Thị trường điện lạnh: Đa dạng sản phẩm, bình ổn giá cả

Thứ 5, 25.05.2023 | 15:09:39
1,149 lượt xem

Theo dự báo, mùa hè năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng sẽ đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: quạt máy, tủ lạnh, điều hòa… của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng điện máy, điện lạnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Từ đầu tháng 5 đến nay, tại Lạng Sơn đã ghi nhận 2 đợt nắng nóng với nhiệt độ cao lên tới 36 – 38 độ C. Để bảo vệ sức khỏe của gia đình trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, nhiều người dân đã đến các siêu thị, cửa hàng điện máy tìm mua các sản phẩm có công dụng làm mát. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, các đơn vị kinh doanh điện máy, điện lạnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng từ sớm và bày bán các sản phẩm với da dạng mẫu mã, tính năng… giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm.

Nhân viên Siêu thị điện máy HC chuẩn bị vận chuyển sản phẩm quạt điều hòa giao cho khách hàng

Ông Đào Minh Tuấn, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy Media Mart tại Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hệ thống Siêu thị điện máy Media Mart đang có mặt tại  huyện Cao Lộc, huyện Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn. Nhằm đảm bảo lượng hàng hóa để phục vụ cho mùa nắng nóng, chúng tôi đã chủ động nhập thêm hàng từ tháng 3. Hiện nay, tại mỗi chi nhánh đang bày bán khoảng 6.000 mặt hàng điện máy, điện lạnh với đa dạng mẫu mã, công suất. Trong đó, siêu thị đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu một số sản phẩm được khách hàng quan tâm như: điều hòa, quạt cây, tủ lạnh… Năm nay, giá cả các sản phẩm không tăng so với những năm trước, thậm chí một số mặt hàng được ưa chuộng như điều hòa của các hãng như Midea, Casper… còn có giá thấp hơn từ 5 đến 10%. Với sức mua được dự báo tăng cao vào năm nay, chúng tôi đã lên kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng hóa cho thị trường và cam kết không tự ý tăng giá sản phẩm.

Ngoài các siêu thị điện máy lớn, các quầy hàng bán đồ gia dụng, đồ điện ở các chợ truyền thống nổi tiếng như: chợ đêm Kỳ Lừa, chợ Đông Kinh… cũng  chủ động nhập hàng hóa và bày bán, giới thiệu nhiều loại sản phẩm có công dụng làm mát đến khách hàng. Bà Phan Thị Hương, chủ cửa hàng bán đồ gia dụng, đồ điện tại chợ Đông Kinh, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu tháng 4, tôi đã chủ động nhập thêm hàng hóa và đưa lên quầy nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh hơn. Hiện nay, cửa hàng đang tập trung bày bán một số sản phẩm bình dân như: quạt cây, quạt hơi nước, quạt tích điện… Ngoài chủ động về nguồn hàng, để tăng sức cạnh tranh, tôi cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng hàng hóa, lựa chọn các đơn vị phân phối uy tín và có chế độ bảo hành rõ ràng.

Không chỉ ở nơi có hoạt động kinh doanh sôi động như địa bàn thành phố, năm nay, việc cung ứng hàng hóa tại các cửa hàng điện máy, điện lạnh ở các huyện cũng được quan tâm chuẩn bị từ sớm. Bà Đinh Thị Cúc Hoa, chủ cửa hàng điện máy Thọ Hoa, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Để chuẩn bị nguồn hàng cho mùa nắng nóng, ngay đầu tháng 3, cửa hàng đã bắt đầu liên hệ với các đơn vị phân phối uy tín để nhập hàng. Hiện nay, cửa hàng của chúng tôi đang bày bán đa dạng các sản phẩm như: quạt cây, tủ lạnh, điều hòa… Dù mới bước vào đầu mùa nắng nóng nhưng lượng khách đến cửa hàng đã tăng rõ rệt. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng đón tiếp khoảng 20 lượt khách đến tham quan, mua sắm và bán ra khoảng 10 sản phẩm điện máy, điện lạnh (tăng gấp đôi so với những tháng trước). Để đảm bảo đủ hàng hóa, tôi luôn chủ động theo dõi thị trường, nhập thêm hàng hóa khi cần thiết và cam kết bán đúng giá niêm yết.

Nhân viên bán hàng tại Siêu thị điện máy Media Mart (bên trái), phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tư vấn sản phẩm điều hòa cho khách hàng

Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, các đơn vị kinh doanh điện máy, điện lạnh trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn thành kế hoạch dự trữ nguồn hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong đợt nắng nóng năm nay. Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bên cạnh đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy đã và đang triển khai một số chương trình ưu đãi, giảm giá như: tích điểm mua sắm, giảm giá 10 đến 30% đối với một số sản phẩm điện lạnh, giao hàng tận nơi, tặng gói vật tư, miễn phí lắp đặt, 1 đổi 1 trong vòng 1 tháng…

Ông Trần Hữu Giang, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: Hiện nay, đã bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh của người dân tăng cao. Qua theo dõi, các đơn vị kinh doanh hàng điện lạnh trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo đủ hàng hóa để cung ứng cho thị trường. Giá cả các mặt hàng cũng ổn định, không có nhiều biến động. Bên cạnh việc thường xuyên theo dõi tình hình thị trường, phòng cũng chủ động phối hợp tham mưu về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Với thời tiết nắng nóng cực đoan, việc chủ động về nguồn hàng và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn của các đơn vị kinh doanh điện máy, điện lạnh đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, khách hàng chỉ nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành và hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện, hướng tới sử dụng các thiết bị điện đúng cách, an toàn và hiệu quả.


Kim Chi/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/584475-thi-truong-dien-lanh-da-dang-san-pham-binh-on-gia-ca.html

  • Từ khóa