Sắc xuân về trên làng đào Minh Hòa

Thứ 4, 17.01.2024 | 00:00:00
601 lượt xem

Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, những nụ đào trên địa bàn xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng lại “cựa mình” lan tỏa hương sắc. Những năm qua, cây đào đã và đang được phát triển thành một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nơi đây. Đây cũng là một trong những địa điểm nổi danh Xứ Lạng mà mỗi dịp cận tết, du khách thập phương lại náo nức đến để thưởng hoa, ngắm cảnh và tự tay chọn cho mình một cây đào để trưng tết, sẵn sàng chuẩn bị cho một năm mới “an khang thịnh vượng”.

Người dân xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng cắt tỉa cành cho cây đào 

Những ngày đầu tháng 1/2024, men theo con đường nội đồng dẫn xuống các vườn đào ở xã Minh Hòa, chúng tôi dần cảm nhận được không khí tết đang dần đến khi lác đác đã có những bông hoa đào nở sớm trên cành như báo hiệu một mùa xuân mới cận kề.

Là một trong những hộ có diện tích trồng đào nhiều nhất xã với gần 2 ha, anh Lương Văn Tuyển, thôn Keo, xã Minh Hòa cho biết: Tôi trồng đào gần 20 năm nay. Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, gần 2.000 gốc đào đem lại thu nhập hơn 500 triệu đồng cho gia đình tôi sau khi trừ chi phí. Trồng đào tuy không tốn nhiều công chăm sóc nhưng nó phụ thuộc vào thời tiết nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc phải tỉ mỉ. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây phát triển tốt. Hiện gia đình tôi đang thực hiện việc cắt tỉa, bón phân, tưới nước thường xuyên… để cây đào phát triển tốt, làm nụ và ra hoa vào đúng dịp tết.

Được biết, cây đào bén rễ tại đây từ hơn 20 năm trước với mục đích trưng ngày tết và là cây ăn quả của các gia đình. Tuy nhiên, nhu cầu dùng đào làm cây cảnh trưng bày trong dịp tết ngày càng cao nên các hộ dân ở xã bắt đầu chuyển đổi diện tích trồng ngô, khoai, sắn… kém hiệu quả sang trồng đào. Trải qua nhiều thăng trầm, cây đào đã là một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nơi đây. Đến nay, đào Minh Hòa không chỉ được khách hàng trong tỉnh ưa chuộng mà còn được nhiều du khách của các tỉnh, thành khác như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… tìm mua. Hiện toàn xã có trên 30 hộ trồng đào ở 4/6 thôn. Trong đó, hộ trồng nhiều trên 2 ha đem lại thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm; hộ ít cũng hơn 0,4 ha cho thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng/năm. Toàn xã hiện có trên 22 ha diện cây đào (tăng gần 10 ha so với năm 2019).

Theo bà con nơi đây, để có vườn đào đẹp, ra hoa đúng dịp tết, cứ khoảng cuối tháng 10 âm lịch, các hộ trồng đào ngắt hết lá để đào nuôi nụ. Đặc biệt, một cây đào đẹp phải có nụ mập, hoa to, dày cánh và phải đủ nụ, lộc, lá, hoa, quả tượng trưng cho tương sinh ngũ hành thì mới được khách hàng ưa chuộng và có giá trị kinh tế cao nên các hộ trồng đào luôn chăm sóc thật tỉ mỉ, kỹ càng để cây đạt yêu cầu này.

Đáng chú ý, vài năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng tăng cao nên ngoài việc tạo những cây đào dáng cổ thụ, bà con còn chú trọng tạo những dáng thế khác nhau như: dáng long, dáng huyền, dáng lục bình… để khách lựa chọn cây phù hợp với không gian, sở thích của gia đình. Tùy vào dáng thế, gốc to, nhỏ khác nhau mà cây có giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Anh Dương Văn Thiệu, thôn Keo, xã Minh Hòa cho biết: Tôi trồng đào từ năm 2014, hiện gia đình có trên 2.000 gốc đào. Khoảng 3 năm nay, trung bình mỗi năm, vườn đào đem lại cho gia đình tôi nguồn thu hơn 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Từ năm 2022 đến nay, tôi đã tự học hỏi trên mạng cách đan cây đào thành dáng lục bình và tiến hành uốn được hơn 100 cây có dáng này. Đến thời điểm này, các cây đào dáng lục bình rất được ưa chuộng do mới, lạ nên tôi đã bán được hơn 60 cây với giá trung bình khoảng 3 – 4 triệu đồng/cây.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng cây hoa đào, Hội Nông dân (HND) xã khuyến khích người dân cải tạo và thay thế một số giống hoa đào chất lượng kém bằng những giống đào có nguồn gốc rõ ràng, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, năm 2018, HND xã còn vận động các hộ trồng đào trên địa bàn liên kết, thành lập và duy trì hoạt động “Hợp tác xã (HTX) Đào cảnh Minh Hòa”. Hiện HTX có 23 thành viên (tăng 16 thành viên so với năm 2018), các thành viên không chỉ được hỗ trợ về phân bón, kỹ thuật chăm sóc, bán cây giống, cho thuê cây… mà còn có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm cây hoa đào ở trong và ngoài tỉnh. Điểm nhấn là hằng năm, HTX phối hợp với HND xã lựa chọn những cây đào đẹp để tham gia Lễ Hội hoa đào Xứ Lạng và đều đạt nhiều giải cao. Gần đây nhất, HTX có vườn đạt giải chuyên đề vườn đào thương phẩm có giá trị và cây đạt giải ba cây hoa đào đẹp trong Lễ hội Hoa đào Xứ Lạng – Xuân Qúy Mão năm 2023.

Ông Vy Văn Thạch, Chủ tịch HND xã Minh Hòa cho biết: Nhận thấy cây đào có giá trị kinh tế cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã nên hằng năm hội luôn vận động bà con chủ động trồng, mở rộng diện tích cây hoa đào. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền hội viên nông dân nhân rộng các mô hình tạo dáng đào đẹp, lạ như mô hình đan lục bình ở cây đào. Đồng thời, hội sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm hoa đào của xã.

Một mùa xuân nữa lại đến, sắc xuân đang bao trùm lên mọi thôn, xóm ở các địa phương trong tỉnh. Hương sắc của những bông hoa đào xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng không chỉ đem đến không khí mùa xuân mà còn mang theo bao ước nguyện của người trồng hoa về một năm mới ấm no, hạnh phúc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/637819-sac-xuan-ve-tren-lang-dao-minh-hoa.html


  • Từ khóa