Cốm, sấu chín, quả thị giá cao vẫn đắt hàng

Thứ 2, 14.08.2023 | 14:35:30
152 lượt xem

Thu tới, những mặt hàng như hoa sen, cốm tươi, sấu chín và thị chín được bán khá chạy. Người dân cho biết họ sẵn sàng chi tiền mua những món đồ trên để đón thu dù biết giá bán cao hơn bình thường.

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường của Thủ đô Hà Nội, chúng ta không khó để bắt gặp những gánh hàng rong thơm ngào ngạt mùi thị chín, những mẹt cốm tươi làng Vòng, những gánh hoa sen thơm ngát hay những xe hàng chở đầy sấu chín. Các mặt hàng trên đều là thứ làm nên mùa thu Hà Nội. 

Theo chia sẻ của không ít người, thu Hà Nội là một điều gì đó rất khó tả. Để cảm giác về mùa thu trở nên trọn vẹn, người dân không tiếc khi chi tiền mua những thứ gắn liền với mùa thu như quả thị, hoa sen, sấu chín, cốm làng Vòng dù giá bán của những mặt hàng này được đánh giá cao hơn nhiều so với giá vốn.

Cốm, sấu chín, quả thị giá cao vẫn đắt hàng - 1

Người dân không ngại chi tiền để mua những mặt hàng gắn liền với mùa thu Hà Nội (Ảnh: Ong Thùy Dương).

"Bó hoa sen không ngơi tay"

Thảo Hương (27 tuổi) cho biết cô thức dậy từ 6h sáng để đi mua hoa sen chụp ảnh. Thông thường, sen được bán với giá khoảng 50.000-60.000 đồng/bó 10 bông. Tuy nhiên, ở những địa điểm nhiều người chụp hình, sen được bán với giá 80.000-100.000 đồng/bó 10 bông.

Ở khu vực đường Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Thụy Khuê, có tới vài chục hàng hoa sen. Người bán cho biết đây là thời điểm hoa sen bán chạy nhất bởi nhiều người có nhu cầu mua sen đi chụp hình, cắm trong nhà hoặc thắp hương. Vì tính chất gắn với mùa thu Hà Nội nên đa số người mua ít mặc cả và cảm thấy rất hài lòng với bó sen khoảng 100.000 đồng.

"Từ sáng đến giờ bó hàng không ngơi tay", chị Hoa - người bán trên phố Thụy Khuê - chia sẻ.

Cốm, sấu chín, quả thị giá cao vẫn đắt hàng - 2

Nhiều người mua sen để chụp ảnh (Ảnh: Ong Thùy Dương).

Giống với hoa sen, cốm làng Vòng là món ăn đặc sản của người dân Thủ đô với câu thơ quen thuộc "Nhớ thu Hà Nội nhớ màu cốm xanh".

Hiện nay, giá cốm tươi dao động khoảng 25.000-40.000 đồng/lạng. Nhiều người bán cho biết họ chỉ bán ít nhất 2 lạng trở lên để bõ công gói hàng. Như vậy, mỗi lần mua thức quà vặt tận hưởng mùa thu này sẽ tốn 50.000-80.000 đồng.

Thảo Anh (26 tuổi) cho rằng, cốm tươi mang lại cảm giác về mặt tâm hồn, "nếu đi đón thu mà không mua cốm thì thiếu mất một vị". Do vậy, Thảo Anh không quá quan tâm đến giá bán cụ thể của từng mặt hàng này và mua với tâm thế "giá nào cũng mua".

Thảo Anh bày tỏ quan điểm những thức quà mùa thu Hà Nội không phải mặt hàng cần mua thường xuyên nên việc chênh lệch giá chừng vài chục nghìn đồng là chấp nhận được.

"Tính vui một combo (gói) đón thu Hà Nội cũng không rẻ nhưng tôi tin là nhiều người cảm thấy vui vì được chi tiền để mua lại cảm giác tận hưởng", Thảo Anh nói.

Cốm, sấu chín, quả thị giá cao vẫn đắt hàng - 3

Cốm làng Vòng có giá bán khoảng 30.000 đồng/lạng (Ảnh: Cấn Hồng Lan).

Giống với cốm tươi, sấu chín là loại quả được nhiều người săn đón khi thu về. Hiện tại, giá bán sấu chín dao động 80.000-110.000 đồng/kg chưa gọt vỏ. Với sấu chín đã gọt vỏ, khứa vòng tròn kèm muối chấm sẵn có giá bán 140.000 đồng - 160.000 đồng/kg. 

Kiều Anh (29 tuổi) chia sẻ: "Công nhận sấu chín ăn rất ngon và cuốn. Ăn mãi không chán nhưng càng ngày giá bán càng được đẩy lên cao. Bỏ gần 200.000 đồng mua 1kg sấu để ăn vặt là hơi cao".

Cùng với đó, cô bày tỏ nếu những thức quà mùa thu được điều chỉnh giá hợp lý hơn sẽ khiến nhiều người cảm thấy vui vẻ khi mua. 

Thị cũng là một thức quả mùa thu có giá bán cao. Mỗi năm, vào mùa thu, thị chín đều xuất hiện trên nhiều gánh hàng rong khắp các con phố Hà Nội. Năm nay, vì mất mùa, thị chín có giá bán cao hơn so với năm trước, khoảng 120.000 - 200.000 đồng/kg tùy vào kích thước quả.

Cốm, sấu chín, quả thị giá cao vẫn đắt hàng - 4

Những gánh thị chín thơm ngào ngạt trên tuyến phố Thủ đô (Ảnh: Cấn Hồng Lan).

Người dân có nhu cầu mua thị về trưng bày lấy hương thơm, thắp hương hoặc tặng bạn bè. Đây là loại quả gợi ký ức tuổi thơ, mang hương thơm dễ chịu và cảm giác thu đã tới. Vì thế, đa số người dân không nghĩ nhiều và sẵn sàng mua loại quả này với giá tương đối cao.

Như vậy, để sở hữu "combo thu Hà Nội" đơn giản nhất gồm hoa sen, cốm làng Vòng, sấu chín và thị chín, người dân phải bỏ ra khoảng gần 300.000 đồng. Đây được coi là những mặt hàng "mua vì cảm xúc", có tần suất mua không thường xuyên nên đa số người dân không so sánh giá giữa các điểm mua mà nhanh chóng xuống tiền.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng vì tính chất thời vụ, nhiều người bán đẩy giá sản phẩm lên quá cao so với giá trị thực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/com-sau-chin-qua-thi-gia-cao-van-dat-hang-20230814094323484.htm

  • Từ khóa