Lãi suất điều hành đã hỗ trợ tốt cho tăng trưởng

Chủ nhật, 05.11.2023 | 08:59:42
670 lượt xem

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 4-11, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến dư địa để giảm lãi suất, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, việc điều hành lãi suất đã đáp ứng mục tiêu đặt ra và hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp và mục tiêu tăng trưởng.

Phó thống đốc cho biết, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm lãi suất 4 lần, điều hành lãi suất phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc giảm lãi suất. Có thể nói ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thông điệp và các công cụ để giảm lãi suất điều hành.

Lãi suất điều hành đã hỗ trợ tốt cho tăng trưởng

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú giải đáp về mức điều chỉnh lãi suất cho vay của các Ngân hàng Thương mại. 

Về lãi suất của các ngân hàng thương mại, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 mức giảm là khoảng 1% so với cuối năm 2022. Từ đầu năm, NHNN tính toán về mức độ ảnh hưởng của kinh tế thế giới, tính toán đến khả năng hứng chịu của nền kinh tế trước khó khăn kép để điều hành chính sách tiền tệ làm sao đảm bảo được mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% và hỗ trợ tăng trưởng. NHNN kỳ vọng đến cuối năm nay có thể đạt được mức lãi suất giảm trung bình của các ngân hàng thương mại khoảng từ 1- 1,5%. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mức lãi suất trung bình của các khoản cho vay đã giảm khoảng 2 - 2,2%, tức là vượt kỳ vọng so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Phó thống đốc cũng cho rằng vẫn còn những ngân hàng hiện mức cho vay bình quân vẫn cao, có ngân hàng lên trên 9%. Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng thương mại bằng mọi biện pháp, đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp. Cụ thể nhất là chiều ngày 27-10 vừa qua, NHNN đã có hội nghị toàn ngành với 35 với ngân hàng thương mại lớn. Từ đó chỉ rõ những ngân hàng nào lãi suất còn cao, ngân hàng nào lãi suất đã thấp để những ngân hàng còn cao phải tìm các biện pháp để giảm lãi suất.

Đến nay, tại 4 ngân hàng Nhà nước chủ lực, mức lãi suất cho vay trung bình hiện nay của tất cả các khoản cho vay ngắn, trung, dài hạn mức lãi suất chỉ là 5,94%. So với cuối năm 2022 đã giảm 1,75% và so với cùng kỳ năm ngoái là giảm 0,29%.

Tại cuộc họp báo, Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng thông tin về các căn cứ để điều hành lãi suất. Thứ nhất là cần căn cứ vào việc cho vay và huy động cho vay làm sao đảm bảo hài hòa. Huy động thấp thì cho vay thấp. Tuy nhiên vấn đề này còn phụ thuộc vào lạm phát và các chỉ số khác.

Thứ hai là lãi suất liên quan chặt đến tỷ giá. Khi lãi suất tiền VNĐ quá thấp mà tỷ giá cao, đặc biệt lãi suất ngoại tệ của các nước có ảnh hưởng đến Việt Nam đang rất cao tạo ra sự chênh lệch dẫn tới tình trạng đô la hóa. Nên đây cũng là yếu tố quan trọng trong điều hành lãi suất.

Thứ ba, lãi suất còn liên quan đến rất nhiều những vấn đề trong nền kinh tế, kể cả chính sách tài khóa, liên quan đến huy động nguồn lực của nhà nước và cần phải đảm bảo hài hòa trong chính sách điều hành.

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước luôn tính toán để tìm ra phương án điều hành lãi suất hợp lý nhất.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tai-chinh/lai-suat-dieu-hanh-da-ho-tro-tot-cho-tang-truong-750015

  • Từ khóa