Thành phố Lạng Sơn: Kiểm soát hoạt động kinh doanh trái cây “ngoại” cao cấp

Thứ 3, 16.01.2024 | 15:11:22
616 lượt xem

Thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh trái cây “ngoại” cao cấp đã mở ra trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường đã và đang vào cuộc kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh của các cơ sở phân phối trái cây nhập khẩu cao cấp.

Nhân viên tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu Hương Đặng, thành phố Lạng Sơn bày biện sản phẩm 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 10 cửa hàng, 1 siêu thị và chuỗi 14 cửa hàng tiện lợi Winmart+ đang bày bán các loại trái cây nhập khẩu cao cấp đến từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới, với giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng/kg như: táo Nam Phi, táo Canada, nho đen Australia, lê nâu Hàn, lê Nam Phi…

Trước sự đa dạng của sản phẩm trái cây nhập khẩu, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, cơ quan quản lý thị trường (QLTT) đã chú trọng kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh về tem nhãn, giấy phép kinh doanh, niêm yết giá, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm… Theo đó, Đội QLTT số 1 phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn đã thường xuyên kiểm tra các mặt hàng hoa quả nói chung theo kế hoạch kiểm tra thị trường thường kì của đội. Riêng đối với mặt hàng hoa quả nhập khẩu cao cấp, đội tổ chức kiểm tra theo chuyên đề. Cụ thể, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đội đã kiểm tra đột xuất 8 cơ sở kinh doanh trái cây nhập khẩu cao cấp, trong đó, xử lý vi phạm 3 cơ sở về kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, 2 cơ sở vi phạm về điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như không có giá, kệ bày hàng phù hợp, thiếu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Trong khoảng 3 năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm hoa quả có chất lượng, mẫu mã cao cấp hơn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu cao cấp đã được mở ra, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, kéo theo đó là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, giá cả và chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đội đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Song song với đó, đội yêu cầu các cơ sở kí cam kết về đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, văn minh thương mại, giá cả trong kinh doanh.

Chị Nguyễn Thu Hương, Quản lý cửa hàng Hoa quả nhập khẩu Hương Đặng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cửa hàng đang bày bán đa dạng các loại hoa quả tươi nhập khẩu cao cấp. Trong thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và chỉ ra một số vi phạm về điều kiện kinh doanh của cửa hàng, ngay sau đó chúng tôi đã nghiêm túc khắc phục để đảm bảo đáp ứng đúng, đủ quy định của pháp luật. Đồng thời, cửa hàng cũng đã ký cam kết đảm bảo kinh doanh sản phẩm hàng hóa chất lượng, bán đúng giá niêm yết.

Hiện chỉ còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu mua trái cây nhập khẩu cao cấp để tiêu dùng và làm quà biếu, tặng của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu đã tăng lượng hàng nhập lên từ 40 đến 100% so với ngày thường. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đội QLTT số 1 đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh hoa quả nhập khẩu trong tháng 12 âm lịch và dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh hoa quả nhập khẩu cao cấp trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong đó, đội tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra các cơ sở phân phối đầu mối lớn, nhằm hạn chế tối đa hàng hoa quả nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán trên thị trường. Đồng thời, tiếp tục yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết hoạt động đúng quy định pháp luật và thực hiện văn minh thương mại.

Với mức sống ngày càng cao như hiện nay, có thể thấy, hoa quả “ngoại” cao cấp đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, để đảm bảo lợi ích cũng như sức khỏe của chính bản thân và gia đình, người tiêu dùng cũng nên chủ động tìm hiểu kỹ trước khi mua, kiểm tra tem, nhãn mác, quét mã QR để check nguồn gốc sản phẩm, tránh mua phải sản phẩm nhập lậu, không đảm bảo chất lượng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/637568-thanh-pho-lang-son-kiem-soat-hoat-dong-kinh-doanh-trai-cay-ngoai-cao-cap.html

  • Từ khóa