Chủ động đảm bảo an ninh, an toàn khu vực cửa khẩu

Thứ 5, 01.02.2024 | 09:00:01
492 lượt xem

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng khách xuất, nhập cảnh (XNC) và phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu của tỉnh đã tăng cao gấp 2 – 3 lần so với thời điểm trong năm. Để các hoạt động tại cửa khẩu diễn ra thuận lợi, an toàn, ổn định, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã chủ động xây dựng các phương án.

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động XNC 

Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị trong những ngày này, lượng khách XNC làm thủ tục tại cửa khẩu tăng khá mạnh. Theo đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 4 nghìn khách làm thủ tục XNC qua cửa khẩu (làm thủ tục hộ chiếu và giấy thông hành).

Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lượng khách XNC qua cửa khẩu thường xuyên từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần. Để đảm bảo an ninh, an toàn khu vực cửa khẩu, nhất là không để xảy ra tình trạng ách tắc khu vực làm thủ tục, Trạm đã bố trí 4 bốt làm thủ tục xuất và 4 bốt làm thủ tục nhập, đồng thời, tăng cường cán bộ tại các bốt để hướng dẫn khách XNC đi theo luồng và đảm bảo an ninh khu vực cửa khẩu. Hiện trạm thực hiện triệt để việc kiểm tra qua thị thực điện tử, từ đó rút ngắn thời gian làm thủ tục. Trung bình 1 giờ, mỗi bốt có thể hoàn thành thủ tục XNC cho hơn 60 khách.

Ngoài đảm bảo an ninh trật tự khu vực làm thủ tục XNC, thời điểm này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng bố trí 5 vị trí chốt để kiểm soát các phương tiện chở hàng hóa XNK ra, vào khu vực cửa khẩu.

Trung tá Phùng Mạnh Hùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Đồn đã tăng quân số trực cho 5 vị trí chốt kiểm soát để vừa thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát các phương tiện ra, vào cửa khẩu, vừa kịp thời thực hiện phân luồng các phương tiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực cửa khẩu, đồng thời không để xảy ra ách tắc xe chở hàng hóa ảnh hưởng đến hoạt động tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Song song với đó, đồn còn tổ chức Đội Kiểm soát cơ động thực hiện tuần tra khép kín toàn bộ khu vực cửa khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sai phạm như trộm cắp, tập kết, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm,…

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện phân luồng phương tiện chở hàng hóa ra, vào cửa khẩu

Ngoài Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, hiện các đồn biên phòng như Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Na Hình, Pò Mã,… đều đã xây dựng các phương án chi tiết, thực hiện phân công cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ ở từng vị trí nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các cửa khẩu được giao quản lý.

Theo đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khu vực biên giới, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật tại khu vực cửa khẩu vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn quản lý bám sát tình hình thực tế các cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý, từ đó thực hiện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại cửa khẩu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, hoạt động XNC, vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm, nhất là ngăn chặn kịp thời hoạt động XNC trái phép, hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua khu vực cửa khẩu cũng như qua biên giới.

Thực tế cho thấy, tại thời điểm này, ngoài lực lượng biên phòng được giao phụ trách quản lý các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều đã tăng cường phối hợp, các lực lượng chức năng khác tại cửa khẩu cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát người, phương tiện chở hàng hóa ra vào cửa khẩu.

Chia sẻ vấn đề này, ông Vũ Tuấn Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan tại cửa khẩu thực hiện phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng tại cửa khẩu cũng như các lực lượng khác tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho các phương tiện chở hàng hóa thông quan; chủ động triển khai biện pháp nghiệp vụ để quản lý, kiểm soát hàng hóa xuất, nhập trong những ngày cận tết, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm trong hoạt động khai báo hải quan, nhất là hoạt động găm hàng lậu vào xe chở hàng hóa tái nhập qua các cửa khẩu; đặc biệt, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu cũng đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp hoạt động bến bãi để xây dựng phương án bố trí đầy đủ chỗ lưu trú, chỗ đỗ xe cho các lái xe và phương tiện chở hàng hóa phải ở lại trong những ngày giáp tết và cả trong những ngày tết.

Qua trao đổi với ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, được biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, trong những ngày cận Tết Nguyên đán, ban quản lý và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu sẽ bố trí cán bộ làm việc, đảm bảo sẵn sàng phục vụ cho hoạt động XNC, XNK và các hoạt động qua lại biên giới diễn ra an toàn, thông suốt. Đặc biệt, Trung tâm Quản lý cửa khẩu sẽ bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để cùng với các lực lượng tại cửa khẩu phát hiện nhanh, chính xác và xử lý kịp thời các vụ việc, tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Có thể thấy, với sự chủ động trong triển khai các phương án của lực lượng bộ đội biên phòng, cũng như của các lực lượng khác tại các cửa khẩu, công tác an ninh trật tự khu vực cửa khẩu của tỉnh luôn được đảm bảo, qua đó góp phần tạo môi trường an toàn thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa cũng như đảm bảo hình ảnh khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn an toàn, thân thiện.

 

Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/641747-chu-dong-dam-bao-an-ninh-an-toan-khu-vuc-cua-khau.html

  • Từ khóa