn nuôi

Ông Bành Văn Dân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện cho biết: Để đảm bảo vệ sinh môi trường nói chung và lĩnh vực chăn nuôi nói riêng, phòng đã triển khai thực hiện các giải pháp, trong đó, chú trọng công tác phối hợp với Sở TN&MT, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện, yêu cầu các chủ cơ sở chăn nuôi lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng và đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi về môi trường theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, những ngày mưa lớn, phòng đều cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra tại các trang trại chăn nuôi tránh thực trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Từ năm 2020 đến nay, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp kiểm tra, giám sát các trang trại chăn nuôi được 7 cuộc với các nội dung cụ thể như: kiểm tra hiện trạng công trình xử lý nước thải phát sinh từ hoạt động sinh hoạt của công nhân, nước thải chăn nuôi và công tác vệ sinh môi trường lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại của các cơ sở chăn nuôi. Kết quả, trong năm 2021, qua quá trình kiểm tra, trang trại chăn nuôi lợn của HTX Chăn nuôi Lùng Khoang chưa đảm bảo về hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi theo quy chuẩn hiện hành, còn tồn tại việc xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường xung quanh. Phòng đã có thông tin gửi Sở TN&MT để yêu cầu HTX khắc phục. Đến nay, trang trại chăn nuôi này đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác chuyên môn, hằng năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng tích cực tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch phát triển chăn nuôi, trong đó có nội dung đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh như: chăn nuôi an toàn sinh học gửi UBND các xã, thị trấn nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi. Cùng đó, bắt đầu từ năm 2022, phòng thực hiện phối hợp công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng trại ra xa khu vực nhà ở, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Nhờ thực hiện các giải pháp trên, đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, hiện nay, việc đảm bảo môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi được chủ cơ sở, người chăn nuôi thực hiện đúng quy định, không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi. Ông Nguyễn Viết Quyền, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển dự án Đại Quang (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Tháng 11/2021, công ty đầu tư trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao tại xã Lương Năng với quy mô 7.000 lợn thịt/lứa và 1.200 lợn nái. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, công ty đã xây dựng các khu riêng biệt có tường bao quanh và đầu tư trang thiết bị và xây dựng hệ thống xử lý chất thải đảm bảo đúng quy định.

Trưởng Phòng TN&MT huyện Văn Quan cho biết thêm: Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi, thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện, tiếp tục tăng cường  phối hợp với các đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất hoạt động của các cơ sở chăn nuôi, tuyên truyền, đôn đốc các cơ sở chăn nuôi, người dân thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi.


Cát Tiên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/527800-van-quan-dam-bao-ve-sinh-moi-truong-trong-chan-nuoi.html

  • Từ khóa