Đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp tết

Thứ 6, 19.01.2024 | 09:32:04
610 lượt xem

Ngày 2/1/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 08 về việc triển khai công tác bảo đảm cân đối cung cấp, bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó có nội dung đảm bảo cung ứng xăng, dầu liên tục, ổn định cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng và đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn

Người dân mua xăng tại Cửa hàng xăng dầu 272, thành phố Lạng Sơn 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 114 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu phân bổ khắp các huyện, thành phố và chủ yếu là các cửa hàng xăng, dầu cấp 3. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện đã hình thành các điểm bán xăng, dầu tự động bằng thiết bị bán quy mô nhỏ nhằm phục vụ cho các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Các cửa hàng đã phát triển về số lượng, chất lượng dịch vụ và đã áp dụng các hình thức thanh toán hiện đại, qua đó cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trong năm 2023, tổng sản lượng phân phối xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 160.000 m3 các loại.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động tiêu cực, ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như giá mặt hàng xăng, dầu. Từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng, dầu tăng giảm thất thường, đã có thời điểm xảy ra khan hàng, cùng với đó, đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa có kho xăng, dầu dự trữ, chỉ có các bể chứa thuộc hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu.

Để bảo đảm tình hình cung ứng xăng, dầu, bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngày 2/1/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 08 về việc bảo đảm cân đối cung cấp, bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó chỉ đạo ngành công thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ, có phương án đảm bảo nguồn cung xăng, dầu cho thị trường dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng, dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng, dầu lưu thông trên thị trường.

Ông Trần Hữu Giang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 10/1/2024, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở ban hành Kế hoạch số 01 về việc triển khai các giải pháp thực hiện bảo đảm cân đối cung cấp, bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng, dầu chủ động tích trữ hàng, đảm bảo cung ứng xăng, dầu thường xuyên và liên tục trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đến nay, qua rà soát của phòng, cơ bản các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đã triển khai tích trữ hàng phục nhu cầu của nhân dân.

Tìm hiểu thực tế tại Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn, đơn vị chiếm 33,33% thị phần phân phối xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, hiện nay đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng xăng, dầu phục vụ khách hàng trong năm 2024, trước mắt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn, Công ty Xăng dầu Hà Bắc cho biết: Chi nhánh đã chủ động phân tích nhu cầu thị trường, triển khai dự trữ khoảng 5.000 m3 xăng, dầu cung ứng cho người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán tới đây. Đồng thời, yêu cầu 38 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trực thuộc kiểm tra hệ thống bể chứa, các thiết bị, cột bơm; triển khai kế hoạch phân công nhân viên trực bán hàng đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt kể cả trong những ngày tết.

Không riêng Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn, hiện tại 66 doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai tích trữ sản phẩm để phục nhu cầu người dân dịp cao điểm. Bà Hướng Thanh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xăng dầu LATRACO cho biết: Hiện nay, công ty đang trực tiếp quản lý Cửa hàng xăng dầu 272 tại thành phố Lạng Sơn. Để đảm bảo nguồn cung xăng, dầu, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công ty đã xây kế hoạch tích trữ và bán hàng. Theo đó, công ty dự tính sản lượng tiêu thụ xăng, dầu trong dịp tết năm nay của cửa hàng khoảng 250 m3. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã dự trữ được khoảng 50 m3 xăng, 10m3 dầu, đạt hơn 90% dung tích bể chứa. Đồng thời, công ty cũng chủ động làm việc với đầu mối cung ứng, triển khai kế hoạch bổ sung nguồn hàng liên tục, ổn định, không để xảy ra tình trạng khan hàng, đứt gãy nguồn cung. Bên cạnh đó, công ty cũng cam kết bán đúng giá phân phối, thực hiện chiết khấu theo đúng quy định.

Ngày 30/12/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1437/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng, dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, có nội dung yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu của các doanh nghiệp thuộc phạm vi và địa bàn quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn trong việc vận chuyển, lưu thông, phân phối xăng dầu và bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị chức năng tại địa phương hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho các thương nhân trên địa bàn thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng, dầu; giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa phương, bảo đảm các thương nhân tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành; không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng, dầu dừng bán hàng không có lý do, gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng, dầu cục bộ trên địa bàn…

Theo dự báo của ngành công thương, tổng nhu cầu về xăng, dầu của người dân trên địa bàn tỉnh trong khoảng thời gian 1 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khoảng 9.900m3 (trong đó nhu cầu xăng khoảng 5.500m3 và dầu khoảng 4.400m3). Với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và ngành công thương, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tích trữ cũng như có kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ xăng, dầu phục vụ nhu cầu người dân dịp tết.

Hiện tại, Sở Công Thương đã yêu cầu các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu hoàn chỉnh kế hoạch và gửi thông báo thời gian bán hàng trong dịp Tết Nguyên đán về sở, đồng thời tuân thủ việc kinh doanh xăng, dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Qua đó, nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ, chất lượng mặt hàng xăng, dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/638385-dam-bao-nguon-cung-xang-dau-dip-tet.html

  • Từ khóa