Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải họp phiên thứ 7

Thứ 6, 11.08.2023 | 09:00:58
348 lượt xem

Ngày 10/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp lần thứ 7 của Ban chỉ đạo.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại phiên họp

Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban chỉ đạo) trực tiếp theo dõi chỉ đạo đôn đốc 21 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp lần thứ 6 đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai có hiệu quả các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể: các tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng đang tích cực triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án Ninh Bình-Hải Phòng; tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đang hoàn thiện các thủ tục thẩm định để phê duyệt dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong quý III năm 2023…

Về công tác thực hiện các dự án đầu tư, các chủ đầu tư, UBND các tỉnh và các nhà thầu đang khẩn trương triển khai thi công đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo kế hoạch như: dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên đang đẩy nhanh công tác thiết kế thi công, giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 4…

Đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án, các địa phương đã thực hiện có hiệu quả, nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như: Hà Nội 87%, thành phố Hồ Chí Minh 92%; Long An 97%, Hậu Giang 91%…

Thảo luận tại phiên họp, một số địa phương đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường đẩy nhanh thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án; tháo gỡ khó khăn về mỏ vật liệu xây dựng thông thường tại một số dự án tại các tỉnh phía Nam… Đồng thời các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức tuyên truyền vận động để di dời các ngôi mộ, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai dự án theo kế hoạch.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Theo đó, hiện tỉnh đã chỉ đạo hội đồng thẩm định cấp cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục thẩm định theo quy định dự kiến phê duyệt dự án trong tháng 8/2023; chỉ đạo các huyện chuẩn bị thực hiện bước giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường sớm thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án để tỉnh hoàn thiện thủ tục dự án và thực hiện bước phê duyệt, đấu thầu thi công dự án. UBND tỉnh phấn đấu hoàn thành các thủ tục và đủ điều kiện để khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các chủ đầu tư đã thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm quốc gia; công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương có nhiều điểm sáng…

Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc xử lý các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia vẫn chưa được giải quyết triệt để; tiến độ di dời các ngôi mộ tại một số dự án và xây dựng khu tái định cư còn chậm.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các chủ đầu tư, các địa phương được giao quản lý triển khai các dự án mới khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, vướng mắc ở đâu phải có địa chỉ cụ thể để giải quyết có thời hạn cụ thể.

Các địa phương chủ động tích cực hơn trong chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với các dự án, làm tốt công tác dân vận, tiếp nhận giải quyết đơn thư của các hộ dân bị ảnh hưởng. Các dự án chuẩn bị khởi công mới phải thực hiện công khai, minh bạch công tác đấu thầu. Đối với các công trình đang thi công, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ gắn với quản lý chặt chất lượng công trình, bảo đảm an toàn lao động vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định các báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án để thúc đẩy tiến độ các dự án cũng như phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề về xác định các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án trọng điểm quốc gia…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/603179-ban-chi-dao-nha-nuoc-cac-cong-trinh-du-an-quan-trong-quoc-gia-trong-diem-nganh-giao-thong-van-tai-hop-phien-thu-7.html

  • Từ khóa